Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả sáng kiến ''Kính chống giọt bắn" để phòng chống dịch Covid-19

Hữu Ích 16:05, 12/04/2020

Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả xây dựng bệnh viện an toàn trong phòng chống dịch Covid-19, không để xảy ra trường hợp lây nhiễm chéo là trăn trở của nhiều bệnh viện trong cả nước. Để giải quyết vấn đề đó, các đoàn viên thanh niên của Bệnh viện đã có sáng kiến chế tạo “Kính chống giọt bắn”.

Tuy thời điểm này, tất cả những người đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả đều đeo khẩu trang, thế nhưng trường hợp bệnh nhân khám răng, họng, hay nội soi dạ dày, hay bệnh nhân phải đeo ống thở... thì khi thực hiện khám chữa bệnh, họ bỏ khẩu trang ra. Nguy cơ lây nhiễm rất cao khi mà họ chưa xét nghiệm thì không ai biết được họ bị dương tính với SARS-COV-2 hay không. Nếu chẳng may bác sĩ vô tình gặp phải những bệnh nhân như thế, thì khi đó chiếc khẩu trang thật nhỏ bé vì chỉ che được mũi, miệng, còn cả khuôn mặt nhất là hai con mắt rất dễ bị nhiễm virus từ những giọt bắn của bệnh nhân qua tiếp xúc.


Các Đoàn viên Thanh niên Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả tranh thủ hết ca trực để làm kính chống giọt bắn.

Để đảm bảo an toàn cho các nhân viên y tế và cũng là để đảm bảo cho cả bệnh nhân khi khám chữa bệnh, các Đoàn viên Thanh niên Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả đã có sáng kiến chế tạo ra chiếc mặt nạ phòng chống dịch Covid-19, hay còn gọi là “Kính ngăn giọt bắn”. Sản phẩm được chế tạo từ các vật liệu đơn giản như bìa bóng kính, ruy băng, cúc bấm, chi phí vật liệu để làm khoảng 5.000 đồng/chiếc. Kính ngăn giọt bắn sau khi dùng có thể đem lau chùi khử khuẩn để tái sử dụng. 

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Mạnh Thắng, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả, cho hay: Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp, chúng tôi đã và đang nỗ lực từng ngày để chung tay cùng cả nước đẩy lùi và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Thế nhưng, để có sức chống dịch, thì các nhân viên y tế rất cần có các giải pháp an toàn, để mình không trở thành người bệnh khi đang khám chữa cho bệnh nhân. Do vậy, sáng kiến làm kính chống giọt bắn chống Covid-19 của các Đoàn viên Thanh niên chúng tôi sẽ là giải pháp an toàn cho các nhân viên y tế và tạo niềm tin cho người bệnh.


Với kính chống giọt bắn, các nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả yên tâm hoạt động ở mọi nơi.

Công việc làm kính chống giọt bắn của các Đoàn viên Thanh niên bắt đầu từ ngày 26/3 đến nay. Họ tranh thủ lúc ngoài giờ trực là bắt tay vào làm ngay, đến nay đã được 200 sản phẩm và được các nhân viên y tế ở tất cả các phòng ban trong Bệnh viện sử dụng. 

Anh Nguyễn Mạnh Thắng cho biết thêm: “Chúng tôi dự kiến sẽ làm thêm 200 kính chống giọt bắn nữa, không chỉ trang bị cho toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện, mà còn gửi tặng một phần cho các Đoàn viên Thanh niên các đơn vị y tế bạn trong khu vực”.


Các bệnh nhân có sức đề kháng kém cũng yên tâm hơn khi các nhân viên y tế đeo kính ngăn giọt bắn để thực hiện các thao tác y tế.

Trong khi các trang bị y tế cho các bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 còn gặp nhiều khó khăn, thì sáng kiến nhỏ của các Đoàn viên Thanh niên Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả mang ý nghĩa rất thiết thực. Bởi sản phẩm có ưu điểm được tạo ra tại chỗ, vật liệu rẻ, dễ kiếm, dễ làm, như thế giúp chúng ta chủ động được khi cần số lượng nhiều thời điểm dịch bệnh bùng phát lớn.

Anh Nguyễn Văn Bình, bác sĩ Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả, cho biết: Vì đặc thù công việc, tôi thường xuyên tiếp xúc với các ca phẫu thuật nên nguy cơ bị giọt bắn từ bệnh nhân rất cao. Tôi thấy rất yên tâm khi sử dụng kính chống giọt bắn trong khám chữa bệnh.  

Anh Nguyễn Tiến Nam, một bệnh nhân đến khám bệnh ở Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả, bày tỏ cảm xúc: Tôi có nghe đài báo về việc xảy ra sự cố ở Bệnh viện Bạch Mai tôi cũng hơi lo, vì tôi nghĩ chắc chắn bác sĩ và bệnh nhân ở đó họ cũng phải đeo khẩu trang nghiêm túc chứ. Thế nhưng, khi đến khám bệnh ở Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả, thấy các bác sĩ đeo tấm kính ngăn gọt bắn là tôi thấy an tâm hơn rất nhiều.

PV (T/H)