Thừa Thiên Huế phấn đấu xây dựng CNTT & ĐTVT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

13:43, 09/03/2021

Với mục tiêu phát triển lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT) và Điện tử viễn thông (ĐTVT) của tỉnh, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định thành lập Hội Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cụ thể, để tăng cường sức mạnh ngày 22/12/2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 3224/QĐ-UBND về việc cho phép hợp nhất Hội Công nghiệp phần mềm tỉnh và Hội Tin học tỉnh, trở thành Hội Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông tỉnh Thừa Thiên Huế (Hội).

Đây là một trong những sự kiện quan trọng để tỉnh Thừa Thiên Huế hình thành một Hội có thực lực. Đồng thời đây còn là chỗ dựa tin cậy của các cá nhân, tổ chức trong lĩnh vực CNTT & ĐTVT, là thành tố quan trọng trong tam giác hợp tác phát triển: chính quyền - cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp - hiệp hội, góp phần xây dựng “chính quyền điện tử”, đô thị thông minh; địa chỉ cần thiết của các đối tác trong nước; có những đóng góp thiết thực cho sự phát triển của cộng đồng CNTT & ĐTVT của tỉnh nhà.

Chính bởi vậy, Ban lãnh đạo lâm thời Hội tiến hành tổ chức Đại hội Hội Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ I - nhiệm kỳ 2021 – 2025. Tại nhà VNPT Thừa Thiên Huế (51A Hai Bà Trưng, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế), ngày 06/3/2021 Đại hội đã chính thức được diễn ra và thành công tốt đẹp.

Lễ ký kết giữa : Ông Mai Liêm Trực Thứ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông, ông Lê Trường Tùng CT HCA và ông Đỗ Xuân Thọ Chủ tịch VAIP.

Tới dự Đại Hội gồm có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình và đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh cùng cộng đồng các doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT; điện tử viễn thông. Về tham dự Đại Hội còn có ông Nguyễn Long - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Hoàng Bảo Hùng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) tỉnh đã nhắc lại những nét nổi bật và lịch sử hình thành của 2 Hội. Ông cho biết, Hội Tin học tỉnh Thừa Thiên Huế được thành lập từ rất sớm trong những năm 90. Hội được định danh là tổ chức xã hội nghề nghiệp, hoạt động độc lập với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT của tỉnh, có chức năng tham vấn cho tỉnh Thừa Thiên Huế các vấn đề liên quan đến CNTT và ĐTVT.

Theo đó, trong quá trình hoạt động, Hội Tin học tỉnh thường xuyên tiếp nhận, nghiên cứu và tham mưu kịp thời cho Tỉnh các chương trình, kế hoạch, đề án cũng như các văn bản liên quan cần có chuyên môn cao và có tính định hướng.

Thông qua công tác phản biện, Hội Tin học tỉnh đã góp phần củng cố và xây dựng chất lượng và khả năng ứng dụng của Tin học trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Nổi bật là các hoạt động phối hợp với Hội Tin học Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức tại Huế sự kiện “Hội thảo CNTT Quốc gia” (nay là Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT- TT Việt Nam) vào các năm: 2003 (Hội nghị hiệp thương Hình thành Hội đồng TW các Hội Tin học thành viên cả nước nhân dịp nâng cấp Hội thảo Khu vực thành Hội thảo HT-PT CNTT-TT Việt Nam (lễ ký kết giữa Hội TH Tp HCM, Bộ TTTT và VAIP), 2006 (Hội thảo Quốc gia về CNTT của Ban chỉ đạo Quốc Gia) và năm 2013 (Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT- TT Việt Nam).

Ngoài ra, Hội Công nghiệp phần mềm tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều hoạt động và để lại nhiều kết quả, như: tham gia góp ý, tư vấn, phản biện cho đề án Quy hoạch ứng dụng và phát triển CNTT tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng tham luận góp ý đánh giá về Luật CNTT sau 10 năm thi hành; đề xuất nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2018 cho Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế; góp ý dự thảo Kế hoạch Phát triển Công nghiệp CNTT tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015-2020; dự thảo “Một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thừa Thiên Huế”… góp phần đưa các đề án, kế hoạch của tỉnh đi vào thực tiễn và gắn với thực tiễn. Đồng thời, Hội cũng đã tích cực trong các hoạt động đồng hành như: tư vấn hướng nghiệp; đầu mối liên kết thực tập cho sinh viên trong lĩnh vực CNTT hàng năm; hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp CNTT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong công tác tổ chức hội nghị, hội thảo, hỗ trợ thông tin tuyển dụng, quảng bá thông tin doanh nghiệp và tổ chức các giải bóng đá giao hữu...

Ông Hoàng Bảo Hùng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) tỉnh Thừa Thiên Huế, Phát biểu khai mạc Đại hội.

