Twitter phải tuân thủ trách nhiệm và bảo vệ người dùng dù đã đổi chủ

09:39, 30/04/2022

Quan chức EU và Anh cho biết dù thay đổi chủ sở hữu nhưng Twitter vẫn phải đảm bảo tuân thủ nghĩa vụ sàng lọc thông tin sai sự thực và kích động thù hận.

Giới quan sát nhận định việc tỷ phú Elon Musk mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD và đề cập các kế hoạch hướng đến cách tiếp cận lỏng lẻo hơn trong khâu kiểm chứng nội dung có thể sẽ dẫn đến những xung đột với các luật mới mà Liên minh châu Âu (EU) thông qua để bảo vệ người dùng trước các nguy cơ tin tức sai sự thực, phát ngôn thù hận hoặc các nội dung gây hại.

Bộ trưởng Kỹ thuật số Pháp Cedric O cho rằng, tỷ phú Musk sẽ có nhiều ý tưởng thú vị cho Twitter nhưng cần ghi nhớ Đạo luật kỹ thuật số, mà EU mới thông qua và sẽ có hiệu lực từ năm 2024, để đảm bảo tuân thủ nghĩa vụ sàng lọc thông tin sai sự thực và kích động thù hận mà mọi nền tảng kỹ thuật số đều phải thực hiện bất kể chủ sở hữu là ai.

Văn phòng Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh Twitter cần duy trì trách nhiệm và bảo vệ người dùng, kể cả khi thay đổi chủ sở hữu.

Twitter phải tuân thủ quy định về nội dung dù thay chủ sở hữu.

Theo đạo luật mới của EU, các công ty công nghệ phải trang bị các hệ thống giúp nhanh chóng phát hiện, gắn dấu cảnh báo hoặc gỡ bỏ những nội dung phạm pháp, yêu cầu các nền tảng công nghệ lớn phải minh bạch hơn bằng cách cho phép các nhà quản lý và nghiên cứu tiếp cận dữ liệu về cách các hệ thống của họ giới thiệu nội dung cho người dùng.

Trước đó, ngày 26/4, mạng xã hội Twitter đưa ra thông báo rằng nền tảng này đã chấp thuận lời đề nghị mua lại của tỷ phú Elon Musk. Sự việc trên khiến công ty nhận về hàng loạt câu hỏi và sự nghi ngờ. Trong đó, vấn đề liên quan đến tự do ngôn luận được rất nhiều người dùng và chuyên gia quan tâm.

"Jeff Bezos đã mua Washington Post và phần lớn để yên cho nó. Với Musk, chúng ta có một vị tỷ phú vừa mua một nguồn thông tin và muốn nhúng tay vào nó", Ari Lightman, Giáo sư về truyền thông kỹ thuật số tại Đại học Carnegie Mellon, cho biết.

Elon Musk luôn nhận mình là người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận. Musk từng nhiều lần lên tiếng về việc hủy bỏ các chính sách kiểm duyệt của Twitter. Đây là mối quan tâm của rất nhiều nhân viên tại Twitter khi CEO Tesla lên nắm quyền.

Thùy Dung