Ukraine kêu gọi 50 hãng công nghệ chống Nga, tiết lộ đội quân IT hơn 250.000 người

10:02, 03/03/2022

Ukraine có kế hoạch kêu gọi khoảng 50 công ty công nghệ, bao gồm cả cơ sở hạ tầng game, thể thao điện tử và internet, thực hiện hành động chống lại Nga theo một loạt đề nghị trước đó.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Thông tin trên được một quan chức công nghệ hàng đầu chính phủ Ukraine nói với Reuters hôm 2/3.

Cụ thể, Tập đoàn phần mềm khổng lồ Oracle Corp (Mỹ) đã phản hồi vào lúc 3 giờ ngày 2/3 trước một tweet từ Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine kêu gọi họ ngừng kinh doanh ở Nga trong bối cảnh nước này tấn công Ukraine.

Thứ trưởng Bộ chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine - Alexander Bornyakov đã trình bày dòng tweet vừa đăng của Oracle trong cuộc phỏng vấn video, trong đó cho biết công ty Mỹ đã đình chỉ tất cả hoạt động tại Liên bang Nga.

EA Games hôm 2.3 cũng thông báo sẽ loại bỏ các đội Nga khỏi các trò chơi bóng đá của FIFA.

"Các biện pháp trừng phạt được áp đặt nhiều hơn, hòa bình được khôi phục nhanh hơn", Alexander Bornyakov nói về chiến dịch của Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số khi mặc áo hoodie và ngồi dưới các lá cờ Ukraine.

Alexander Bornyakov kể rằng vài lần mỗi ngày, còi báo động có các cuộc không kích và họ phải di chuyển đến nơi trú ẩn.

Oracle không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện này.Alexander Bornyakov cho biết Ukraine đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ khoảng 50 công ty kể từ khi Nga bắt đầu tấn công nước này từ tuần trước. Hoạt động tiếp cận, bao gồm cả các tweet từ Phó thủ tướng Mykhailo Fedorov kêu gọi giám đốc điều hành các công ty ở Thung lũng Silicon hành động, đã giúp đưa internet vệ tinh Starlink từ hãng SpaceX (của tỷ phú Elon Musk) đến Ukraine, trong khi Google, YouTube cùng các dịch vụ truyền thông xã hội khác thực hiện những hạn chế mới với truyền thông nhà nước Nga.

Alexander Bornyakov tiết lộ trong số các công ty mà ông muốn hành động có Akamai Technologies, hãng cung cấp các công cụ phân phối nội dung và an ninh mạng tới các trang web.

Akamai Technologies hôm 2.3 cho biết sẽ ngừng phục vụ bất kỳ khách hàng nào bị trừng phạt. Thế nhưng, không có khách hàng nào của Akamai Technologies, bao gồm cả hãng hàng không Aeroflot (Nga), phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ áp dụng vào ngày 22/2.

Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine cũng kêu gọi Google và Apple đóng cửa các cửa hàng ứng dụng di động của họ ở Nga, nhưng Alexander Bornyakov cho biết hai công ty nhiều khả năng chặn tải xuống các ứng dụng được chọn.

Việc kêu gọi các công ty công nghệ là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Ukraine nhằm cô lập Nga và kêu gọi mọi người phản đối hành động của nước này.

Một đội quân IT (công nghệ thông tin) gồm các tình nguyện viên trong và ngoài nước, một phần do Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine tổ chức thông qua ứng dụng nhắn tin Telegram, đã làm gián đoạn quyền truy cập vào các trang web chính phủ Nga cũng như liên lạc của khoảng 50 triệu thường dân Nga thông qua mạng xã hội, điện thoại, tin nhắn với thông tin về cuộc tấn công Ukraine.

Ông cho biết các lực lượng trực tuyến này hiện có hơn 250.000 người, đang thực hiện các ý tưởng của riêng họ.

"Nó giống như tiền điện tử, nó phi tập trung", Alexander Bornyakov nói.

Alexander Bornyakov không mấy lo ngại về các cuộc tấn công mạng từ Nga, nói rằng cơ sở hạ tầng của họ còn yếu.

