Về sản phẩm đã ứng dụng đạt giải cao nhất Nhân tài Đất Việt 2009

15:11, 01/12/2009

Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2009 đã diễn ra thành công. Có 6 sản phẩm CNTT và 3 công trình nghiên cứu thuộc lĩnh vực Toán học, Công nghệ Sinh học và Khoa học sinh thái - môi trường được trao giải thưởng. Theo BTC, năm nay BGK đã không tìm được quán quân cho hệ thống các giải thưởng CNTT (cả nhóm “Có tiềm năng ứng dụng” và “Đã ứng dụng thực tế”). Tuy vậy,  các sản phẩm năm nay cũng được đánh giá cao về tính ứng dụng và đóng góp những giá trị thiết thực cho cuộc sống. Trong đó, “Hệ thống quản lý tài nguyên iRS” của nhóm Csoft thuộc Trung tâm tin học thuộc Công ty Cổ phần Viễn thông - Tin học Bưu điện (CT-IN) đã dành được giải Ba – giải thưởng cao nhất Nhân tài Đất Việt 2009 nhóm “Đã ứng dụng thực tế”.

Cũng phải qua nhiều tranh luận khá căng thẳng của BGK mà iRS mới được quyết định chọn trao giải, với đặc điểm nổi bật được ghi nhận:  “iRS là một giải pháp quảnlý tài nguyên thông minhcó khả năng đáp ứng các nhu cầu, mô hình và các đối tượng, quy trình khác nhau, nâng cao khả năng tùy biến hệ thống bởi chính người sử dụng”.

Với hệ thống này, người sử dụng không bị cố định vào một mô hình quản lý cụ thể, một số loại tài nguyên được định nghĩa sẵn khi xây dựng phần mềm dẫn đến khi thay đổi mô hình quản lý, quy trình hay thuộc tính cũng như phát sinh loại tài nguyên mới thì không quản lý được. Khi bảo vệ sản phẩm trước BGK trong vòng chung tuyển,nhóm tác giả cũng đã khẳng định được tính khả thi việc Hệ thống quản lý tài nguyên iRS trong tương lai sẽ được áp dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Trao đổi với nhóm tác giả của iRS thì được biết, trong quá trình làm việc trên mạng lưới, anh em CT-IN đã rất trăn trở là tại sao mỗi hệ thống quản lý lại phải có hệ thống bảo mật riêng? Tại sao phải mất quá nhiều thời gian để làm đi làm lại trong toàn bộ quá trình phát triển một sản phẩm phần mềm? Để rồi mỗi khi có sự thay đổi lại phải tác động đến thiết kế, cấu trúc dữ liệu, và chương trình phần mềm. Có cách nào để xây dựng 1 hệ thống có khả năng tự định nghĩa các đối tượng cần quản lý được hay không? - Cho phép thay đổi thuộc tính của đối tượng linh động mềm dẻo, và sử dụng hệ thống bảo mật thống nhất dùng chung với toàn bộ các hệ thống nghiệp vụ khác nhau.

Sau một quá trình nghiên cứu, tìm tòi và phát triển các ý tưởng, biến nó thành sản phẩm cụ thể, nhóm phát triển phần mềm CSoft  thuộc Trung tâm tin học của CT-IN với kinh nghiệm xây dựng và triển khai các phần mềm cho các doanh nghiệp, đã tổ chức xây dựng một giải pháp quản lý tài nguyên thông minh mà sau này đặt tên là iRS. Sản phẩm có 4 đặc điểm nổi bật mà anh em trong giới cũng đã chia sẻ và thừa nhận là:    (1) tính tiên phong công nghệ, nhóm đã sử dụng các công nghệ tiên tiến trong thiết kế xây dựng phần mềm như Net Remoting, Account Control Service, Windows Presentation Foundation…; (2) khả năng linh hoạt cao, quản lý một cách mềm dẻo, dễ dàng cập nhật thay đổi và đáp ứng được các đòi hỏi trong quá trình khai thác sử dụng thực tế; (3) tính mở, bởi nó cho phép người quản trị hệ thống thiết lập tập chủng loại, kiểu tài nguyên, các trường thông tin quản lý, định nghĩa ràng buộc logic và thể hiện đối tượng quản lý đảm bảo tính thống nhất tập trung trong toàn bộ hệ thống đáp ứng với các ứng dụng quản lý khác nhau; (4) tính thân thiện với người sử dụng, thể hiện qua mô hình quản lý người dùng thân thiện ACS trong các sản phẩm của Microsoft, quản lý đối tượng trên hệ thống thông tin địa lý GIS, và đơn giản hóa thao tác ứng dụng qua công nghệ kéo thả, mã vạch…
 
Đồng nghiệp tự hào và chia vui cùng nhóm tác giả iRS tại lễ trao giải

  iRS đã được CT-IN ứng dụng trong thực tế, triển khai tại một số đơn vị như VNPT Lâm Đồng, Vĩnh Phúc, Bình Thuận... và được khách hàng đánh giá mang lại hiệu quả cao trong công tác điều hành quản lý tài nguyên.

Trong tương lai, iRS là hệ thống quản lý tài nguyên đa năng, thông minh với các tiện ích nâng cao như: hỗ trợ quản lý tài nguyên trên hệ thống bản đồ địa lý, khả năng giao tiếp với các thực thể qua các giao thức khác nhau; các modules có ứng dụng trí tuệ nhân tạo hướng bài toán tích lũy kinh nghiệm chuyên gia; khả năng tích hợp hệ thống Voice, SMS, thiết bị cầm tay trong quản lý đa thực thể. Các anh em tin học của CT-IN đang quyết tâm tiếp tục phát huy hơn nữa tính năng động sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm tiên tiến, có sức cạnh tranh mạnh mẽ trong thị trường Viễn thông - CNTT./.

Chí Bằng

TIN LIÊN QUAN