Ứng dụng CNTT vào đổi mới xúc tiến thương mại

Thanh Tùng 11:35, 13/05/2020

Cục Xúc tiến Thương mại vừa có văn bản đề nghị các sở Công thương phối hợp, triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các nội dung quy định của pháp luật về ứng dụng CNTT.

Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên dòng chảy thương mại toàn cầu đang bị ảnh hưởng, khiến hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.

Trước đó, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết: Riêng đối với chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2020, đến nay đã có 49 đề án, chiếm 20% tổng số đề án đã được phê duyệt phải hủy thực hiện hoặc lùi thời gian đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công Thương, Cục XTTM đã đề xuất các giải pháp hỗ trợ DN xúc tiến xuất khẩu. Trong đó, đặc biệt quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để đổi mới phương thức XTTM, xúc tiến thương hiệu Việt thông qua môi trường thương mại điện tử (TMĐT) và các nền tảng công nghệ số.

Trong giai đoạn khó khăn hiện này, ông Vũ Bá Phú cũng nhấn mạnh, việc nghiên cứu phát triển thêm các kênh thương mại mới, ứng dụng CNTT và áp dụng TMĐT để tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng, tăng cường hoạt động XTTM trên môi trường mạng cũng là những biện pháp DN cần chú trọng đẩy mạnh.

Mới đây, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) vừa có văn bản đề nghị các sở Công thương phối hợp, triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các nội dung quy định của pháp luật về ngành thông qua việc ứng dụng CNTT.

Văn bản nêu rõ, trong bối cảnh dịch bệnh, để có thể tiếp tục công tác phòng chống dịch, đồng thời nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, các địa phương cần khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích đối với các thủ tục hành chính về khuyến mại, hội chợ, triển lãm thương mại...

Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) đề nghị các sở Công thương phối hợp, triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các nội dung quy định của pháp luật, các thủ tục hành chính trong hoạt động xúc tiến thương mại cho tổ chức, DN và cá nhân thông qua việc ứng dụng CNTT để tránh việc đi lại, tiếp xúc trực tiếp gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Mặt khác, Cục Xúc tiến Thương mại khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, DN trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích đối với các thủ tục hành chính về khuyến mại, hội chợ, triển lãm thương mại.

Trong quá trình triển khai, các sở Công thương cần rà soát, đảm bảo không để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phức tạp cho các tổ chức, DN khi áp dụng các dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, không để xảy ra tình trạng, tổ chức, DN nộp hồ sơ thông báo khuyến mại qua dịch vụ công trực tuyến nhưng vẫn phải đến trực tiếp để nhận Giấy tiếp nhận hồ sơ hoặc nhận qua đường bưu điện; Tổ chức, DN khi nộp hồ sơ bị yêu cầu nộp thêm các tài liệu, giấy tờ không nằm trong thành phần hồ sơ theo quy định của pháp luật hiện hành; Các nội dung, cách thức khai báo trên Hệ thống DVC được xây dựng, thiết kế chưa phù hợp gây khó khăn cho tổ chức, DN khi kê khai nội dung.

Bên cạnh đó, các Sở Công thương cần chủ động hướng dẫn tổ chức, DN thực hiện thủ tục hành chính trong hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó có thủ tục thông báo khuyến mại trên Cổng DVCQG để giảm thời gian, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN.

Đồng thời, Cục Xúc tiến thương mại cũng đề nghị các sở Công thương tham mưu, báo cáo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để thực hiện đúng theo quy định về thời gian công bố, giúp các DN có thể chủ động và thuận lợi trong việc xây dựng kế hoạch, đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn.

Thanh Tùng