Nhắc đến những thành tựu trong lĩnh vực thông tin và truyền thông (TT&TT) Ông cho rằng: “Thừa Thiên Huế đã có sự bứt phá khi liên tục nằm trong top đầu về chỉ số ICT-Index, dẫn đầu toàn quốc về ứng dụng CNTT năm 2019; trở thành “điểm sáng” về xây dựng chính quyền điện tử, trong đó nổi bật với giải Sáng tạo nhất châu Á năm 2019 của dự án Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế; Ứng dụng Hue-S đạt danh hiệu Sao Khuê năm 2019 và trở thành cầu nối giữa chính quyền và người dân, cung cấp chức năng hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, khách du lịch mọi vấn đề cần quan tâm và phát sinh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, trở thành kênh “cảm biến xã hội” uy tín và duy nhất tại Huế”.

Nhằm triển khai các hoạt động của Hội trong thời gian tới, Hội sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh cho các Hội viên là doanh nghiệp và ngành CNTT&ĐTVT, thông qua việc phát triển thị trường, xúc tiến thương mại, đào tạo và đề xuất chính sách.

Đồng thời, góp phần tạo nên một sân chơi của các doanh nghiệp CNTT&ĐTVT và hội viên bình đẳng, hợp tác thân thiện cùng phát triển; cùng phối hợp để thực hiện các mục tiêu, chương trình của tỉnh về Chính quyền điện tử, đô thị thông minh, chuyển đổi số và mục tiêu 10.000 nhân lực hoạt động trong lĩnh vực CNTT.

Ngoài ra, ông Hùng nhấn mạnh thêm: “Hội CNTT và ĐTVT được xây dựng với mong muốn đóng góp và phát triển Hội với các thành viên hoạt động trong những lĩnh vực mà hạ tầng của KTXH đến những sản phẩm phục vụ cho người dân trong mọi lĩnh vực đời sống – những lĩnh vực “nóng” nhất hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh của đại dịch covid-19 đang diễn ra trên toàn cầu. Chính bởi vậy, Chúng tôi các doanh nghiệp thuộc Hội hãy cùng chung tay xây dựng Hội phát triển từ hôm nay. Hướng đến xác lập vị thế của một tổ chức xã hội nghề nghiệp lớn mạnh trong lĩnh vực CNTT, ĐTVT có thực lực dựa trên những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân lớn mạnh, có trí tuệ và luôn nỗ lực để thành công”.


UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao vai trò và kỳ vọng Hội Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ là lực lượng tiên phong trong việc nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh các vấn đề để chuyển đổi từ chính quyền điện tử sang Chính quyền số; làm đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế số địa phương.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cam kết sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện tốt nhất  để Hội Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông tỉnh phát huy vai trò của mình.

Ông Nguyễn Long - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam phát biểu tại Đại hội.

Ông Nguyễn Long (Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam) đã phát biểu chúc mừng sự thành công của Đại hội, ông chia sẻ: “CNTT Thừa Thiên Huế luôn đồng hành cùng sự lớn mạnh và phát triển của cộng đồng Tin học Việt Nam. Tại thành phố Huế, ngày 30/8/2003 chính là dấu mốc hình thành Hội đồng TW, các Hội Tin học Việt Nam với trên 30 hội Tin học cùng ký Ghi nhớ hợp tác cùng phát triển và là điểm khởi đầu của Hội thảo Hợp tác Phát triển CNTT-TT Việt Nam. CNTT-TT Huế cũng phát triển mạnh đồng hành cùng Quốc gia khẳng định qua việc Thừa Thiên Huế trong những năm gần đây và năm 2020 giữ vững vị trí thứ 2 trong xếp hạng Vietnam ICT Index. Mong rằng việc hợp nhất hai hội thành Hội CNTT và Điện tử Viễn thông với định hướng hoạt động nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ đáp ứng kỳ vọng của Thừa Thiên Huế cũng như là trách nhiệm của Hội và cộng đồng CNTT Thừa Thiên Huế. Hội Tin học Việt Nam sẽ luôn cùng các Hội tin học cả nước sẽ đồng hành cùng Hội CNTT-ĐTVN Thừa Thiên Huế trong các hoạt động xã hội nghề nghiệp trong thời gian tới và lâu dài”.

Cũng tại Đại hội, Hội Tin học VN đã trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp CNTT VN cho ông Phan Ngọc Thọ (Chủ tịch UBND tỉnh TT Huế) và ông Lê Mạnh Thạnh (Nguyên Phó Chủ tịch Hội TH Vietnam Nhiệm kỳ V); 2 bằng khen của VAIP cho ông Lê Mạnh Thạnh (Nguyên Chủ tịch Hội Tin học Thừa Thiên Huế) và ông Lê Vĩnh Chiến (Phó Giám Đốc Trung tâm CNTT tỉnh, Chủ tịch Hội Công nghiệp phần mềm tỉnh Thừa Thiên Huế).

Thùy Dung