Tuyến đường sắt trên cao Nhổn – Ga Hà Nội đón hơn 1.000 khách tham quan

18:30, 24/01/2021

Sáng ngày 23/1, nhà ga S1 dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3) đã mở cửa đón người dân vào tham quan. Rất đông người dân Thủ đô, từ các em nhỏ, sinh viên, người lớn tuổi đều rất hào hứng trải nghiệm thực tế và quan sát đoàn tàu metro đầu tiên của dự án.

Cụ thể, 9h sáng ngày 23/1, tại nhà ga S1 (đường Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm), Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã mở cửa đón người dân đến tham quan đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Người Hà Nội hào hứng tham quan đoàn tàu metro đầu tiên Nhổn - ga Hà Nội.

Theo MRB, đây là sự kiện để chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kịp thời thông tin đến nhân dân về tiến độ dự án đường sắt đô thị số 3 của dự án này.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng ban MRB chia sẻ: “Có rất đông người dân đăng ký, nhưng để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, MRB chỉ xác nhận cho gần 1.000 người tham quan. Do đó, đợt tham quan này sẽ kết thúc vào 15h ngày 24/1. Thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục mở thêm các đợt tham quan khác để phục vụ nhân dân Thủ đô”.

Để đảm bảo phòng dịch, BQL chỉ nhận 1000 người tham quan.

Do công trường metro Nhổn - ga Hà Nội đang thi công, để đảm bảo an toàn và phòng chống dịch COVID-19, người dân sẽ vào tham quan theo danh sách đã được MRB gửi xác nhận đăng ký tham gia trước đó.

Người dân sẽ được ra vào, hướng dẫn lên tầng ke ga và tham quan thiết kế, nội thất của đoàn tàu trong 2 ngày 23 và 24/1.

Để bảo đảm an toàn cũng như yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, người dân đến tham quan được chia thành các nhóm, có nhân viên an toàn hướng dẫn. Vào ngày đầu tiên, tuyến tàu này đã có hơn 500 người dân đến tham quan.

Nhiều người bày tỏ sự háo hức khi lần đầu tiên được trực tiếp đặt chân lên nhà ga và đoàn tàu. Bà Trần Nguyễn Trang (Người dân thăm quan) chia sẻ: “Tôi rất vui vì được là một trong những người đầu tiên được thăm quan dự án ga này. Tôi và nhiều người khác thấy rằng tuyến tàu này tiện nghi rất đồng bộ, hiện đại và có tính thẩm mỹ cao. Kết thúc chuyến tham quan, ban dự án đã thực hiện khảo sát, lấy ý kiến của chúng tôi về dự án. Tôi hi vọng tuyến tàu này sẽ sớm đi vào hoạt động để giảm thiểu tình trạng ùn tắc”.


Người dân háo hức chụp lại ảnh lưu niệm.

Các đoàn tàu của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được nhà sản xuất Alstom (Pháp) thiết kế theo tiêu chuẩn mới nhất của châu Âu, chế tác tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt. 

Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các.

Nhà ga gồm 2 tầng, tầng một là nơi khách mua vé, qua cửa soát vé để lên tầng đi tàu. Đồng thời, tại tầng 1, cũng có các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách như mua sắm, ăn uống nhẹ. Bên trong ga có các thiết bị camera an ninh, hệ thống thu soát vé tự động (AFC)… Hệ thống thoát hiểm được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trên tàu được trang bị đầy đủ tiện ích hiện đại, từ hệ thống điều hoà, âm thanh, ghế băng, tay nắm, bảng thông tin điện tử...

Dự kiến tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Đại học Giao thông vận tải vào nửa cuối năm 2021, còn 4km đi ngầm vẫn đang được thi công.

Một số hình ảnh ghi được tại buổi tham quan:

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp. Ga nằm cách mặt đường 8m, có chiều dài 108m, rộng 24m và cao 22m. Mỗi đoàn gồm 4 toa, với chiều dài 80m (tương lai có thể nối thêm 1 toa), 2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo).

3/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành.

Mỗi đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người, với mật độ khoảng 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

Thùy Dung