Trung tâm Kiểm soát bênh tật tỉnh Quảng Ninh: Căng mình chống dịch

Hữu Ích 21:35, 11/03/2020

Bắt đầu từ ngày 4/2/2020 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Quảng Ninh) là trong những đơn vị được thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Trung tâm đã hoàn tất các thủ tục tự làm xét nghiệm Covid-19. Cơ sở xét nghiệm của đơn vị có đủ điều kiện về vật chất, nhân lực.

Nhân viên vi sinh đã được tập huấn chuyển giao kỹ thuật Real Time RT-PCR chẩn đoán Covid-19 theo quy trình của Tổ chức Y tế thế giới (WHO/Berlin).


Mẫu bệnh phẩm được phân tích tại Trung tâm.

Quy trình WHO/Berlin sử dụng bộ mồi sàng lọc phát hiện Egene cho tất cả coronavirus nói chung và nếu dương tính sẽ làm tiếp RP-PCR với bộ mồi khẳng định RdRp. Kỹ thuật Real Time RT-PCT cho phép rút ngắn thời gian xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 từ 3 - 5 ngày xuống còn 1 - 2 ngày.

Sau khi làm các xét nghiệm ban đầu, nếu phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ bị Covid-19, Trung tâm phải gửi mẫu bệnh phẩm lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm khẳng định.


Kỹ thuật Real Time RT-PCR chẩn đoán Covid-19 được sử dụng tại Trung tâm.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hiền, Trưởng Khoa Vi sinh - Huyết học thuộc Trung tâm, cho biết, người dân trên địa bàn Quảng Ninh khi có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19 sẽ được cách ly theo quy định tại các cơ sở y tế. Sau đó mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm để xét nghiệm.

Trung tâm khẳng định việc thực hiện được xét nghiệm này rất có lợi cho quá trình điều trị bệnh nhân nghi nhiễm cũng như bệnh nhân bị nhiễm Covid-19, có thể giúp bệnh viện ngừng cách ly đối với những bệnh nhân nghi nhiễm có kết quả âm tính, giảm tải số lượng người cách ly, từ đó giảm gánh nặng cả về nhân lực và vật tư y tế.


Các kỹ thuật viên thuộc Khoa Vi sinh - Huyết học của Trung tâm đang "chạy đua" với dịch Covid-19.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hiền chia sẻ, từ khi có dịch đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận xét nghiệm 1.300 mẫu bệnh phẩm. Riêng trong ngày 10/3/2020, Trung tâm tiếp nhận khoảng 200 mẫu xét nghiệm, nhiều nhất từ khi xảy ra dịch Covid-19. Các kỹ thuật viên thường xuyên phải làm đến 12h đêm, có khi làm xuyên đêm để trực xét nghiệm và đảm bảo trả kết quả trong thời gian sớm nhất.

PV (T/H)