Truy cập internet qua điện thoại, chọn nhà cung cấp nào ?

02:06, 10/01/2009

Hiện nay, việc truy cập internet từ điện thoại là việc rất phổ biến, tuy nhiên - nhiều người lại không biết mình đang dùng dịch vụ "đắt" trong khi có những nhà cung cấp rẻ hơn. EVN Telecom, HT Mobile, và S-Fone đã hỗ trợ duyệt web trên điện thoại di động nhưng dựa trên công nghệ CDMA. Còn Vinaphone, MobiFone thì hỗ trợ truy cập internet dựa trên chuẩn GPRS. Dưới đây là các nhà cung cấp dịch vụ truy cập giá rẻ ở Việt Nam.

- Sfone: có các gói cước 25.000 đồng/tháng (được tặng 35.000 đồng miễn phí dịch vụ/tháng), gói cước 50.000 đồng/tháng (được tặng 100.000 đồng miễn phí dịch vụ/tháng), gói cước 100.000 đồng/tháng (được tặng 400.000 đồng miễn phí dịch vụ/tháng), gói cước 200.000 đồng/tháng ( được tặng 1,5GB (nếu chỉ sử dụng Mobile Internet) hoặc 1GB (nếu chỉ sử dụng S-FONE EXCITE/S-WAP) hay 1 – 1,5GB (nếu sử dụng đồng thời S-FONE EXCITE/S-WAP và Mobile Internet).
 
Các gói cước trên, sau khi dùng hết tiền khuyến mãi, giá trị cước phí là 3 đồng/Kb (cho dịch vụ S-FONE EXCITE/S-WAP) và 2 đồng/Kb (cho dịch vụ MI). Nếu so sánh với các nhà cung cấp, Sfone là có cước phí thấp nhất, tuy nhiên – bạn phải mất một khoản tiền khá lớn để mua thiết bị đầu cuối, nhưng nó cũng đáng nếu bạn thật sự cần dùng trong thời gian lâu dài.

-Vinaphone: Các điều kiện để có thể sử dụng được GPRS: Sim đã được cài đặt dịch vụ GPRS tại tổng đài, máy điện thoại có hỗ trợ GPRS, trên máy đã cài đặt đúng và đầy đủ các thông số cấu hình, sử dụng dịch vụ trong vùng phủ sóng GPRS.
Cách 1: Gửi tin nhắn với nội dung Set GPRS (cho máy sử dụng wap 1.x như Sony Ericsson; Motorola C350; Samsung V200, X100, E100, E700, X430, D500), GPRS N6600 (cho máy Nokia sử dụng wap 2.x như Samsung D500, Motorola V3.....), và GPRS CX65 (cho máy Siemens) gửi đến số: 333. Hệ thống 333 sẽ gửi trả về tin nhắn cấu hình OTA tương ứng. Khi nhận tin nhắn trên, chọn chức năng Save (Install) để lưu thông số cấu hình.
 
Trong quá trình kích hoạt cấu hình trên máy di động của bạn, nếu có yêu cầu nhập mã PIN thì bạn hãy nhập dãy số 1111. Với GPRS (dịch vụ vô tuyến gói tổng hợp - General Packet Radio Service) thuê bao VinaPhone có thể truy nhập mạng truyền số liệu với tốc độ 171,2 kbit/s. Khi sử dụng GPRS để truyền thông tin, bạn chỉ phải trả cước theo khối lượng thông tin gửi và nhận chứ không theo số lượng thời gian kết nối mạng như cách truyền thông tin khác. Sau khi đã cài đặt đúng các thông số và đủ điều kiện để truy cập Internet, E-mail, WAP, MMS bạn hãy kích hoạt cấu hình đã cài đặt trên máy để truy cập.
 
 Khi Sim kết nối được với hệ thống GPRS, trên màn hình máy điện thoại thường sẽ xuất hiện chữ G ở góc phía trên bên trái. Điều này thông báo cho bạn biết là máy điện thoại của bạn đã kết nối được với hệ thống GPRS và có thể truy cập GPRS. Trường hợp lần đầu tiên sau khi Sim đã cài đặt đầy đủ các tham số cấu hình nhưng không kết nối được Internet, bạn hãy tắt nguồn máy điện thoại và bật lại để truy cập lại.

Cách 2: truy cập vào trang webhttp://www.vinaphone.com.vn/support/support.jsp?p=otađể đăng kí. Cách này tuy nhanh hơn nhưng bạn phải cẩn thận với các thông tin tài khoản mình cung cấp trên mạng, và nhất là số điện thoại của bạn có thể bị đưa lên mạng.

