Ưu điểm của việc ứng dụng Internet vạn vật trong nông nghiệp thông minh

17:36, 20/01/2022

Nhờ sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ, việc trồng trọt đã trở nên phát triển và ngày càng hiện đại hơn. Các công cụ và kỹ thuật khác nhau luôn được giới thiệu, áp dụng trong nhiều nhiệm vụ nhằm phát triển nghề nông. Với việc dân số Thế giới sẽ ngày càng gia tăng, dự kiến đến năm 2050, nhu cầu lương thực sẽ tăng hơn 70% so với năm 2006. Ngày nay, người nông dân và các công ty nông nghiệp đang chuyển sang sử dụng Internet vạn vật (IoT) để phân tích và tăng khả năng sản xuất để đáp ứng nhu cầu lương thực.

Ảnh: minh họa

Internet vạn vật (IoT) có thể giúp gia tăng năng suất, tiếp cận thị trường toàn cầu rộng lớn và cung cấp thông tin chi tiết về xu hướng cây trồng. IoT là mạng lưới các thiết bị được kết nối với nhau có thể truyền dữ liệu hiệu quả mà không cần sự tham gia của con người.

Hiện nay, nhiều ngành nông nghiệp đã áp dụng công nghệ IoT cho canh tác thông minh để nâng cao năng suất, hiệu quả, thị trường toàn cầu và các tính năng khác nhằm tối thiểu hóa sự can thiệp của con người, thời gian và chi phí,… Sự tiến bộ trong công nghệ đảm bảo rằng các cảm biến ngày càng nhỏ và tinh vi hơn. Các hệ thống mạng này cũng có thể dễ dàng truy cập từ mọi nơi trên Thế giới, cho phép cung cấp các tính năng cho một nền nông nghiệp thông minh. Các nhiệm vụ trong canh tác nông nghiệp giờ đây đều có thể được thực hiện bằng cách sử dụng điện thoại thông minh và các thiết bị IoT. Người nông dân có thể nhận được bất kỳ dữ liệu hoặc thông tin cần thiết nào để giám sát trang trại của mình.

Công nghệ IoT sẽ mang đến hiệu quả hơn cho nông nghiệp thông minh nhờ những tính năng như:
- Kết nối ở mọi nơi thông qua bất kỳ thiết bị nào;
- Hạn chế sự can thiệp của con người;
- Truy cập nhanh hơn;
- Hiệu quả thời gian;
- Giao tiếp, kết nối hiệu quả.

Thị trường nông nghiệp thông minh dự kiến ​​sẽ đạt 18,45 tỷ đô la vào năm 2022. Theo thống kê của BI, 75 triệu thiết bị IoT sẽ được ứng dụng cho các mục đích nông nghiệp vào năm 2020. Các thiết bị IoT có thể theo dõi mức độ chua của đất, nhiệt độ và các biến số khác. Vì vậy, chúng có thể hỗ trợ rất nhiều trong việc gia tăng chất lượng và sản lượng nông nghiệp. Ngoài ra, nông nghiệp thông minh sẽ giúp giám sát năng suất và sức khỏe của vật nuôi. Cảm biến IoT có thể cung cấp cho nông dân thông tin về năng suất cây trồng, lượng mưa, sự xâm nhập của sâu bệnh và dinh dưỡng của đất, qua đó giúp họ cải thiện kỹ thuật canh tác theo thời gian.

Những lợi thế chính của việc sử dụng IoT trong canh tác:
- Quản lý nước, hệ thống tưới tiêu hiệu quả bằng các cảm biến;
- IoT giúp giám sát liên tục đất đai để có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa ở giai đoạn đầu;
- Dễ dàng để quan sát sự phát triển của cây trồng;
- Quản lý đất ở các chỉ số như độ PH, độ ẩm,.. giúp người nông dân dễ dàng xác định thời điểm gieo hạt theo độ đất;
- Các bệnh cây trồng và cây trồng có thể được xác định với sự trợ giúp của các cảm biến và chip RFID.

Kết luận: Trong vài năm tới, nông nghiệp sẽ đóng một vai trò đặc biệt quan trọng ở tất cả các quốc gia. Vì vậy, chúng ta cần phải phát triển nông nghiệp thông minh. Công nghệ IoT sẽ giúp tăng cường canh tác thông minh, cải thiện hiệu quả thời gian, quản lý nước, giám sát mùa màng, quản lý đất, kiểm soát thuốc trừ sâu,… Nó cũng giảm thiểu công việc của con người, đơn giản hóa kỹ thuật canh tác và giúp đạt được những hiệu quả trong nông nghiệp thông minh.

Theo/vnautomate.net