Tàu kiểm ngư KN-781 có vũ khí âm thanh tầm xa và vòi rồng cực mạnh

10:04, 05/06/2014

Trước tình hình Biển Đông ngày càng phức tạp, công việc chấp pháp về chủ quyền biển, đảo cũng đòi hỏi phải được tăng cường nên “số và chất” của các tàu làm nhiệm vụ này cũng phải được nâng lên.

Sáng 4/6, tại Công ty Đóng tàu Hạ Long, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có chuyến thị sát tàu kiểm ngư lớn nhất ASEAN mang số hiệu KN-781 (sẽ được bàn giao trong tháng 6), với công nghệ của hãng Damen (Hà Lan), là một trong những con tàu tuần tra lớn nhất của Việt Nam, có lượng giãn nước hơn 2.000 tấn, có khu vực chứa và bãi đáp cho máy bay trực thăng khi tuần tra.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát tàu kiểm ngư KN-781 sáng 4/6.

Tàu có công suất máy trên 12.000 mã lực, tốc độ lý thuyết đạt trên 21 hải lý/giờ, có thể hoạt động liên tục 5.000 hải lý cho một hành trình trong điều kiện bình thường. Đặc biệt, tàu được gia cố vỏ thép dày, nhằm bảo vệ tàu khi bị đâm, va chạm và được trang bị cả vũ khí âm thanh tầm xa cùng vòi rồng phun nước cường độ cực mạnh.

Cùng với tàu KN-781, một tàu kiểm ngư tương tự cũng đang được Công ty Đóng tàu Hạ Long gấp rút hoàn thiện và dự kiến sẽ được bàn giao trong tháng 7/2014. 

Sau khi kiểm tra, thị sát tàu KN 781, trong buổi làm việc với các Bộ, ngành Trung ương và Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy, Thủ tướng đã quyết định sẽ đầu tư thêm 200 triệu USD để đóng mới 4 chiếc nữa (loại KN 781). Với 2 tàu kiểm ngư (có cùng công suất như tàu KN-781) đang hoạt động cùng với 6 tàu kiểm ngư KN 781 đã và sẽ được bàn giao, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam sẽ có 8 tàu kiểm ngư hiện đại, có lượng giãn nước trên 2.000 tấn trong thời gian tới.

 

Tàu Kiểm ngư Việt Nam thực hiện nhiệm vụ chấp pháp trên biển.

Cạnh đó, Thủ tướng cũng đồng ý cho đóng thêm 15 tàu kiểm ngư tầm trung. Như vậy, trong tương lai gần, với 30 tàu kiểm ngư đã và sắp được bàn giao cùng với các tàu nêu trên, lực lượng kiểm ngư sẽ có tổng cộng hơn 50 tàu hiện đại.  

Thanh Trà (tổng hợp)