Vì sao duyệt Web ngày càng chậm?

08:11, 18/06/2015

Hiện nay, việc duyệt web đang trở nên chậm và người dùng không thể hiểu nguyên nhân do đâu. Theo thống kê của HTTP Archive, kích thước trung bình của một website hiện nay là 2.1 MB, lớn gấp 2 lần so với thời điểm 3 năm trước đây. Vậy tại sao các trang web ngày càng châm đi?

Có một số lý do khiến trang web ngày càng trở nên nặng nề. Các trang web hiện nay đang được tích hợp thêm rất nhiều video và hình ảnh thu hút sự quan tâm của mọi người, cùng với đó là các phần mềm tương tác mở rộng (các bình luận và phản hồi), các tính năng tâp lệnh và mã hóa… làm tắc nghẽn toàn bộ đường dẫn băng rộng và phổ không dây.

Không những thế, nhiều trang web còn đẩy mạnh công cụ theo dõi và phân tích thói quen, hành vi của những người truy cập. Việc tích hợp thêm hệ thống theo dõi dữ liệu của bên thứ ba không những làm nặng thêm cho website, mà còn có nhiệm vụ truy cập dữ liệu riêng biệt, dẫn tới việc tải dữ liệu chậm hơn nhiều.

Số lượng hình ảnh và video sẽ vẫn tiếp trở thành một phần gánh nặng vì chúng chiếm tới ¾ kích cỡ của các trang web. Tỷ lệ này gần như cố định trong suốt 3 năm qua, ngay cả khi tổng dung lượng của webstie tăng lên.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều dòng sản phẩm: điện thoại thông minh, máy tính bảng, đồng hồ thông minh… các nhà phát triển luôn phải nâng cấp thêm các phiên bản website và các thành phần Web để phù hợp với các định dạng mới. Một trang web có thể có hơn 50 kích thước định dạng khác nhau để phù hợp với nhiều dòng thiết bị. Với số lượng định dạng nhiều như vậy sẽ đòi hỏi nhiều mã hóa hơn để duy trì hoạt động và điều này cũng góp phần khiến trang web nặng thêm.

Sự thay đổi từ các thiết bị cố định sang di động cùng với đó là quan điểm tiêu dùng của khách hàng đã có những tác động lớn lên hiệu suất của trang web. Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất khiến website trở nên chậm chạp vẫn là do chúng đang được dùng các biện pháp mã hóa mạnh để chống lại các cuộc tấn công của tin tặc. Để bảo vệ mình phía sau các giao thức bảo mật bao giờ cũng đòi hỏi thêm khả năng đẩy nhanh tốc độ truyền và mã hóa dữ liệu.


Có những yếu tố góp phần làm tăng kích thước của trang web mà đôi khi chúng ta không ngờ tới, trong đó phải kể đến phông chữ tùy chỉnh. Các nhà phát triển luôn cố gắng tạo ra kiểu phông chữ duy nhất để mình trở nên khác biệt so với các đối thủ khác. Ba năm trước, kích thước phông chữ chiếm chưa đầy 1% trọng lượng của trang web, nhưng nay tỷ lệ này đã thành 5%.


Còn rất nhiều yếu tố khác dẫn đến việc duyệt web trở nên chậm như nghẽn mạng, loại trình duyệt, năng lực xử lý và một số chương trình và tab mà người dùng đã mở ra cùng lúc.


Có một số biện pháp để khắc phục tình trạng “chậm như rùa” của trang web như: Kiểm tra tốc độ Internet; khắc phục các sự cố về phần cứng; kiểm tra tín hiệu wi-fi; chặn các quảng cáo và flash; thử một hệ thống tên miền mới; Tối ưu hóa trang web; liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ…

 

Hoàng Hải