Tuyến cáp quang biển quốc tế APG sẽ sớm được hoàn thành

Thùy Dung 17:36, 03/06/2020

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) sẽ được sửa chữa từ ngày 6/6 và dự kiến hoàn thành vào ngày 11/6.

Mới đây, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết đã có kế hoạch sửa chữa sự cố trên nhánh S9 và S1.7 của tuyến cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway).

Cụ thể, công tác sửa chữa, khắc phục các sự cố này sẽ được bắt đầu từ ngày 6/6và hoàn thành vào ngày 11/6 - tức vào thứ Năm tuần sau. Trong khi đó, sự cố trên tuyến cáp quang biển AAG cũng dự kiến sẽ được khắc phục xong vào ngày 6/6.

Việc xảy ra đồng loạt nhiều sự cố cùng lúc trên các tuyến cáp biển đã khiến tình trạng truy cập Internet đi quốc tế tại Việt Nam gặp ảnh hưởng rõ rệt.

Trước đó, vào ngày 14/5, tuyến cáp AAG đã gặp sự cố lần thứ hai trong năm, gây ảnh hưởng chất lượng dịch vụ Internet quốc tế trên tuyến. Nguyên nhân được xác định do lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hồng Kông, với vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.

Trong lúc Internet đi quốc tế đang bị ảnh hưởng do sự cố đứt cáp, một tuyến cáp biển khác là APG đã gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singaporevào ngày 30/4. Sau đó, ngày 23/5, APG lại gặp sự cố trên đoạn S1.7 hướng đi Hong Kong (Trung Quốc), gây mất toàn bộ dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến này.

Dự kiến, ngày 11-6 sửa xong tuyến cáp quang biển APG.

Nếu việc sửa chữa các sự cố trên 2 tuyến cáp quang biển APG và AAG hoàn thành đúng kế hoạch, đến ngày 11/6, kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ trở lại bình thường.

Việc xảy ra đồng loạt nhiều sự cố cùng lúc trên các tuyến cáp biển đã khiến tình trạng truy cập Internet đi quốc tế tại Việt Nam gặp ảnh hưởng rõ rệt, khi người dùng rất khó để truy cập các dịch vụ như Facebook, Messenger, hay tải video từ YouTube.

Tuy nhiên, các nội dung trong nước vẫn có thể truy cập một cách bình thường, bởi lưu lượng đến các website trong nước được thực hiện thông qua hạ tầng cáp quang nội địa của các doanh nghiệp viễn thông.

Hiện Việt Nam đang có 5 tuyến cáp biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet đi quốc tế gồm SMW3, APG (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAG và AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu).

Là một trong 5 tuyến cáp quang biển chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, APG được đưa vào vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ giữa tháng 12/2016, sau 4 năm đầu tư. Có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Trong khi đó, tuyến cáp quang biển AAG có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và đầu cuối tại Mỹ. Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

T.D