Vietnam Post ra mắt nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode

16:06, 07/05/2020

Nhằm đẩy mạnh thương mại điện tử phát triển Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) xây dựng nền tảng mã địa chỉ bưu chính tới từng hộ dân cư trên toàn quốc.

Hệ thống địa chỉ ở nước ta hiện còn rất nhiều bất cập, tình trạng không có địa chỉ diễn ra tại nhiều đô thị; việc cập nhật về địa chỉ không theo kịp sự thay đổi của thực tiễn. Còn tại nông thôn, miền núi địa chỉ thường chỉ dừng lại ở cấp thôn, xã, mà không có địa chỉ chi tiết đến từng nhà.

Tồn tại trên gây ảnh hưởng tới công tác quản lý hành chính của cơ quan nhà nước; cuộc sống của người dân gặp nhiều bất tiện; doanh nghiệp khó liên lạc và giao dịch với khách hàng. Đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải, giao hàng, logistic, thương mại điện tử không thể tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Với mục đích đẩy mạnh thương mại điện tử phát triền, đồng thời xây dựng một nền tảng chung cho tiến trình chuyển đổi số, tạo động lực mới cho đất nước, Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) xây dựng nền tảng mã địa chỉ bưu chính tới từng hộ dân cư trên toàn quốc. 14h ngày 7/5, Lễ ra mắt nền tảng mã địa chỉ bưu chính đã được tổ chức tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cơ sở dữ liệu địa chỉ và bản đồ số được coi là “xương sống” của dịch vụ bưu chính, là yếu tố tiên quyết thúc đẩy chuyển đổi số của nhiều ngành nghề như: thương mại điện tử, chuyển phát, logistic, vận tải; hỗ trợ tích cực các hoạt động cứu trợ nhân đạo, công tác an sinh xã hội; cấp cứu, cứu hỏa…

Nền tảng Mã địa chỉ Vpostcode có tại trang wed: https://vpostcode.vn.

Mã địa chỉ bưu chính mang tên Vpostcode được phát triển trên nền tảng bản đồ số và mã bưu chính quốc gia nhằm cung cấp các thông tin về mã và vị trí của bất kì địa điểm nào trên toàn quốc. Việc xây dựng mã Vpostcode được thực hiện theo nguyên tắc mã vị trí mở OLC, chia bản đồ thành các lưới nhỏ đến diện tích phù hợp (3m x 3m) và gán mã cho từng ô trong lưới.

Các địa chỉ được xác định theo tọa độ chứ không dựa vào địa dư hành chính nên đảm bảo tính chính xác và ổn định cao, đặc biệt không thay đổi khi địa giới hành chính có biến đổi như sát nhập, chia tách.

Với hệ thống dữ liệu địa chỉ chính xác của toàn quốc, Vpostcodelà cầu nối của Chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước với người dân trong việc cung ứng dịch vụ công, góp phần triển khai Chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia. Hiện hơn 23 triệu địa chỉ trên toàn quốc đã được gán mã trên nền tảng Vpostcode (https://vpostcode.vn).

Đặc biệt, Vpostcode còn là nền tảng để các tổ chức, doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên nhiều lĩnh vực như: thương mại điện tử, logistic, bưu chính chuyển phát, vận tải, dịch vụ, du lịch… Đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý hành chính của cơ quan Nhà nước trong quản lý các hoạt động liên quan tới địa chỉ, cung ứng dịch vụ công cùng các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ cộng đồng (công tác cứu trợ, nhân đạo, cứu thương, cứu hỏa…).

Lễ ra mắt nền tảng mã địa chỉ bưu chính.

Vpostcode cũng dễ dàng tích hợp vào các nền tảng ứng dụng khác để gia tăng trải nghiệm của người dùng trong việc tạo và sử dụng địa chỉ. Các nhà phát triển, các lập trình viên có thể sử dụng mã địa chỉ bưu chính để tạo ra các giải pháp công nghệ mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu trải nghiệm nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode

Bên cạnh các chức năng thiết thực cho người dùng như tạo mã địa chỉ, tra cứu, định vị, chia sẻ địa chỉ, tìm đường, quản lý thông tin địa điểm…. Vpostcode còn có bản đồ map4D cũng cho phép người dùng có thể trải nghiệm và khám phá cả bên ngoài và bên trong từng địa điểm, tòa nhà… với hình ảnh như ngoài thực tế.

Ngoài ra, nền tảng Vpostcode cũng cho phép người dùng dễ dàng cập nhật, làm giàu dữ liệu địa chỉ cho mình và cộng đồng, giúp cho việc tìm kiếm địa chỉ nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Vpostcode là gì?

Vpostcode là bộ mã địa chỉ tập hợp các ký tự nhằm biểu diễn một địa chỉ xác định trên nền tảng bản đồ số.

Vpostcode giúp người dùng xác định chính xác vị trí, thông tin địa chỉ bằng một đoạn mã.

Vpostcode cho phép nguồn lực xã hội tham gia xây dựng, thu thập, làm giàu dữ liệu địa chỉ cho cộng đồng.

Vpostcode là sự kết hợp giữa mã bưu chính quốc gia và mã vị trí trên bản đồ số Vmap, ứng dụng các công nghệ mới nhất trong việc tạo lập, gán mã, quản lý, tìm kiếm, định vị địa chỉ.

Vpostcode lấy địa chỉ là trung tâm để nâng cao hiệu quả ứng dụng nền tảng bản đồ số, mã bưu chính quốc gia nhằm tối ưu hóa hoạt động quản lý, khai thác về dữ liệu địa chỉ, giao thông, vận tải.

Vpostcode hỗ trợ cộng đồng dễ dàng tìm kiếm chính xác vị trí, đường đi, nâng cao hiệu quả cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, logistic, chuyển phát, bất động sản, du lịch…

Thùy Chi