Ukraine công nhận Bitcoin và tiền điện tử là hợp pháp

15:16, 11/09/2021

Ukraine đã trở thành quốc gia thứ 5 trong vài tuần gần đây thông qua luật hợp pháp tiền điện tử. Đây được xem là dấu hiệu cho thấy nhiều chính phủ dần công nhận sự tồn tại của các loại tiền điện tử.

Vừa qua, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật số 3637 về quản lý tài sản ảo, công nhận tính hợp pháp của các loại tiền mã hóa và cho phép sàn giao dịch chính thức hoạt động.

Từ trước đến nay, Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác luôn thuộc “vùng xám” tại Ukraine, tức chưa được quy định cụ thể trong luật. Tuy nhiên, với mức độ phổ biến rộng rãi, công ty dữ liệu blockchain Chainalysis xếp Ukraine là một trong những quốc gia có mức độ chấp nhận tiền mã hóa hàng đầu trên thế giới vào tháng 9/2020.

Sau khi luật mới có hiệu lực, các ngân hàng sẽ được mở tài khoản cho công ty tiền mã hóa. Người dân sở hữu loại tài sản này cũng được bảo vệ theo các điều khoản pháp lý.

Theo Decrypt, Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine được thành lập từ năm 2019, là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc soạn thảo quy định, đồng thời sẽ triển khai khi luật có hiệu lực trong thời gian tới.

Trong báo cáo năm 2019 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, GDP danh nghĩa của Ukraine không tỷ lệ thuận với quy mô dân số. Quốc gia này đứng thứ 7 về dân số nhưng GDP chỉ xếp thứ 23/46 tại châu Âu.

Bitcoin và các loại tiền mã hóa vừa đượ chính thức công nhận tại Ukraine.

Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine kỳ vọng sẽ giúp nền kinh tế quốc gia tăng trưởng bằng cách thu hút các công ty kinh doanh tiền mã hóa.

"Việc thông qua luật sẽ thu hút các sàn giao dịch nước ngoài vào thị trường Ukraine. Nó sẽ trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của lĩnh vực tiền mã hóa ở Ukraine", Thứ trưởng Oleksander Bornyakov chia sẻ trong thông cáo báo chí.

Không giống như El Salvador, quốc gia đầu tiên trên thế giới xem Bitcoin là một loại tiền tệ hợp pháp, luật tiền điện tử của Ukraine không tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai Bitcoin như một hình thức thanh toán và không xem nó ngang hàng với Hryvnia, tiền tệ quốc gia của đất nước.

Trước khi dự luật được thông qua, nhà chức trách Ukraine có xu hướng xem tiền điện tử như một hình thức "lừa đảo", thường xuyên đánh phá các doanh nghiệp và tịch thu các tài sản có liên quan đến tiền điện tử. Chẳng hạn như vào tháng 8 vừa qua, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã chặn một sàn giao dịch tiền điện tử lớn tại thủ đô Kiev, mà SBU tuyên bố rằng sàn giao dịch này đang tạo điều kiện cho rửa tiền.

Sau khi dự luật được thông qua, người dân tại Ukraine sẽ được phép mua, bán và trao đổi Bitcoin cũng như các loại tiền điện tử khác, còn các công ty và sàn giao dịch tiền điện tử sẽ bị các cơ quan thực thi pháp luật giám sát chặt chẽ. Các giao dịch Bitcoin và tiền điện tử không bị xem là phạm pháp như trước đây.

Luật mới cũng đưa ra các biện pháp bảo vệ nhất định chống lại các hành vi gian lận đối với những người sở hữu Bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Ukraine cũng dự định sẽ mở cửa thị trường tiền điện tử cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư vào năm sau, đặc biệt các nhà đầu tư nước ngoài.

Luật mới được thông qua cũng được xem là bước mở đầu cho Ukraine phát triển loại tiền điện tử của riêng mình. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết nước này đang hiện đại hóa thị trường thanh toán để Ngân hàng có thể phát hành tiền kỹ thuật số riêng cho quốc gia.

Năm 2020, người Ukraine đã giữ 8,2 tỷ USD dưới dạng coin. Sau khi luật công nhận tiền mã hóa có hiệu lực, các sàn giao dịch sẽ được quản lý, thị trường này tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn.

Từ đầu năm nay, Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine đã tích cực chuẩn bị cho việc lưu hành tiền mã hóa. Họ hợp tác cùng Quỹ Phát triển Stellar để tạo ra phiên bản điện tử của đồng hryvnia. Stellar cũng tham gia vào quá trình soạn thảo dự luật và triển khai cơ sở hạ tầng.

Khôi Nguyên (T/h)