Ứng dụng công nghệ blockchain giúp tra cứu thông tin vaccine nhanh chóng

15:15, 03/02/2022

Một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ y tế có trụ sở tại Singapore vừa công bố một ứng dụng tra cứu thông tin các sản phẩm y tế dựa trên công nghệ blockchain. Ứng dụng giúp ngăn chặn những sự cố như sử dụng vaccine hết hạn hay sản phẩm giả mạo.

Theo công ty Zuellig Pharma, với việc sử dụng hệ thống quản lý eZTracker, các khách hàng tư nhân và các chính phủ có thể lập tức xác định nguồn gốc và chất lượng của các loại vacicne và những sản phẩm chăm sóc y tế. Hệ thống sử dụng công nghệ blockchain để thu thập, truy vết và theo dõi nhiều dữ liệu về sản phẩm y tế như các loại vaccine, để nâng cao tính minh bạch thông tin trong chuỗi cung ứng và cho phép xác nhận nhanh thông qua một ứng dụng điện thoại di động.

Theo ông Daniel Laverick, Phó chủ tịch Zuellig, các sản phẩm được đăng ký với eZTracker và tùy thuộc vào những nguyên tắc y khoa, các bệnh nhân có thể quét "ma trận dữ liệu 2D" trên bao bì sản phẩm để xác nhận những thông tin như hạn sử dụng, nhiệt độ và nguồn gốc sản phẩm thông qua ứng dụng được tích hợp công nghệ blockchain, qua đó, tránh những sự cố như vaccine hết hạn, bảo quản không đúng quy định...

Ông Laverick tin rằng đây là giải pháp giúp các bệnh nhân có thêm công cụ để giám sát những sản phẩm y tế mà họ sẽ sử dụng, qua đó tránh những nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe và sự an toàn của mình. Để có hiệu quả sử dụng ứng dụng tốt nhất, cần có sự phối hợp từ các cơ quan chức năng, các nhân viên chăm sóc y tế và các bệnh nhân để hình thành thói quen kiểm tra thông tin sản phẩm sẽ được sử dụng. Đặc biệt, khi ngày càng có nhiều loại vaccine được cấp phép, mỗi loại lại có những yêu cầu riêng, việc xác định rõ những thông tin trên sẽ giúp tăng niềm tin và tỷ lệ người đi tiêm phòng. Ông Laverick cho biết công nghệ này không chỉ áp dụng với vaccine COVID-19 mà còn có thể giúp giải quyết những quan ngại ngày càng lớn trong ngành dược phẩm về những sản phẩm giả mạo, bảo quản lạnh phù hợp và những bất cập trong quản lý thuốc.

Zuellig Pharma có chi nhánh ở 13 thị trường châu Á, trong đó có Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Thái Lan, cung cấp các dịch vụ phân phối, kỹ thuật và thương mại.

Thu Hằng (T/h)