Viet solutions: "Bệ phóng" cho cuộc cách mạng Chuyển đổi số Quốc gia

Thùy Dung 07:43, 02/08/2020

Viet Solutions là cuộc thi Tìm kiếm Giải pháp Chuyển đổi số Việt Nam do Bộ TT&TT và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân Đội phối hợp tổ chức. Nhằm tìm kiếm các sản phẩm/giải pháp Công nghệ sáng tạo, có khả năng ứng dụng vào các ngành, lĩnh vực xã hội trong chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

Với sứ mệnh là đơn vị tiên phong “kiến tạo xã hội số”, Viettel tổ chức Cuộc thi Viet Solutions 2020 với mong muốn trở thành một điểm tựa vững chắc, một đòn bẩy mạnh mẽ nhăm tạo môi trường và nền tảng để giúp các sản phẩm/giải pháp dự thi phát triển thành công. Hô biến những “công ty trong gara” trở thành giải pháp toàn cầu trị giá hàng tỷ USD.

Lễ phát động cuộc thi Viet Solutions diễn ra ngày 8/7/2020 tại Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cuộc thi Viet Solutions 2020 nhằm tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, giúp giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, Bộ Thông tin & Truyền thông có vai trò kết nối các Bộ, ngành cùng tháo gỡ vướng mắc, tạo lập thị trường và vườn ươm. Viettel với 100 triệu khách hàng, tại 11 thị trường quốc tế sẽ là đơn vị giúp hoàn thiện các sản phẩm công nghệ ở quy mô quốc gia và toàn cầu.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ TT&TT phát biểu trong buổi lễ khởi động cuộc thi.

Phát biểu liên quan đến cuộc thi Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhận định: “Cuộc thi tìm kiếm giải pháp cho chuyển đổi số quốc gia nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số. Đồng thời, giúp việt Nam đi đầu về chuyển đổi số. Từ đó giúp Việt Nam thay đổi thứ hạng, góp phần đưa Việt Nam thành nước phát triển thịnh vượng. Đây là sự nghiệp toàn quốc, toàn dân, là một chặng đường dài. Tôi kêu gọi tất cả chúng ta cùng tham gia vào sự nghiệp vinh quang này. Đó là các tổ chức, cá nhân với những vấn đề của mình, là cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ số, các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ số”.

Các lĩnh vực mà Viet Solutions 2020 tìm kiếm là những sản phẩm/ứng dụng sáng tạo trong các lĩnh vực viễn thông, y tế, giáo dục, tài chính – ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải, logistics, năng lượng, tài nguyên môi trường, sản xuất công nghiệp…

Đại diện Viettel - Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn, ông Lê Đăng Dũng khẳng định: “Bài toán của Việt Nam thì nhiều, đó là cơ hội cho các công ty công nghệ cùng tham gia giải quyết. Giải quyết những bài toán này, chính là góp phần xây dựng công dân số, xã hội số, quốc gia số mà Chính phủ đang hướng tới. Khi đã chung một mục tiêu, chúng ta có thể chia sẻ lợi thế của mình, bổ trợ cho nhau, cùng tạo nên sự cộng hưởng lan tỏa trong cộng đồng”.

Đây là cuộc thi dành cho mọi đối tượng, đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới. Những thí sinh tham dự ngoài việc được tạo một môi trường kết nối với các đối tác tiềm năng, còn được tham gia các khoá huấn luyện, hỗ trợ hoàn thiện các kỹ năng quản lý tài chính; Marketing, kêu gọi vốn đầu tư và được thi đấu toàn cầu.

Không chỉ có vậy, đội ngũ cố vấn, Ban giám khảo cho cuộc thi này đều là các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế, như:

Ông Dash Badcock - Trưởng Phòng Hợp Tác Android Đông Nam Á ở Singapore

Ông Dash Badcock: Làm việc ở Google từ năm 2007, và dành phần lớn thời gian ở Singapore làm việc với vai trò hợp tác ở mảng Google Advertising, Maps, Chrome & Search. Đội của anh đang và đã từng hợp tác với Mobile Carriers, OEMs, Retailers, Broadband ISPs và Pay TV Operators với mục tiêu là nuôi dưỡng và phát triển hệ thống Android cùng với các dịch vụ Google trên nền tảng Android.

Michael McCarthy - Giảng viên, Đại học Harvard.

Michael McCarthy: Ông bắt đầu kinh doanh từ năm 16 tuổi. Năm 1994-2004, ông đã huy động được 100 triệu đô la từ khách hàng của thị trường chứng khoán số 1 tại Hoa Kỳ.

Ông Gene Soo - Đồng sáng lập StartupsHK cũng nằm trong danh sách đội ngũ cố vấn, Ban giám khảo cuộc thi.

Cũng nằm trong danh sách đội ngũ cố vấn, Ban giám khảo cuộc thi ông Cao Anh Sơn - Tổng Giám Đốc, Viettel Telecom cho biết: “Viettel Advanced Solution Track 2019 chính là hành động thực tế của Viettel nhằm tạo ra một sân chơi công bằng cho các StartUp trong nước và quốc tế đồng thời thể hiện cam kết luôn đồng hành, đầu tư và tạo cơ hội phát triển cho cộng đồng khởi nghiệp”.

Ông Cao Anh Sơn - Tổng Giám Đốc, Viettel Telecom.

Mặc dù mới chỉ đi được ⅓ chặng đường của vòng sơ loại, nhưng tính tới thời điểm hiện tại Viettel đã nhận được rất nhiều giải pháp Công nghệ siêu sáng tạo và hữu ích. Điều này cũng phần nào chứng minh sức nóng của cuộc thi với cộng đồng Start-up.

Thông qua cuộc thi Viet Solutions, Viettel cam kết trở thành bệ phóng đưa công nghệ Việt, giải pháp Việt sớm cất cánh. Chiến thắng không chỉ đơn thuần phụ thuộc vào những thiên tài công nghệ mà là kết quả của sự cộng hưởng từ nhiều mảnh ghép giá trị nhất và tốt nhất, cùng nhau tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, giúp giải quyết các vấn đề xã hội và góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Kết quả cuộc thi năm 2019

213 sản phẩm/dịch vụ của các cá nhân/nhóm đến từ 18 quốc gia đủ tiêu chuẩn dự thi vòng sơ khảo – cao gấp ~ 4 lần số sản phẩm dự thi của cuộc thi VietChallenge (cuộc thi thường niên từ 2015, uy tín nhất tại Mỹ dành cho các start-up người Việt Nam trên toàn thế giới, được tổ chức bởi Hội Thanh niên – Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ),

Lựa chọn hợp tác với Viettel: 25 sản phẩm/ứng dụng (20 sản phẩm/ứng dụng tại Việt Nam, 5 sản phẩm/ứng dụng tại các thị trường).

Viet Solutions do Bộ TT&TT và Viettel phối hợp sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm.

Đội về nhất sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt là 200.000.000 đồng.

Đội về nhì và ba sẽ nhận được khoản tiền mặt lần lượt là 100.000.000 đồng và 50.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, các đội cũng có cơ hội ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tập đoàn Viettel.

Viettel cam kết tài trợ 100% chi phí cho 3 đội thắng cuộc tham dự cuộc thi Cup C1 Start-up tại Mỹ với tổng giá trị giải thưởng 50.000 USD hoặc tham dự Hội nghị di động thế giới (MWC) 2021 tại Barcelona (Tùy theo tình hình dịch bệnh Covid-19 để áp dụng quyền lợi này).

Thùy Dung