Những ngày gần đây, Meta Plaforms (chủ sở hữu Facebook), Twitter và YouTube cho biết đã gỡ bỏ các hoạt động gây ảnh hưởng và các nỗ lực tấn công nhắm vào Ukraine.Meta Platforms cho biết một nhóm hack đã sử dụng Facebook để nhắm mục tiêu vào các nhân vật công chúng ở Ukraine, bao gồm các quan chức quân sự nổi tiếng, các chính trị gia và một nhà báo, khi công ty truyền thông xã hội này công bố các bước chống lại ảnh hưởng bí mật và hack.

Hôm 1/3, Meta Platforms cho biết trong 48 giờ qua đã xóa riêng một mạng lưới gồm khoảng 40 tài khoản, nhóm và trang giả mạo trên Facebook, Instagram hoạt động từ Nga và Ukraine nhắm mục tiêu đến những người ở Ukraine, vì vi phạm các quy tắc của tổ chức này với hành vi không xác thực có phối hợp.

Người phát ngôn của Twitter cho biết công ty cũng đình chỉ hơn 12 tài khoản và chặn việc chia sẻ một số liên kết do vi phạm các quy tắc chống thao túng nền tảng, spam. Họ cho biết cuộc điều tra đang diễn ra cho thấy các tài khoản có nguồn gốc từ Nga tìm cách làm gián đoạn cuộc trò chuyện công khai xung quanh cuộc xung đột ở Ukraine.

Người phát ngôn của YouTube cho biết đã chấm dứt một số kênh có tổng số ít hơn 90 người đăng ký, như một phần của cuộc điều tra về các hoạt động phối hợp gây ảnh hưởng có liên quan đến Nga.

Trong một bài đăng trên blog hôm 28.2, Meta Platforms quy kết các nỗ lực tấn công này là do một nhóm có tên Ghostwriter. Nhóm này nói đã truy cập thành công vào các tài khoản mạng xã hội của mục tiêu. Meta Platforms cho biết các hacker đã cố gắng đăng các video trên YouTube từ các tài khoản miêu tả quân đội Ukraine đang suy yếu, trong đó có một video cho rằng các binh sĩ Ukraine ra khỏi rừng và phất cờ trắng đầu hàng.

Các quan chức an ninh mạng Ukraine trước đó cho biết hacker từ nước láng giềng Belarus đã nhắm mục tiêu vào địa chỉ email riêng của các quân nhân Ukraine và các cá nhân có liên quan. Họ đổ lỗi cho một nhóm có tên mã UNC1151. Công ty an ninh mạng FireEye (Mỹ) trước đây đã kết nối nhóm này với các hoạt động của Ghostwriter.

Nhóm bảo mật của Meta Platforms nói đã thực hiện các bước để bảo mật các tài khoản được nhắm mục tiêu và chặn các miền lừa đảo của hacker. Meta Platforms từ chối cung cấp tên của các mục tiêu nhưng cho biết đã cảnh báo người dùng nếu có thể.

Bán NFT để gây quỹ cho quân đội Ukraine

Alexander Bornyakov nói Ukraine cũng có kế hoạch bán NFT (mã thông báo không thể thay thế), một loại tài sản kỹ thuật số, để giúp gây quỹ cho quân đội.

Ông nói: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị rất nhiều hình ảnh và mô hình 3D theo phong cách Ukraine tuyệt vời. Nếu bạn mua NFT này, tất cả các khoản quyên góp sẽ được dùng để hỗ trợ quân đội và công dân Ukraine".

Chính phủ Ukraine đã quyên góp được hàng triệu USD tiền điện tử.

Trước cuộc tấn công của Nga, Alexander Bornyakov cho biết Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số đã tập trung vào việc chuyển tất cả dịch vụ của chính phủ Ukraine lên mạng. Ông cho biết những nỗ lực này có nghĩa là họ đã làm việc với các công ty công nghệ như Apple và Microsoft trong các dự án như hộ chiếu kỹ thuật số.

Bộ cũng liên lạc với các quỹ mạo hiểm để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp của Ukraine, muốn các hãng công nghệ lớn mở các trung tâm nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo cùng thực tế ảo ở nước này, ông nói thêm.
Điều đó đã thay đổi vì cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. "Bây giờ, chúng tôi phải chuyển sang một trọng tâm hoàn toàn khác. Đều đó thực sự rất đáng buồn", Alexander Bornyakov thổ lộ.

Thùy Chi (T/h)