Ủy ban châu Âu cấm nhân viên sử dụng TikTok do lo ngại về bảo mật dữ liệu

10:28, 24/02/2023

Ủy ban châu Âu ngày 23/2 đã cấm nhân viên của cơ quan này sử dụng Tiktok trên các thiết bị cá nhân, trong đó có điện thoại, do lo ngại về bảo mật dữ liệu.

Ủy ban châu Âu đã cấm nhân viên sử dụng TikTok vì lo ngại về an ninh.

Ủy ban cũng yêu cầu các nhân viên phải xóa ứng dụng càng sớm càng tốt và nên làm trước ngày 15/3.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu Eric Mamer và Sonya Gospodinova khẳng định đây là kết quả của một quá trình phân tích “cẩn thận”. Họ cho biết hạn chế này là “tạm thời” và “có thể được đánh giá lại”.

Các tổ chức khác của Liên minh châu Âu (EU) bao gồm Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu, cũng có khả năng áp dụng biện pháp tương tự với ứng dụng của Trung Quốc.

Nghị viện châu Âu đang “theo dõi và đánh giá tất cả các vi phạm dữ liệu có thể xảy ra liên quan đến ứng dụng TikTok và sẽ xem xét đánh giá của Ủy ban châu Âu trước khi đưa ra các khuyến nghị”.

Về phần mình, TikTok cho Politico biết quyết định của Ủy ban châu Âu là "sai lầm". “Chúng tôi thất vọng với quyết định này. Chúng tôi đã liên hệ với Ủy ban châu Âu để xác lập hồ sơ và giải thích cách chúng tôi bảo vệ dữ liệu của 125 triệu người dùng trên khắp EU”, người phát ngôn của TikTok nói.

Tháng trước, chính phủ Hà Lan khuyến cáo quan chức tránh xa ứng dụng này vì những lo ngại tương tự. Trước đó, Mỹ cũng đã cấm cài đặt TikTok trên tất cả các thiết bị của chính phủ liên bang vào tháng 12, do lo ngại về khả năng gián điệp. Một số tiểu bang Mỹ trong tuần trước cũng đã thực hiện các hạn chế tương tự.

Giám đốc điều hành của TikTok, Shou Zi Chew dự kiến sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 23.3 về những rủi ro tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia.

TikTok đang bị cơ quan bảo vệ dữ liệu hàng đầu của châu Âu tại Ireland điều tra về khả năng dữ liệu của công dân châu Âu được gửi sang Trung Quốc. Các báo cáo cho biết nhân viên TikTok ở Trung Quốc đã sử dụng dữ liệu của ứng dụng để theo dõi chuyển động của hai nhà báo phương Tây.

Theo Politico, TikTok đã thừa nhận sự cố và sa thải 4 nhân viên vì những gì họ nói là truy cập trái phép vào dữ liệu người dùng.

TikTok, có công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng của phương Tây trong những tháng gần đây, do lo ngại nguy cơ thu thập dữ liệu người dùng.

Mỹ năm ngoái cấm ứng dụng này khỏi các thiết bị của chính phủ và một số nghị sĩ đang thúc đẩy dự luật cấm TikTok trên cả nước.

Tháng trước, Chính phủ Hà Lan đã khuyến cáo quan chức tránh xa ứng dụng này vì những lo ngại tương tự.

Uyên Thư (T/h)