Ukraine vội sơ tán tàu chiến đóng cho Trung Quốc

09:58, 04/03/2014

Ý thức được tình trạng “nước sôi lửa bỏng” đang diễn ra ở đất nước này, Ukraine vừa cho sơ tán khẩn cấp tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới cho Trung Quốc.

Tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới lớp Projekt 958 Bizon được đóng theo hợp đồng được ký cách đây 5 năm với tổng trị giá 315 triệu USD. Theo đó, Ukraine sẽ đóng cho Trung Quốc 4 tàu đổ bộ Bison – hai chiếc đầu tiên được đóng tại Ukraine, và hai chiếc còn lại sẽ đóng tại Trung Quốc theo giấy phép của Ukraine. Chiếc đầu tiên đã được bàn giao giữa năm 2013, còn chiếc được sơ tán khẩn cấp lần này chính là chiếc thứ hai.

Chiếc tàu đổ bộ Bison trên đã được vội vã chở khỏi vịnh Feodosyya sang cho khách hàng Trung Quốc vì có nguy cơ bị chiếm giữ hoặc phá hoại khi nổ ra chiến sự. Đáng chú ý là chiếc tàu này chưa được hoàn thiện vì đang trong quá trình thử nghiệm.

Bison là lớp tàu đệm khí lớn nhất thế giới hiện nay với lượng giãn nước lên tới 555 tấn. Tàu có thể đạt tốc độ lên đến 60 hải lý/giờ với phạm vi hoạt động lên tới 300 dặm. Bison là tàu hay được dùng trong chiến lược đánh chiếm các đảo ngoài khơi nhờ khả năng linh hoạt và tiếp cận mục tiêu nhanh chóng.

Tàu có thể mang theo 3 xe tăng chiến đấu chủ lực hoặc 10 xe chiến đấu bộ binh với 140 binh lính hoặc 8 xe tăng lội nước. Kích thước to lớn của tàu có thể giúp nó chở tới 500 binh lính (không bao gồm phương tiện).

Ngoài khả năng chuyên chở trên, Bison còn được trang bị một pháo bắn nhanh AK-630, 2 dàn phóng rocket không điều khiển 122mm được điều khiển và một bệ phóng tên lửa đối không tầm thấp Strela-3. Nhờ khả năng này mà tàu còn được dùng để chi viện hỏa lực cho bộ đội đổ bộ. Tàu cũng có thể chở thủy lôi và rải các bãi thủy lôi.

Gia Nguyễn (Lenta)