Từ cậu sinh viên cầu đường trở thành CEO công ty công nghệ

05:09, 14/01/2022

Học ngành cầu đường, khởi đầu công việc với ngành xây dựng, nhưng anh Nguyễn Thế Hùng lại thành công với niềm đam mê công nghệ. Anh từng đạt giải Nhân tài Đất Việt, Sao Khuê với các dự án mà anh điều hành.

Học ngành cầu đường nhưng lại có niềm đam mê với công nghệ

Vào những năm 2006, khi vẫn còn đang theo học chuyên ngành cầu đường, trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng, chàng sinh viên Thế Hùng đã tự viết cuốn sách NukeViet toàn tập - Tạo dựng Web Portal, cuốn sách đầu tiên ở Việt Nam hướng dẫn chi tiết việc tạo dựng một website với phần mềm nguồn mở NukeViet. Chỉ sau một tháng, 1.500 cuốn đã được bán hết, cậu sinh viên này trở lên nổi tiếng trong cộng đồng mã nguồn mở NukeViet (NukeViet là mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam giúp bất kỳ ai đều có thể xây dựng website cho riêng mình). Đó được xem là khởi đầu của anh Nguyễn Thế Hùng trong giới ICT tại Việt Nam.

Sau khi học xong đại học, anh Thế Hùng đã có 5 năm làm thi công, rồi qua tư vấn giám sát, quản lý dự án tại các các công ty lớn về xây dựng. Tuy nhiên, niềm đam mê công nghệ vẫn cháy bỏng, anh tiếp tục tham gia duy trì diễn đàn NukeViet, cho tới năm 2011 một năm sau khi cùng cha đẻ NukeViet và một số anh em trong cộng đồng NukeViet thành lập Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam, anh chính thức nghỉ việc trong ngành xây dựng và tập trung cống hiến cho ngành công nghệ thông tin.

Sau gần chục năm rời bỏ ngành xây dựng và công việc TVGS, QLDA, trong một lần họp với phòng dự án về một gói thầu nhưng không thể tìm thấy các thông tin thầu liên quan một cách dễ dàng mặc dù luật quy định công khai. Bức xúc với việc xã hội đã bước sang thời kỳ CMCN 4.0 mà các nhà thầu vẫn nhận thông tin thầu theo cách của 10 năm về trước, anh Hùng cùng các cộng sự của mình bắt tay chuyển đổi số cho lĩnh vực này bằng cách cho ra mắt DauThau.info - Phần mềm phân tích thông tin mời thầu từ cơ sở dữ liệu mời thầu quốc gia, phần mềm này đã làm mưa làm gió thị trường đấu thầu từ đó đến nay.

DauThau.info ra đời từ chính nỗi đau mà doanh nghiệp tham gia đấu thầu gặp phải

Từ chính kinh nghiệm của 5 năm làm TVGS & QLDA, anh Hùng hiểu rõ những bất cập, vấn đề trong việc đấu thầu, mua sắm công tại Việt Nam. Nền tảng công nghệ lỗi thời, tìm kiếm thông tin khó khăn, dữ liệu hạn chế mặc dù theo Luật thì đó đều là những thông tin, dữ liệu bắt buộc phải công khai. Từ việc thấu hiểu thị trường, kết hợp với nền tảng kiến thức về công nghệ của mình, anh Hùng đã rất nhanh chóng đưa Phần mềm ra thị trường với kỳ vọng rằng đây sẽ là cánh tay nối dài cho hệ thống mua sắm công của chính phủ, giúp chính phủ đẩy mạnh mảng mua sắm công đến gần hơn với các doanh nghiệp, về phía doanh nghiệp thì phần mềm được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ không thể thiếu của bất kỳ nhà thầu nào muốn chuyển đổi số.

Từ cậu sinh viên cầu đường trở thành CEO công ty công nghệ - Ảnh 1.

DauThau.info đã hỗ trợ hơn 33.000 nhà thầu

Phần mềm DauThau.info giúp nhà thầu tìm được các gói thầu mới và phù hợp nhất. Phần mềm còn tự động phân tích dữ liệu theo lịch sử đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, từ đó tạo ra các báo cáo về đối thủ cạnh tranh, bên mời thầu, thị trường, lĩnh vực bất kỳ theo nhiều khía cạnh khác nhau... Theo thống kê mới nhất DauThau.info hiện có hơn 65.000 tài khoản, ở hơn 33.000 nhà thầu thuộc mọi lĩnh vực đang sử dụng.

Mong muốn mọi doanh nghiệp tại Việt Nam đều mua sắm chuyên nghiệp theo mô hình đấu thầu

Nhận thấy tiềm năng của thị trường mua sắm doanh nghiệp, anh Hùng và đội ngũ quyết định đi xa hơn với việc đầu tư ươm mầm một Startup theo mô hình đấu thầu và đưa DauThau.info trở thành một phần của Startup Hệ sinh thái Đấu Thầu. Hệ sinh thái Đấu Thầu là hệ sinh thái toàn diện về đấu thầu, được xây dựng với mục tiêu hỗ trợ toàn diện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam về lĩnh vực đấu thầu, đấu giá, kết nối giao dịch mua sắm công và mua sắm tư nhân.

Từ cậu sinh viên cầu đường trở thành CEO công ty công nghệ - Ảnh 2.

Hệ sinh thái về đấu thầu toàn diện đầu tiên tại Việt Nam

Trái tim của Hệ sinh thái Đấu Thầu là Mạng đấu thầu tư nhân DauThau.Net - hệ thống sàn kết nối giao dịch dành cho doanh nghiệp (B2B). Các doanh nghiệp có nhu cầu mua/ bán lớn ở quy mô doanh nghiệp sẽ dễ dàng tìm thấy nhau trên DauThau.Net. Hệ thống hỗ trợ nhiều hình thức giao dịch khác nhau từ đơn giản như chào hàng/ báo giá cạnh tranh (thay thế cho các hệ thống rao vặt đã lỗi thời) cho đến phức tạp và đầy đủ quy trình như mời thầu/ đấu thầu trực tuyến. Các doanh nghiệp có thể tạo hồ sơ năng lực trực tuyến, gian hàng trực tuyến; thực hiện mời thầu và đấu thầu trực tuyến trên DauThau.Net.

Tin vào việc DauThau.Net sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong mua sắm lớn như DauThau.info đã tạo ra cuộc cách mạng với với mua sắm công, anh Hùng dự đoán mô hình mua sắm chuyên nghiệp như của DauThau.Net sẽ là tương lai của mua sắm doanh nghiệp và sẽ phổ biến trong vòng 5 năm tới.

Theo/nhipsongkinhte.toquoc.vn