Truyền thông thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0

13:19, 19/09/2020

Tọa đàm khoa học “Truyền thông và chuyển giao công nghệ trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”, do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức.

Ngày 18/9, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (KHCNVN) phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức tọa đàm khoa học “Truyền thông và chuyển giao công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”.

Thông tin tại tọa đàm, PGS.TS Chu Hoàng Hà, Phó Viện trưởng Viện Hàn lâm KHCNVN cho hay, những năm qua, Viện Hàn lâm KHCNVN đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ được Chính phủ giao và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên cả ba lĩnh vực: Nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và đào tạo cán bộ có trình độ cao.

Gần đây nhất, Nature index đã xếp hạng các nghiên cứu của Việt Nam trong đó Viện Hàn lâm là đơn vị đứng đầu cả nước.

Đối với công tác ứng dụng và triển khai công nghệ Viện Hàn lâm KHCNVN cũng đạt được nhiều kết quả đáng kể. Liên tục trong ba năm trở lại đây Viện luôn được cấp lượng văn bằng Sở hữu trí tuệ lớn nhất cả nước (trung bình 50 bằng/năm).

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Mỗi năm, Viện Hàn lâm có 10 công nghệ chuyển giao cho doanh nghiệp theo hình thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu, và số lượng tăng lên hằng năm. Nhiều kết quả nghiên cứu tuy không được sản xuất thành hàng hóa tiêu dùng song lại có tính ứng dụng rất cao.

“Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, ảnh hưởng và làm thay đổi mọi phương pháp, hoạt động sản xuất kinh doanh truyền thống. Nếu không nắm rõ sự vận động chúng ta có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý và vận hành đất nước”, PGS.TS Chu Hoàng Hà khẳng định.

Với vai trò là một “hợp phần” quan trọng để nghiên cứu ứng dụng thành công, truyền thông chính là  sợi dây kết nối giữa nhà nghiên cứu, phát triển công nghệ với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và người sử dụng. Nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, nhu cầu sở hữu các công nghệ hiện đại của doanh nghiệp tăng đòi hỏi các nhà khoa học định hướng các nghiên cứu của mình để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tốt hơn; nhà khoa học cần đẩy mạnh truyền thông tạo cầu nối với doanh nghiệp và cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí.

Là một trong những đơn vị đầu tiên nhận chuyển giao nguồn nguyên liệu nano curcumin từ Viện Hóa học - Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, đại diện Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Mypharma cũng chia sẻ tại tọa đàm câu chuyện từ đơn vị mình. Đó là vì không biết Viện Hóa học có thể chế tạo được sản phẩm này nên trước đó công ty đã phải tìm đến nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Đài Loan. Khi mang đến Viện kiểm nghiệm mới biết được Viện cũng chế tạo được những nguồn nguyên liệu chất lượng như vậy.

Doanh nghiệp tốn thời gian, công sức và bỏ đi một lượng nguyên liệu đã nhập khẩu từ Đài Loan trở về. Vì vậy, mong muốn kết nối giữa cơ quan quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp và người tiêu dùng để những sản phẩm khoa học thực sự được đến tay người tiêu dùng sớm nhất chính là đề xuất của đơn vị. Vai trò của truyền thông trong việc này là rất quan trọng. 

Tại tọa đàm, các nhà khoa học đã giới thiệu nhiều kết quả nghiên cứu có tính ứng dụng cao như: Kết quả quan trắc động đất cảnh báo sóng thần; Kết quả giám định ADN hài cốt liệt sĩ; Hệ thống xử lý thải bệnh viện, nhà máy; Hệ thống phòng thí nghiệm về môi trường, dioxin, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường không khí...    

Thiên Thanh (T/h)