Giá cước: Miễn cước đăng ký dịch vụ, cước thuê bao tháng GPRS/MMS. Truyền dữ liệu trên GPRS- 45,5 đồng/10Kbyte, GPRS/MMS (áp dụng cho thuê bao nước ngoài chuyển vùng mạng Vinaphone)- 0,009USD/Kbyte, GPRS1- cước thuê bao 22.727 đồng/tháng, từ Kbytes thứ 9.001 trở đi tính cước 12,8 đồng/10Kbytes (Mức khoán tháng- số KB được sử dụng tối đa- là 9.000 Kbytes).GPRS2- Cước thuê bao 45.454 đồng/tháng, từ Kbytes thứ 24.001 trở đi tính cước 12,8đồng/10Kbytes (Mức khoán tháng là 24.000Kbytes). Gói không giới hạn (GPRS3) - cước thuê bao 113.636 đồng/tháng (bạn được sử dụng dịch vụ GPRS không hạn chế mà không phải trả thêm cước).

Nếu bạn làm các công việc liên quan tới tài nguyên môi trường hay cứu hộ phải ở rừng sâu, núi cao hoặc làm ở dàn khoan dầu giữa biển khơi thì nên dùng gói cước GPRS1. Nếu chỉ dùng điện thoại để đọc mail, xem báo (dung lượng cho phép dưới 9MB), dùng gói cước GPRS2 nếu bạn còn dùng điện thoại để làm các công việc duyệt – xem ảnh, dùng gói cước Gói không giới hạn (GPRS3) nếu bạn dùng điện thoại như một modem kết nối máy tính hoặc dùng để nghe nhạc, xem phim online.


- MobiFone: Các điều kiện để có thể sử dụng được GPRS: Sim của bạn đã được mở chức năng GPRS, nơi bạn muốn truy cập phải có sóng GRPS, máy điện thoại của bạn hỗ trợ GPRS, bạn phải cài đặt đúng cấu hình cho máy.

Cách 1: Gửi tin nhắn với nội dung GPRS TênHãngLoạiMáy gửi đến 994
Ví dụ: máy của bạn là Samsung E100, thì soạn tin GPRS SAE100. Máy của bạn là Nokia 7210 thì soạn tin GPRS N7210. Tên hãng viết tắt: Nokia:N, Samsung:SA, Sony Ericsson:E, Motorola:M, LG:L, Siemens:S. Trong giây lát bạn sẽ nhận được tin nhắn trả lời. Bạn phải ghi lại cấu hình vào máy để sử dụng hoặc điền mã số pin là 12345 để lưu lại cấu hình sử dụng.

Cách 2: truy cập vào trang webhttp://www.mobifone.com.vn/vietnamese/ota/indexProducerWap.jspđể đăng kí. Cách này tuy nhanh hơn nhưng bạn phải cẩn thận với các thông tin tài khoản mình cung cấp trên mạng, và nhất là số điện thọai của bạn có thể bị đưa lên mạng.

Giá cước: Cước truyền dữ liệu không theo gói- 45,5đồng/10Kbyte (Đơn vị tính cước tối thiểu là 10Kbytes. Phần lẻ chưa đến 10Kbytes được tính tròn 10Kbytes. Đối tượng áp dụng là thuê bao trả trước và thuê bao trả sau của MobiFone). Gói cước GPRS/EDGE25 - Cước thuê bao tháng là 25.000đồng bao gồm mức khoán 9.000 Kbytes/tháng, từ Kbytes thứ 9001 trở đi tính cước 12,8đồng/10Kbytes (Mức khoán chỉ tính trong từng tháng, không sử dụng hết không được hoàn lại hoặc chuyển sang tháng tiếp theo, chỉ áp dụng đối với thuê bao trả sau của MobiFone). Gói cước GPRS/EDGE40 - Cước thuê bao tháng: 40.000đồng bao gồm mức khoán 24.000Kbytes/tháng, từ Kbytes thứ 24.001 trở đi tính cước 12,8 đồng/10Kbytes (Mức khoán chỉ tính theo từng tháng, không sử dụng hết không được hoàn lại hoặc chuyển sang tháng tiếp theo, chỉ áp dụng đối với thuê bao trả sau của MobiFone). Gói cước GPRS/EDGE không giới hạn- - Cước thuê bao tháng 125.000đồng/tháng (Bạn được sử dụng GPRS không hạn chế mà không phải trả thêm cước, chỉ áp dụng đối với thuê bao trả sau của MobiFone). Phần sử dụng gói dịch vụ này không tốt như mạng Vinaphone (mạng Vinaphone rẻ hơn).


Vương Thanh Phương

TIN LIÊN QUAN