Tỷ phú Australia hỗ trợ các hãng tin tức nội địa đàm phán với Facebook và Google

10:04, 23/11/2021

Tổ chức Minderoo của ông Forrest cho biết sẽ nộp đơn lên Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) đề nghị cho phép các hãng truyền thông này được đàm phán mà không vi phạm luật cạnh tranh.

Hồi tháng 2 vừa qua, Quốc hội Australia đã thông qua dự thảo Bộ quy tắc thương lượng truyền thông, trong đó yêu cầu Google và Facebook phải trả tiền cho các cơ quan báo chí Australia khi tin tức được chia sẻ trên các nền tảng công nghệ này.

Từ tháng 3, Facebook và Google đã được yêu cầu đàm phán với các hãng truyền thông Australia về việc đăng tải nội dung tin tức, vốn thúc đẩy lượng truy cập và quảng cáo của hai "ông lớn" công nghệ. Nếu không đạt được yêu cầu trên, Chính phủ Australia sẽ phải tiếp quản vấn đề đàm phán. Dự kiến chính phủ liên bang sẽ xem xét hiệu quả của Bộ quy tắc thương lượng truyền thông bắt buộc vào tháng 3/2022.

Facebook và Google đã đạt được hợp đồng cấp phép sử dụng tin với các hãng truyền thông lớn của Australia, song chưa đạt được đồng thuận với nhiều hãng nhỏ.

Giám đốc chính sách của Frontier Technology thuộc Minderoo - bà Emma Mcdonald - cho biết các hãng tin tức quy mô nhỏ nội địa cũng nên có được cơ hội như các hãng truyền thông lớn, sau những đóng góp với cộng đồng. Toàn bộ 18 hãng truyền thông nói trên, trong đó có các hãng hoạt động trực tuyến, đã thu hút khán giả đến từ các nền văn hóa đa dạng và thường đặt trọng tâm tin tức ở các vấn đề địa phương hoặc cấp khu vực.

Động thái này diễn ra sau khi cuối tháng trước, ACCC đã cho phép đại diện của 261 đài phát thanh thương lượng một thỏa thuận về nội dung tin. Các hãng tin tức Australia trong nhiều năm đã bất mãn với việc các công ty công nghệ lớn sử dụng nội dung tin của họ trong kết quả tìm kiếm hoặc các chức năng tương tự mà không trả phí.

PV (T/h)