Uber đẩy mạnh vận chuyển công cộng tại San Francisco

09:24, 19/06/2020

Uber đẩy mạnh dịch vụ vận chuyển công cộng theo yêu cầu với thỏa thuận SaaS đầu tiên (Saas - Software as a Service phần mềm dạng dịch vụ hay còn gọi là phần mềm theo yêu cầu).

Uber sẽ triển khai dịch vụ đặt xe theo yêu cầu của chính quyền tại quận Marin ở khu vực Vịnh San Francisco với một sản phẩm mới trên nền tảng có sẵn của Uber, họ coi đây sẽ là chiến lược mở rộng của công ty, tạo đà thúc đẩy cho dịch vụ giao thông công cộng.

Liên tục sa thải nhân viên, đóng cửa văn phòng, tương lai Uber sẽ ...

Cơ quan Giao thông Vận tải Marin (TAM) sẽ trả cho Uber một khoản phí đăng ký dài hạn để được phép sử dụng phần mềm quản lý trong việc tạo yêu cầu, ghép xe và theo dõi đội xe đông đảo của họ, dịch vụ này được sử dụng với những chuyến đi dọc theo con đường Quốc lộ 101. Các chuyến đi của Công ty vận tải Marin sẽ hiển thị trong ứng dụng Uber và cho phép người dùng đặt chỗ và thậm chí chia sẻ chuyến đi với người khác. 

Người dùng ở quận Marin sẽ thấy một tùy chọn mới có tên Marin Connect khi họ mở ứng dụng Uber. Tính năng này cho phép khách hàng đặt chuyến đi với loại xe tải sáu chỗ ngồi và loại xe van có chỗ cho xe lăn được vận hành bởi Marin Transit (công ty vận tải Marin). Giá vé là $ 4 mỗi dặm hoặc $ 3 cho người đi xe Marin Access. Ứng dụng sẽ cho phép người lái chia sẻ chuyến đi nếu họ đi cùng chiều. Đến hiện tại, khách hàng có thể chia sẻ tối đa với 2 người. 

Dịch vụ sẽ hoạt động vào các ngày trong tuần từ 6 giờ sáng đến 7 giờ tối PDT (theo múi giờ Thái Bình Dương) trên con đường Quốc lộ 101 giữa Thung lũng Mill và Novato.

Đây là thỏa thuận Saas đầu tiên của Uber, đồng thời cũng là con đường phát triển mới đầy hứa hẹn cho hãng. Uber sẽ tạo ra doanh thu bằng cách cung cấp dịch vụ này dưới dạng tài khoản đăng ký dài hạn. Tất cả tiền đăng ký sẽ được chuyển thẳng đến Cơ quan Giao thông Vận tải Marin. Gần đây, Uber đã định hình lại chiến lược của mình sau khi đại dịch COVID-19 giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi cho biết trong cuộc họp gần nhất của công ty, Uber đang tập trung vào phát triển Eats - dịch vụ giao hàng thực phẩm và dịch vụ vận chuyển công cộng.

Đây không phải là lần đầu tiên Uber chuyển sang dịch vụ giao thông công cộng. Công ty đã có một tính năng vận chuyển có tên Journey Planning có sẵn tại hơn 15 thành phố trên khắp thế giới, bao gồm khu vực Marin kể từ năm 2019. Công ty cũng đã làm việc với Denver và Las Vegas. Năm 2018, Uber hợp tác với nền tảng bán vé di động Masabi để cho phép mọi người đặt chỗ và sử dụng vé di chuyển bằng ứng dụng Uber.

Thảo thuận về SaaS với TAM là một cú hích lớn đối với dịch vụ vận chuyển công cộng và có nhiều tiềm năng hơn để tạo doanh thu nếu Uber có thể thuyết phục các cơ quan vận chuyển khác làm theo. Điều này cũng đặt Uber vào vị thế cạnh tranh trực tiếp với Via, một công ty start-up với dịch vụ vận chuyển theo yêu cầu đạt mức định giá 2,25 tỷ đô la vào tháng 3 năm 2020. Via được xếp vào vòng gọi vốn Series E của công ty Exor - công ty của gia đình Agnelli hiện đang sở hữu cổ phần của PartnerRe, Ferrari và Fiat Chrysler Automobiles.

TAM cũng đang hợp tác với Uber để triển khai voucher khuyến mãi " km đầu tiên / cuối cùng" cho các chuyến đến và đi từ các điểm dừng. Những voucher này cũng có thể được sử dụng cho Marin Connect.

Cả hai dịch vụ sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 7.

Châu Anh