Việt Nam cần đẩy nhanh triển khai các Trung tâm SOC theo mô hình 04 lớp

Nguyệt Hằng 09:07, 08/07/2020

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm về tình hình thông tin về Việt Nam trên không gian mạng vừa được bộ Thông tin và Truyền thông công bố, tỷ lệ thông tin tiêu cực về đất nước, con người Việt Nam trong 6 tháng đầu năm là 8,36%.

Trong 06 tháng đầu năm 2020, Bộ TTTT đã ghi nhận 2.017 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam. Bộ TT&TT đã chỉ đạo đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động rà quét trên không gian mạng Việt Nam, đánh giá, thống kê và tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dùng biết và phòng tránh; tăng cường công tác giám sát, điều hành các nhà mạng phát hiện, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng.

Trong tháng 6, số lượng địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mạng botnet là 2.117.083 địa chỉ, giảm 4,5% so với tháng 5/2020 và tăng 54,5% so với cùng kỳ tháng 6 năm 2019.

Số liệu về tấn công mạng 5 tháng đầu năm 2020

Bên cạnh đó, tỷ lệ thông tin tiêu cực về các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước trên không gian mạng trong 6 tháng đầu năm là 10.03%.

Trong đó, tỷ lệ trung bình thông tin tiêu cực về đất nước, con người Việt Nam vào quý II/2020 là 7,94%, giảm so với quý I/2020 (8,77%) và tỷ lệ trung bình thông tin về các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước trên không gian mạng là 7,93%, giảm nhiều so với quý trước (12,13%).
Thời gian này uy tín lãnh đạo Đảng, Nhà nước ngày càng tăng cao khi Việt Nam hiện được lãnh đạo các nước và dư luận quốc tế đánh giá là một hình mẫu kiểm soát dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả và mang lại thành công lớn.

Cũng trong thời gian này, do không có sự kiện lớn, quan trọng nên các kênh thông tin xấu độc cũng không có cơ hội bùng phát, lan truyền. Bên cạnh đó, việc kết hợp hiệu quả hoạt động điều hòa thông tin trên mạng, báo chí chính thống vào cuộc tích cực, các cơ quan chức năng cũng đã xử lý mạnh mẽ, triệt để việc lan truyền các nội dung xấu, độc hại trên các mạng xã hội YouTube, Facebook.

Các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng cũng tuân thủ đầy đủ các quy định quản lý về kinh doanh an toàn thông tin mạng. Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị số 16/CT- TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, hầu hết các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng đã tổ chức các hoạt động làm việc từ xa đối với các hoạt động kinh doanh như cho phép nhân viên làm việc từ xa, tổ chức các cuộc họp, làm việc trực tuyến trong nội bộ và với khách hàng.

Do đặc thù lĩnh vực an toàn, an ninh mạng cần có bộ phận kỹ thuật trực, làm việc, xử lý sự cố 24/7 nên doanh nghiệp có bố trí các bộ phận kỹ thuật làm việc trực tiếp để theo dõi, giám sát, xử lý sự cố an toàn thông tin.

Bộ đã xây dựng và hướng dẫn các đơn vị triển khai Trung tâm giám sát an toàn, an ninh mạng (SOC) tại các bộ, ngành, địa phương theo mô hình 04 lớp. Đến nay đã chủ động liên hệ và làm việc trực tuyến hướng dẫn và hỗ trợ 47 Sở TTTT trong việc xây dựng SOC.

Cùng với đó, Bộ TT&TT đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai bảo đảm ATTT cho các sự kiện của năm Việt Nam làm chủ nhà Asean và Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Làm việc với các Doanh nghiệp trong liên minh sản phẩm dịch vụ an toàn thông tin mạng Việt Nam nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và làm chủ hệ sinh thái sản phẩm phục vụ Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và hệ thống thông tin quan trọng quốc gia.

Triển khai phương án giám sát, thống kê việc sử dụng hình thức thanh toán xuyên biên giới trái phép. Đôn đốc các nhà mạng hoàn thành triển khai hệ thống DPI để xử lý các nguồn phát tán thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng...

Song song với đó, Bộ TT&TT đã trình Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 41-CT/TW về tăng cường phối hợp và triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng; Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 02/2020/QĐ-TTg về việc kéo dài thời hạn thí điểm một số chế độ ưu đãi và cơ chế tài chính đặc thù cho cán bộ kỹ thuật và lực lượng ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của Bộ TT&TT; Hoàn thiện việc tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ và trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác...

Nguyệt Hằng