Truy thu thuế gần 14 tỷ đồng với người ở Hà Nội nhận tiền từ Facebook, Google

06:12, 22/10/2020

Đại diện ngành thuế cho biết tại Hà Nội có 18.304 cá nhân, tổ chức nhận từ Google, Facebook, Youtube với số tiền 1.462 tỷ đồng

Ngày 20/9, thông tin tại cuộc họp báo về chống buôn lậu quý III của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, ông Vũ Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ thanh tra kiểm tra (Tổng cục Thuế) cho biết thời gian qua cơ quan thuế truy thu số tiền thuế hàng chục tỷ đồng với người nhận tiền từ Facebook, Google, Youtube .

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, thời gian qua, số tiền thuế mà người dân kinh doanh qua thương mại điện tử chủ động kê khai nộp nhiều hơn. Ngoài kinh doanh bán hàng online, hoạt động kinh doanh cho thuê nhà thông qua các ứng dụng điện tử cũng có đóng góp thuế khá lớn.

Với hoạt động cho thuê nhà qua các ứng dụng như Booking, Agoda, Airbnb, cơ quan thuế xác định các tổ chức, cá nhân đạt doanh thu hơn 5.000 tỷ đồng trong 8 tháng đầu năm nay. Nhờ đó, đơn vị này cũng thu thuế được 93 tỷ đồng.

Ngành thuế sẽ đẩy mạnh thanh, kiểm tra đối với các cá nhân, tổ chức chây ì, không tự giác nộp thuế.

Trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục củng cố hành lang pháp lý, phối hợp với ngân hàng, các bộ, ngành làm sạch cơ sở dữ liệu để quản lý thuế. Đồng thời, ngành thuế cũng đẩy mạnh thanh, kiểm tra đối với các cá nhân, tổ chức đã được tuyên truyền, hỗ trợ về phương tiện kê khai nhưng chây ì, không tự giác nộp thuế.

Đồng thời, Tổng cục Thuế cũng cho biết, đang sử dụng biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với Cục Phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà Nước) thống kê doanh thu Netflix, phát sinh từ khi cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, năm 2016. Hiện tại, Netflix đã làm việc với các cơ quan chức năng để đặt văn phòng đại diện, máy chủ ở Việt Nam, phục vụ công tác kê khai thuế.

Ứng dụng Netflix có khoảng 300.000 thuê bao tại Việt Nam. Mỗi tháng, người dùng phải trả từ 180.000 - 260.000 để sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, đơn vị này chưa từng thực hiện nghĩa vụ thuế tại Việt Nam.

Minh Thùy (T/h)