Úc: Apple “chuyển giá” gần 10 tỉ USD để trốn thuế

08:27, 09/03/2014

Apple vừa bị cơ quan thuế của Úc cáo buộc trốn thuế trong 10 năm qua. Hãng công nghệ khổng lồ này được cho là đã chuyển 8,1 tỉ USD từ lời nhuận trước thuế từ Úc về “thiên đường thuế” Ireland.

Cuộc điều tra của Ủy ban Tài chính Úc đang được tiến hành đối với các hoạt động làm ăn của Apple tại nước này. Apple được cho là đã chuyển tiền về chi nhánh Apple Sales International để trốn thuế. Apple chỉ đóng thuế suất duy nhất 0,7% dựa trên doanh thu thay vì phải đóng khoảng tiền lớn hơn rất nhiều.

Năm ngoái, Apple báo cáo doanh thu trước thuế của hãng này tại Úc chỉ vỏn vẹn có 80 triệu USD sau khi chuyển doanh thu 1,8 tỉ USD qua "thiên đường thuế" Ireland thông qua chi nhánh tại Singapore.

Chi nhánh Apple tại Úc đã từ chối bình luận về thông tin trên của AFP và nói rằng hãng này luôn tuân thủ các quy định về thuế của chính quyền sở tại.

Thông tin của AFP xuất hiện sau khi Hội nghị các bộ trưởng G20 họp tại Sydney hồi tháng trước để bàn về các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng gian lận thuế xuyên quốc gia, trong đó cũng có nói đến việc trao đổi thông tin giữa các nước nằm trong khối.

Giám đốc IMF cũng từng bày tỏ quan ngại rằng doanh thu, lợi nhuận để tính thuế của những công ty công nghệ lớn như Apple và Google đang là "một vấn đề lớn và đang tiếp diễn". Bà cũng yêu cầu các chính phủ phải có những biện pháp tích cực về vấn đến này.  

Ở Việt Nam cũng diễn ra tình trạng trên tuy được gọi với một tên “mĩ miều” hơn – chuyển giá. Rất nhiều các công ty lớn của nước ngoài tới Việt Nam làm ăn liên tục báo lỗ trong nhiều năm qua mặc dù quy mô cũng như công việc kinh doanh của họ vẫn rất tốt.

Gia Nguyễn (AFP)