Ứng dụng Zoom cho iOS chia sẻ dữ liệu người dùng với Facebook

Phương Anh 23:38, 27/03/2020

Theo phân tích lưu lượng mạng được thực hiện bởi Motherboard, ứng dụng Zoom trên iOS đang gửi dữ liệu tới Facebook.

Ứng dụng trên hệ điều hành iOS của Zoom đang gửi dữ liệu phân tích tới Facebook mà không cần cảnh báo, ngay cả khi người dùng không có tài khoản Facebook.

Theo phân tích lưu lượng mạng được thực hiện bởi Motherboard, ứng dụng Zoom trên iOS đang gửi dữ liệu tới Facebook, nhưng những hành động này lại hoàn toàn không được nhắc đến trong chính sách bảo mật của Zoom.

Cụ thể hơn, khi được tải xuống và cài đặt, Zoom sẽ kết nối với Facebook Graph API, đây là một tình trạng thực tế không quá xa lạ vì nhiều nhà sản xuất ứng dụng sử dụng Facebook Software Development Kits (SDKs - bộ phần mềm phân tích dữ liệu của Facebook) để triển khai các tính năng vào các chương trình của họ.

Zoom lưu ý với người dùng rằng có thể thu thập dữ liệu liên quan đến hồ sơ Facebook của người dùng, nhưng lại không đề cập rõ ràng việc chia sẻ dữ liệu đối với những người dùng không có tài khoản Facebook.

Tuy nhiên theo Motherboard, không có bất cứ thông tin gì trong chính sách quyền riêng tư của Zoom cho thấy về hoạt động này được phép diễn ra. Zoom lưu ý với người dùng rằng có thể thu thập dữ liệu liên quan đến hồ sơ Facebook của người dùng, nhưng lại không đề cập rõ ràng việc chia sẻ dữ liệu đối với những người dùng không có tài khoản Facebook.

Công ty này cho biết họ chia sẻ dữ liệu với các bên thứ ba, nhưng không nêu tên cụ thể của Facebook. Và cụ thể những thông tin mà Zoom tổng hợp từ người dùng Facebook là sử dụng nhà mạng nào, thành phố và múi giờ họ đang kết nối từ đâu. Dữ liệu cũng bao gồm thẻ nhà quảng cáo được kết nối với thiết bị của người dùng mà các công ty sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo.

Đây không phải là lần đầu tiên Zoom có lỗi riêng tư hoặc bảo mật. Năm 2019, một nhà nghiên cứu bảo mật đã phát hiện ra lỗ hổng zero-day khiến người dùng dễ bị tấn công webcam mà không biết.

Phương Anh