VAA xác định Sàn Công nghệ TĐH là hoạt động khoa học quan trọng, đóng góp cho chuyển đổi số

12:10, 28/09/2022

Sáng 27/9, tại Văn phòng Hội Tự động hoá Việt Nam (VAA) đã diễn ra cuộc họp Ban điều hành Sàn Công nghệ Tự động hoá (TĐH). Ông Nguyễn Quân – Chủ tịch VAA chủ trì cuộc họp cùng sự tham gia của ông Dương Nguyên Bình – Phó chủ tịch thường trực VAA, ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và công nghệ (Bộ KH và CN) cùng các thành viên trong ban điều hành Sàn Công nghệ.

Toàn cảnh cuộc họp Ban điều hành Sàn công nghệ Tự động hóa tại 24 Lý Thường Kiệt.

Sàn Công nghệ Tự động hóa được khia trương ngày 25/11/2021 trong khuôn khổ sự kiện Khai trương Sàn giao dịch Thông tin công nghệ và Thiết bị của Cục Thông tin KHCN Quốc gia. Sàn Công nghệ Tự động hóa do VAA chủ trì thực hiện dưới sự bảo trợ của Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia. Sàn hoạt động dưới hình thức là trung gian của thị trường khoa học công nghệ nhằm hiện thực hóa Quyết định số 1158 do Chính phủ ban hành thực hiện Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ quốc gia đến năm 2030. Cụ thể nhằm tạo không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ của doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức là hội viên của VAA và của các Hội/Hiệp hội nghề nghiệp khác.

Sàn Công nghệ Tự động hóa kể từ sau khi khai trương, ngoài một số hội thảo đã thực hiện được 5 số Cà phê công nghệ – một trong hoạt động chủ đạo của sàn. Cuộc họp Ban điều hành Sàn được tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động của Sàn trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, các thành viên trong ban điều hành Sàn đã cùng nhau trao đổi các nội dung: Đánh giá hoạt động Sàn giao dịch trong thời gian qua, phổ biến Quy chế hoạt động sàn, tháo gỡ vướng mắc trong thời gian qua, thảo luận các cách thức tổ chức trong thời gian tới,…

Theo đó, 6 tháng đầu năm, ngoài những nội dung công việc đã thực hiện được Sàn giao dịch vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như: tần suất hoạt động của Sàn còn hạn chế, bị  gián đoạn bởi giai đoạn có dịch Covid-19, cơ sở hạ tầng còn yếu và thiếu nhất là phục vụ online, kinh phí hoạt động còn hạn hẹp,…

Chia sẻ tại cuộc họp, ông Nguyễn Quân cho biết, thị trường công nghệ hiện nay khâu yếu nhất là các định chế trung gian, tổ chức trung gian, không tận dụng được cơ chế chính sách nhà nước làm chậm sự phát triển của thị trường công nghệ. Không ai giúp doanh nghiệp biết họ cần gì, các nhà hoa học làm gì, định giá, chuyển giao công nghệ thế nào, tư vấn đánh giá,…. Sàn công nghệ TĐH là bộ phận của Sàn giao dịch Công nghệ quốc gia. Hội Tự động hóa Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp, cũng là đơn vị đầu tiên đi vào hoạt động chung này của Sàn giao dịch Công nghệ quốc gia. VAA xác định Sàn Công nghệ TĐH là hoạt động khoa học quan trọng của Hội đóng góp cho lĩnh vực chuyển đổi số.

TS Nguyễn Quân – Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam phát biểu tại cuộc họp.

Chủ tịch Nguyễn Quân cũng cho biết trong thời gian tới, Sàn tiếp tục thực hiện theo kế hoạch mỗi tháng có tối thiểu một hoạt động với các hình thức như: hội thảo, sản phẩm trình diễn, tọa đàm,… kết nối với các viện trường, cơ quan quản lý nhà nước xen kẽ các hoạt động nhỏ hơn, thu hút sự quan tâm của xã hội, doanh nghiệp, người đam mê quan tâm đến lĩnh vực tự động hóa nói riêng và KHCN nói chung. Ngoài ra, Sàn cần tổ chức triển lãm công nghệ thiết bị và tự động hóa, trưng bày giới thiệu sản phẩm tự động hóa trong và ngoài Hội.

Đóng góp ý kiến cho hoạt động của Sàn Công nghệ TĐH, ông Vũ Mạnh Dũng – Giám đốc Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin Khoa học & Công nghệ quốc gia – Bộ Khoa học & Công nghệ) cho rằng không chỉ riêng Hội Tự động hóa Việt Nam mà sắp tới còn cần sự tham gia của các hiệp hội vào hoạt động chung của Sàn công nghệ. Mỗi hiệp hội sẽ đóng vai trò kết nối, chọn doanh nghiệp tiêu biểu và mời doanh nghiệp tham gia triển lãm, giới thiệu sản phẩm.

