Trung tâm Điều hành và Giám sát thông minh - ''bộ não số''

09:50, 16/04/2021

Vận hành từ tháng 9-2020, Trung tâm Điều hành và Giám sát thông minh (IOC) tỉnh Bình Phước, do Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng ngày càng phát huy vai trò đắc lực trong hỗ trợ xây dựng chính quyền số. Không chỉ là “bộ não số”, IOC Bình Phước còn là “cầu nối” tiếp nhận thông tin hai chiều…

Đội ngũ kỹ thuật VNPT trực 24/24 giờ hỗ trợ vận hành Trung tâm Điều hành và Giám sát thông minh tỉnh Bình Phước.

Theo ông Nguyễn Trường Tùng, Quyền Giám đốc VNPT Bình Phước, đến nay, IOC hoạt động ổn định và cung cấp thông tin, số liệu hỗ trợ đắc lực cho chính quyền trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động trên địa bàn tỉnh và là “kênh” để người dân phản ánh, kiến nghị. Ngoài phần hạ tầng, phần mềm điều hành, giám sát với 10 chức năng, IOC Bình Phước còn được VNPT xây dựng nền tảng (platform) với app (ứng dụng) di động dành cho lãnh đạo tỉnh, qua đó có thể trực tiếp điều hành, xử lý công việc.

Giới thiệu cụ thể hơn, ông Nguyễn Minh Quang, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước cho biết, IOC Bình Phước đã kết nối, giám sát cơ sở dữ liệu các lĩnh vực của tỉnh. Qua hệ thống IOC này, đến thời điểm đầu tháng 4-2021 đã tiếp nhận 792 phản ánh hiện trường, kiến nghị của người dân trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, chuyển cơ quan chức năng xử lý.

Đặc biệt, hệ thống giám sát hành chính công với thông tin cụ thể về xử lý hồ sơ của công dân được phân chia theo từng cấp, ngành để lãnh đạo điều hành trực tiếp trên số liệu này; qua đó lãnh đạo tỉnh có thể theo dõi chi tiết từng hồ sơ, vướng mắc gì để giám sát việc xử lý hồ sơ hành chính công của người dân, doanh nghiệp và chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc. “Trước đây, tỷ lệ hồ sơ quá hạn từ 3.000-4.000 hồ sơ/năm thì từ khi có hệ thống IOC hoạt động đã giảm xuống con số 1.000 hồ sơ (đa số các hồ sơ quá hạn thuộc lĩnh vực đất đai - vốn phức tạp). Lãnh đạo tỉnh cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh phấn đấu giảm thấp nhất số hồ sơ hành chính quá hạn, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp”, ông Nguyễn Minh Quang thông tin.

Một kết quả tích cực hệ thống IOC Bình Phước mang lại, đó là thông qua hệ thống giám sát điều hành an toàn giao thông đã tích hợp với mạng lưới camera an ninh và giao thông (đã lắp đặt tại 59 điểm trên các tuyến đường huyết mạch và 1.000 camera xã hội hóa) đã ghi nhận 15.000 trường hợp vi phạm giao thông. Qua đó, cơ quan chức năng đã xử phạt 13 tỷ đồng, đồng thời hệ thống camera đã giúp khám phá nhiều vụ về vi phạm an ninh trật tự, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh trên địa bàn tỉnh.

Bổ sung thêm về vai trò của hệ thống camera giám sát an toàn, trật tự, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình cho biết, được sự ủng hộ của chính quyền tỉnh Bình Phước và sự hỗ trợ của VNPT, Đồng Xoài đã, đang xây dựng lộ trình trở thành thành phố thông minh vào năm 2025. Bước đầu, Đồng Xoài đầu tư IOC theo nhu cầu riêng với hệ thống điều hành, giám sát an ninh trật tự (hoạt động từ tháng 4-2020). Thời gian tới, IOC của thành phố Đồng Xoài sẽ có thêm chức năng kết nối vạn vật (IOT) để cảnh báo chất lượng môi trường…

Trao đổi với báo chí, bà Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, Bình Phước xác định để phát triển chính phủ điện tử chuyển sang chính quyền số thì hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông có vai trò rất quan trọng. Do đó, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông là rất cần thiết và tỉnh sẽ tiếp tục triển khai và theo thứ tự ưu tiên đầu tư để bảo đảm hiệu quả trong sử dụng ngân sách nhà nước. “IOC bước đầu đem lại kết quả thiết thực và có tính ứng dụng cao giúp lãnh đạo có thông tin và thông số để chỉ đạo, điều hành nhanh, phù hợp nhất”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước nhấn mạnh.

Theo hanoimoi.com.vn