Việt Nam đoạt 4 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng Olympic Vật lý quốc tế 2020

13:19, 17/12/2020

Theo kết quả được Ban tổ chức kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế (International distributed Physics Olympiad - IdPhO 2020) công bố, đoàn Việt Nam có 5 học sinh dự thi đều đoạt huy chương, trong đó có 4 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng.

Ngày 16/12, Hội Vật lý Việt Nam (Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho biết, tại Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế (IdPhO 2020) diễn ra từ ngày 7 đến 15-12, đoàn Việt Nam có năm học sinh dự thi đều đoạt huy chương.

Từ trái qua phải: TS. Dương Quốc Văn, ông Dmitry (giám sát kỳ thi), PGS.TS. Nguyễn Cao Khang (trưởng đoàn), thầy Nguyễn Bảo Trung, TS. Nguyễn Công Toản (Quan sát viên) và năm em học sinh đoạt giải.

Theo đó, bốn học sinh đoạt Huy chương Bạc gồm: Trang Đào Công Minh (lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội); Vũ Ngô Hoàng Dương (lớp 10, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội); Lê Minh Hoàng (lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội); Nguyễn Khắc Hải Long (lớp 12 trường THPT chuyên Đại học Sư phạm); Huy chương Đồng thuộc về em Nguyễn Lê Đức Hoàng (lớp 12, Trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam). Trong đó, em Vũ Ngô Hoàng Dương đã đạt kỷ lục mới của Việt Nam về thí sinh nhỏ tuổi nhất đoạt Huy chương trong một kỳ thi Olympic quốc tế đỉnh cao khi ở tuổi 15.

Trước đó, tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Âu, em Nguyễn Khắc Hải Long cũng mang về cho Việt Nam tấm Huy chương Đồng.

Trưởng đoàn PGS, TS Nguyễn Cao Khang cho biết thêm: IdPhO 2020 là kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế không tập trung thay thế cho kỳ thi IPhO truyền thống vì sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Các thí sinh làm bài dưới sự giám sát của các quan sát viên do Ban tổ chức cử đến từng quốc gia.

Kỳ thi có sự tham gia của khoảng 270 học sinh đến từ 53 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây cũng là năm đầu tiên Việt Nam lựa chọn một số học sinh lớp 10 tham dự kỳ thi và các em đã thể hiện với thành tích tốt.

Lễ bế mạc kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế (IdPhO 2020) do Bộ Khoa học Giáo dục Nga đăng cai tổ chức đã diễn ra tại thủ đô Moscow tối 15.12. Cuộc thi năm nay được tổ chức từ ngày 7 đến ngày 15.12. Đề thi chính thức được soạn bằng tiếng Anh và được dịch sang nhiều thứ tiếng.

Với mong muốn tạo sân chơi bổ ích cho học sinh yêu thích Vật lý toàn thế giới, Đại học Vật lý kỹ thuật Moskva (Nga) đã có sáng kiến tổ chức kì thi Olympic Vật lý quốc tế dưới hình thức phân tán tại từng quốc gia (IdPhO 2020) dành cho các học sinh đã bị lỡ tại Olympic Vật lý quốc tế chính thức.

Cách thức làm bài của kì thi Olympic Vật lý quốc tế IdPhO 2020 được tổ chức tương tự các kì thi Olympic hàng năm. Các thí sinh làm bài dưới sự giám sát của các quan sát viên do Ban tổ chức cử đến từng quốc gia.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên kì thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO 2020) dự kiến tổ chức tại Litva đã chính thức bị hủy. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn có thành tích xuất sắc tại 2 cuộc thi quốc tế khác của môn Vật lý là Olympic Vật lý châu Âu và cuộc thi Vật lý quốc tế IdPhO.

Thiên Thanh