VDCA phát động giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021

18:35, 30/03/2021

Sáng 30/3, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã phát động chương trình bình chọn, trao tặng giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards” năm 2021, nhằm tôn vinh thành tựu chuyển đổi số xuất sắc của những cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, cơ quan nhà nước đã góp phần quan trọng thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Lễ phát động giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards” năm 2021.

Theo TS. Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch VDCA, giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam tiếp tục được VDCA tổ chức thường niên nhằm góp phần thực hiện thành công nghị quyết của Bộ Chính trị về cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng như chương trình chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, và nhiều chính sách khác của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số. 

Lãnh đạo VDCA tin tưởng giải thưởng sẽ tiếp tục phát hiện và tôn vinh những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu của Việt Nam, đặc biệt là những sản phẩm công nghệ Make in Vietnam để quảng bá tới các thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, ban tổ chức giải thưởng cũng kỳ vọng chương trình sẽ tiếp tục cổ vũ và khuyến khích các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ số để chuyển đổi số thành công. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết Chính phủ đã ban hành chương trình chuyển đổi số quốc gia và năm 2020 là năm khởi động chương trình chuyển đổi số quốc gia. Trong tiến trình này, Việt Nam không hề chậm hơn thế giới về mặt nhận thức, mà còn song hành với các nước tiên tiến nhất về câu chuyện chuyển đổi số và cụ thể hoá hành động.

"Trong những năm tiếp theo, Việt Nam cần không được chậm hơn thế giới về mặt hành động. Nếu năm 2020 là năm khởi động chương trình chuyển đổi số quốc gia thì năm 2021, chúng ta cần phải hành động nhiều hơn", Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, Bộ thông tin và Truyền thông xác định năm 2021 là năm đi tìm và bắt tay vào giải quyết các thách thức của Việt Nam bằng công nghệ số.

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, chuyển đổi số là dùng công nghệ số để thay đổi cách thức sống, làm việc, thay đổi mô hình kinh doanh, cải thiện trải nghiệm khách hàng, cung cấp dịch vụ mới, giải quyết các bài toán mà trước đây chúng ta chưa có cơ hội giải quyết khi chưa có đủ công cụ.

"Chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là công nghệ số, mà còn là thay đổi nhận thức, thay đổi thói quen và chấp nhận cái mới. Chuyển đổi số cũng nhấn mạnh câu chuyện làm nhanh, có kết quả nhanh, làm tổng thể, làm toàn diện", ông Dũng lưu ý.

Tuy vậy, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng lưu ý chuyển đổi số cũng là một quá trình bền vững và đây là một hành trình dài chứ không phải là chuyện có thể làm nhanh, làm ngay. Do đó, Bộ thông tin và truyền thông kêu gọi các bộ, ngành, địa phương, hội, hiệp hội, doanh nghiệp và xã hội cùng bắt tay vào hành động.

Theo quy chế, giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards” năm 2021 sẽ có 4 hạng mục, bao gồm: Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu; doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc và sản phẩm, giải pháp thu hẹp khoảng cách số

Hội đồng giải thưởng sẽ do TS. Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm Chủ tịch Hội đồng chung khảo; Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng làm Chủ tịch Hội đồng sơ tuyển và các thành viên hội đồng là các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số, kinh tế số.

Thanh Tùng