Với mong muốn có thêm một lĩnh vực hoạt động cho Sàn công nghệ Tự động hóa, ông Hà Minh Hiệp – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng phát biểu: Trong quá trình tự động hóa và chuyển đổi số rất nhiều doanh nghiệp có mong muốn và yêu cầu có tiêu chuẩn đo lường chất lượng và sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ TĐH. Sử dụng sản phẩm phải có chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn. Chính vì thế, ông Hiệp mong muốn Sàn và Hội TĐH đặt hàng về tiêu chuẩn, về cơ khí tự động hóa để thấy được vai trò tiêu chuẩn đo lường chất lượng đối với ngành TĐH. Rất nhiều doanh nghiệp muốn mà chưa có tiêu chuẩn này vì vậy cần hướng dẫn làm công tác tiêu chuẩn về chất lượng, dịch vụ làm tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp tạo điều kiện để Sàn có nhiều hoạt động hơn nữa.

Ông Hà Minh Hiệp Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng chia sẻ một số ý kiến tại cuộc họp.

Định hướng cho hoạt động của Sàn công nghệ TĐH phát triển có sự gắn kết với các hoạt động của Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Phạm Hồng Quất cho biết: Làng Techfest sẽ tổng kết các sản phẩm hay, nổi bật của 30 làng công nghệ thuộc chương trình Techfest Việt Nam để giới thiệu tại Sàn công nghệ, tạo ra các hoạt động thường xuyên cho Sàn. Ông cũng đề xuất, song song với các hoạt động lớn nên có một số hoạt động thường xuyên ví dụ: đào tạo, huấn luyện lí thuyết và thực hành cho những người có dự án hay, dự án mới họ, hoặc người có nhu cầu về sản phẩm, công nghệ,…. tiến tới hình thành hệ sinh thái cho Sàn.

Ông Phạm Hồng Quất cho rằng trong thời gian tới hoạt động của Sàn giao dịch TĐH có thể gắn kết với các làng Techfest Việt Nam.

Ngoài các ý kiến đóng góp tăng cường mở rộng thêm các hoạt động của Sàn Công nghệ TĐH sao cho vừa mang lại hiệu quả cho bên có giải pháp giới thiệu, vừa có nguồn thu cho Sàn để duy trì hoạt động, một số ý kiến cũng đóng góp về khâu truyền thông để sức làn tỏa hoạt động được tốt hơn, hiệu quả hơn cho bên chào bán sản phẩm.

Đánh giá cao các ý kiến đóng góp, đồng thời ông Dương Nguyên Bình – Phó chủ tịch thường trực VAA nhấn mạnh: Mọi hoạt động đều cần thử nghiệm, thực hiện và điều chỉnh sao cho phù hợp nhất để từ đó đưa các quy chế hoạt động của Sàn công nghệ diễn ra một cách thường xuyên, liên tục tạo hiệu quả tốt. Sàn công nghệ TĐH sẽ là cầu nối để nhà khoa học, người đam mê công nghệ, các doanh nghiệp,… gắn kết được với nhau. Ông Dương Nguyên Bình cũng đề nghị thời gian tới cần phát huy tính chủ động của mỗi thành viên để Sàn hoạt động đúng theo tiêu chí, mục đích cũng như kỳ vọng về hoạt động khoa học, công nghệ, sản xuất kinh doanh.

Ông Dương Nguyên Bình đánh giá cao các ý kiến đóng góp của thành viên Ban điều hành nhằm thúc đẩy hoạt động Sàn giao dịch.

Kết luận cuộc họp, trước hết ông Nguyễn Quân ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp và khẳng định trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Văn phòng VAA sẽ tổng hợp lại và khẩn trương xây dựng kế hoạch cho các tháng cuối năm 2022 và quý I năm 2023 để hoạt động Sàn được khởi sắc, hiệu quả. Ngoài ra, Ban điều hành sàn cần kết nối các thành viên đã gợi ý các đầu việc sắp tới cho Sàn giao dịch để cụ thể hóa các hoạt động. Ông Nguyễn Quân cũng kêu gọi các thành viên Ban điều hành sẽ dành nhiều thời gian hơn nữa đồng hành cùng Sàn giao dịch, kể cả các thành viên mở rộng làm sao để Sàn có chương trình hoạt động tốt nhất, truyền thông hiệu quả nhất, kết quả hoạt động tích cực nhất cho các doanh nghiệp, các cơ quan.

Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay

https://vnautomate.net/vaa-xac-dinh-san-cong-nghe-tdh-la-hoat-dong-khoa-hoc-quan-trong-dong-gop-cho-chuyen-doi-so.html