Việt Nam đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á về các hoạt động đe dọa mạng

17:47, 04/05/2009

Theo bản báo cáo mới nhất về các mối đe doạ bảo mật mạng (ISTR) của Symantec thì Việt Nam hiện nay đang đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á về các hoạt động đe dọa mạng, đứng vị trí thứ 8 trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản.

Xem ảnh lớn

Về thư rác, Việt Nam đứng thứ 7 về tỷ lệ phần trăm phát tán thư rác trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản, và đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á (sau Thái Lan). Năm 2008, quốc gia có phần trăm lượng thư rác được phát hiện lớn nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản là Trung Quốc, chiếm 22%

Xem ảnh lớn
Duyệt Web vẫn là một trong những nguyên nhân chủ đạo gây ra những phát tán và lây nhiễm virus trên mạng, trong đó những nền tảng ứng dụng Web lại thường là những nguồn gốc của những lỗ hổng bảo mật. Những sản phẩm phần mềm được xây dựng sẵn này được thiết kế nhằm giúp đơn giản hoá việc triển khai những Website mới và được sử dụng rộng rãi trên Internet.
 
Nhiều trong số những nền tảng này không có chức năng bảo mật, và một hệ quả tất yếu là chúng tiềm ẩn rất nhiều lỗ hổng và trở nên rất dễ bị xâm hại bởi các tấn công mạng. Trong số những lỗ hổng bảo mật được xác định trong năm 2008, có đến 63% là các ứng dụng Web bị lây nhiễm.
 
Những tấn công trên Web phát sinh từ nhiều quốc gia trên thế giới mà trong đó Mỹ dẫn đầu (38%), sau đó là Trung Quốc (13%) và Ucraina (12%). Sáu trong số 10 quốc gia dẫn đầu về tấn công trên Web là các nước trong khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, những quốc gia này có tỷ lệ tấn công trên web chiếm tới 45% so với con số toàn cầu, nhiều hơn các khu vực khác.
 
Báo cáo cũng cho thấy rằng nạn lừa đảo qua mạng tiếp tục phát triển. Trong năm 2008, phát hiện 55.389 máy chủ đặt website lừa đảo, tăng 66% so với con số 33.428 của năm 2007. Những lừa đảo liên quan đến các dịch vụ tài chính chiếm tới 76% các vụ lừa đảo năm 2008, tăng mạnh so với con số 52% năm 2007. Tội phạm mạng đang thu lợi rất nhiều từ việc tạo ra những mối đe doạ mới và phát tán chúng nhằm lấy cắp thông tin quan trọng, đặc biệt là những thông tin quan trọng về tài khoản ngân hàng và dữ liệu thẻ tín dụng. Trong khi nền kinh tế chính thống đang phải chịu ảnh hưởng tồi tệ thì nền kinh tế ngầm vẫn trụ vững và phát triển.

PV
TIN LIÊN QUAN