Tuyến cáp quốc tế AAG đã được khôi phục hoàn toàn

11:29, 13/04/2017

Sáng nay 10/4/2017, VNPT ra thông báo, đã khôi phục hoàn toàn 100% lưu lượng Internet quốc tế cho tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG).

Theo VNPT, từ chiều ngày 6/4, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được hàn và cố định hoàn chỉnh giúp khôi phục dung lượng quốc tế qua hướng cáp này. Đêm ngày 8/4, đơn vị quản lý cáp AAG tiến hành cấu hình lại nguồn tuyến cáp để đảm báo ổn định. Và đến hôm nay ngày 10/4, 100% Internet quốc tế của VNPT đã được khôi phục hoàn toàn, các hướng kết nối quốc tế đã được ổn định trở lại.

Được biết, tuyến cáp AAG có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp Đông Nam Á và Mỹ, với khởi đầu là Malaysia và điểm kết nối cuối cùng là Mỹ. Các điểm cập bờ cụ thể của AAG bao gồm: Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... 

Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km. Từ khi được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009 cho đến nay, AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế thường xuyên bị gián đoạn, có thời điểm còn gây khó khăn cho việc giao dịch. Sự cố tuyến cáp AAG bị đứt gần đây nhất là vào ngày 18/2/2017 ngay tại đoạn cập bờ khu vực Hồng Kông.

Ngay khi xảy ra sự cố, VNPT đã mở ứng cứu lưu lượng tuyến Tp. HCM – Đà Nẵng và định tuyến ra Hà Nội để lưu thoát lưu lượng Internet quốc tế khu vực miền Nam qua cáp APG, SMW3 và hướng cáp CSC, nhằm đảm bảo kết nối với Google và Facebook cũng như duy trì tốt hướng đi các nước Á, Âu, Mỹ.

Nhằm hạn chế sự phụ thuộc quá nhiều vào tuyến cáp AAG vốn đã xảy ra quá nhiều sự cố. Mới đây, FPT, VNPT, Viettel và CMC đã đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) có chiều dài 10.400 km, băng thông 54 Tbps, cao hơn nhiều so với băng thông 2,88 Tbps của AAG và tuyến cáp quang AAE-1 (Asia Africa Euro 1) để nối các nước châu Á đến châu Âu và châu Phi.

Thiện Hoàn (Tổng hợp)