Vải thông minh có thể phồng lên và xẹp xuống theo nhiệt độ

Thiên Thanh 10:53, 08/07/2020

Các nhà nghiên cứu từ Viện ứng dụng sinh học sáng tạo Wyss (Đại học Harvard, Mỹ) đã phát triển một loại vải thông minh mới có thể phồng lên và xẹp xuống dựa trên sự thay đổi của nhiệt độ.

Theo SlashGear , các nhà nghiên cứu tin rằng loại vải thông minh mới này có thể được sử dụng để tạo ra Soft Robots (công nghệ kết nối robot với các hệ thống và cơ cấu truyền động silicone dẻo) sử dụng loại vải được chế tạo đặc biệt giúp trị liệu phục hồi chức năng hoặc bảo vệ người mặc trong khi thực hiện các nhiệm vụ vất vả.

Nhóm nghiên cứu cũng tin rằng vải thông minh có thể được sử dụng trong các thiết bị không thể mặc được nhưng hoạt động độc lập. Chúng bao gồm các thiết bị như Soft Robots trong dệt may với các mô như cơ bắp và kích hoạt các sợi thần kinh sửa chữa thiệt hại hoặc ngăn ngừa thiệt hại cho chúng ngay từ đầu. Để ngăn ngừa thiệt hại, Soft Robots có thể áp dụng các lực vật lý ở tần số phù hợp và vị trí chính xác của cơ thể.

Tùy theo nhiệt độ mà vải thông minh này có thể phồng lên hoặc xẹp xuống khi cần

Thông thường Soft Robots được kích hoạt bằng khí nén, đòi hỏi một máy nén để điều chỉnh áp suất không khí bên trong cùng với ống cồng kềnh. Vải thông minh (STAT) có thể gây ra thay đổi áp suất bằng cách kiểm soát sự thay đổi pha hơi-lỏng trong vải. Điều đó giúp loại bỏ sự cần thiết của khí nén và mở các ứng dụng robot dệt may mới.

Các nhà nghiên cứu nói rằng mục tiêu của họ là thiết kế các loại Soft Robots có thể cảm nhận bằng điện tử và vận hành bằng cách sử dụng điều khiển phản hồi vòng kín tích hợp để tự điều chỉnh. Vật liệu này cũng phải được sản xuất theo hình dạng tùy ý và theo lô lớn. STAT có thể hỗ trợ tất cả tính năng đó, nhẹ và nhỏ gọn.

STAT được sản xuất dưới dạng túi kín, sử dụng màng dệt được phủ sẵn một lớp polyurethane nhiệt dẻo có thể hàn nhiệt kết hợp với các thành phần nhúng điện. Nhóm nghiên cứu cung cấp năng lượng cho các linh kiện điện tử bên trong STAT thông qua chất lỏng có tên là NOVEC 7000. Chúng có thể tạo ra áp suất cao nhất khoảng 75 kPa ở nhiệt độ phòng.

Thiên Thanh (T/h)