Úc buộc Facebook, Google trả tiền nội dung cho các công ty truyền thông sản xuất tin tức

Minh Thùy 15:00, 20/04/2020

Hôm 20/4, AFP đưa tin Úc bắt đầu buộc hai “ông lớn” công nghệ của Mỹ là Google và Facebook trả tiền nội dung cho các công ty truyền thông sản xuất tin tức.

Đây được xem là bước đi quan trọng của nước này nhằm mục tiêu bảo vệ ngành truyền thông truyền thống khỏi sự thống trị của nền tảng kỹ thuật số từ các ông lớn công nghệ.

Bộ quy tắc ứng xử này trước đó đã được công bố vào tháng 7-2019 buộc các công ty công nghệ trả tiền cho các công ty truyền thông Úc khi sử dụng tin tức và các nội dung khác của họ.

Các quan chức Úc cho biết việc áp dụng nhằm tạo một sân chơi bình đẳng, đem lại sự công bằng cho các công ty sản xuất nội dung báo chí ở nước này.

Úc bắt đầu buộc Facebook, Google trả tiền nội dung tin tức trên các nền tảng của họ

Báo Công an TPHCM thông tin, quyết định của Úc diễn ra chỉ vài tuần sau khi Pháp yêu cầu Google đàm phán với các nhà xuất bản về việc trả tiền khi tái sử dụng nội dung sản phẩm của họ trên trang tin tức tổng hợp của Google cũng như trên công cụ tìm kiếm của hãng này.

Google và Facebook hiện có tác động rất lớn đến ngành công nghiệp tin tức của Úc, với số lượng nhà báo tham gia sản xuất báo in mvà nhà báo làm báo trực tuyến giảm hơn 20% kể từ năm 2014 khi doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của họ bị áp đảo bởi hai gã khổng lồ.

Các quy định mới được đưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài 18 tháng về sức mạnh của các nền tảng kỹ thuật số do Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) tiến hành, trong đó khuyến nghị chỉnh sửa lại các quy định hiện hành.

PV/TH