Đất lành chim đậu

10:09, 16/04/2021

Hôm nay, ngày 15/04/2021, tại trường ĐHBKHN long trọng tổ chức lê công bố quyết định bổ nhiệm GS, PGS năm 2020. Trường ĐHBK Hà Nội của chúng ta có thêm 2 GS và 20 PGS, đây là một thành công vượt bậc, thể hiện chất lượng tinh hoa của đội ngũ giảng viên của Trường. Đối với cá nhân tôi, khi đứng đây để chia sẻ với các thầy cô, tôi thực sự xúc động và tự hào. Tôi xin được chia sẻ một số suy nghĩ, tâm sự nằm ở 2 từ khóa: tự hào và biết ơn, khát vọng và trách nhiệm.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBKHN) long trọng tổ chức lê công bố quyết định bổ nhiệm Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2020.

Kính thưa các thầy cô,

Tôi nghĩ rằng mỗi thầy cô tân GS, PGS chắc chắn đều có sự tự hào: tự hào về những cống hiến, những kết quả của mình trong giảng dạy và nghiên cứu. Gia đình, bố mẹ, vợ/chồng, con cái, bạn bè người thân, đồng nghiệp vui mừng và tự hào về thành công của các thầy cô. Trường ĐHBK Hà Nội tự hào về các thầy cô. 

Tôi tin chắc rằng, các thầy cô sẽ có sự biết ơn: biết ơn với các đấng sinh thành, với người vợ/người chồng, với những đứa con ngoan đã chia sẻ công việc nhà để các thầy cô có thể nghiên cứu, giảng dạy; biết ơn với các thế hệ thầy cô giáo đã hướng dẫn, các bạn bè và đồng nghiệp đã đồng hành cùng các thầy cô trong công việc. Và cuối cùng, lòng biết ơn với mái trường ĐHBK Hà Nội đã tạo những điều kiện để các thầy cô trưởng thành.
Các thầy cô hôm nay nhận được quyết định bổ nhiệm GS và PGS của Trường ĐHBK Hà Nội, với vai trò và vị trí công việc lớn hơn, đòi hỏi những chia sẻ và cống hiến nhiều hơn.

Tôi tin tưởng chắc rằng khát vọng nghiên cứu, say mê khám phá, niềm đam mê khoa học và giảng dạy ở mỗi thầy cô sẽ không dừng lại, không ít đi mà cần bùng cháy hơn. Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm mà mỗi thầy cô cần tiếp tục phát huy chất xám, năng lực và kinh nghiệm của mình để phát triển bản thân tốt hơn. Trách nhiệm của mỗi thầy cô không chỉ là trách nhiệm cá nhân làm tốt nhiệm vụ nghiên cứu và giảng dạy mà còn là trách nhiệm dẫn dắt, trách nhiệm liên kết và hợp tác để hình thành nhũng nhóm ngiên cứu mạnh, những sản phẩm nghiên cứu tại Bách Khoa, do thầy và trò Bách Khoa phát triển, theo tinh thần Make in Bách Khoa. Chính phủ, Bộ KH&CN, Bộ GD&DT và các bộ ngành liên quan đang có những kêu gọi, có những đổi mới trong chính sách phát triển KHCN và Trường ĐHBK Hà Nội rất cần các thầy cô cống hiến để nâng cao hơn nữa vị thể sản phẩm nghiên cứu và ứng dụng của chúng ta. Tập thể lãnh đạo Trường cam kết sẽ có những chính sách, sẽ tạo những điều kiện tốt nhất để các thầy cô GS, PGS trong trường thực hiện nghiên cứu và giảng dạy, phát triển bản thân. 

Cuối cùng, thay cho lời kết, tôi xin sử dụng một hình ảnh, “đất lành chim đậu” và Trường ĐHBK Hà Nội của chúng ta sẽ là đất lành, để hội tụ những cánh chim đầu đàn, trong đó có các thày cô ở Hội trường C2 ngày hôm nay, có khát vọng làm việc và công hiến, có quyết tâm để đưa Trường ĐHBK Hà Nội chúng ta bay cao, bay xa, thực hiện xuất sắc những nhiệm vụ mà ngành giáo dục đòi hỏi, mà Đảng, Nhà nước giao phó.

PGS Huỳnh Quyết Thắng (Hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa Hà Nội)