Viettel đặt mục tiêu trở thành công ty cung cấp dịch vụ số trong 5 năm tới

Thanh Tùng 08:40, 03/07/2020

Trong 5 năm tới, Viettel đặt ra mục tiêu chuyển đổi từ công ty cung cấp dịch vụ viễn thông thành công ty cung cấp dịch vụ số, tăng trưởng doanh thu sang các lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ mới trên nền tảng số.

Thông tin trên được công bố tại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội đã chính thức khai mạc sáng ngày 2/7 tại Hà Nội.

Theo tìm hiểu, được biết, đến hết năm 2020, doanh thu của Viettel ước đạt 264.016 tỷ đồng, tăng 18,5% so với đầu nhiệm kỳ. Trong 5 năm, Viettel đã tạo ra hơn 1,2 triệu tỷ đổng (tương đương tổng thu ngân sách Việt Nam năm 2019). Viettel cũng là doanh nghiệp đứng đầu cả nước về nộp ngân sách với mức trung bình khoảng 40.000 tỷ đồng mỗi năm.

Với quyết sách đúng đắn đầu tư vào mạng 4G rộng khắp toàn quốc vào năm 2017, hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ số được cung cấp ra thị trường. Viettel qua đó xây dựng được một hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu từ giải trí, hoạt động kinh doanh, buôn bán, tiếp cận thông tin của người dân… Đây cũng là lý do dẫn đến sự dịch chuyển mạnh mẽ từ dịch vụ thoại, SMS sang dữ liệu và dịch vụ số, khiến nhu cầu sử dụng data (dữ liệu) tăng trưởng bùng nổ; đồng thời tạo nên sức bật mạnh mẽ cho Viettel các tỉnh, thành phố tăng trưởng về doanh thu và thuê bao.


Trong 5 năm qua, Viettel Telecom cũng đã vươn lên đứng đầu về thị phần dịch vụ cố định băng rộng với lượng thuê bao FTTH tăng gấp 5 lần và thuê bao truyền hình tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2015. Bên cạnh đó, hàng loạt sản phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều lĩnh vực, như: Chính phủ điện tử, đô thị thông minh, y tế, giáo dục, giao thông vận tải, nông nghiệp, thanh toán điện tử… cũng là hướng đi mới, tiên phong của Viettel Telecom. Cũng trong nhiệm kỳ, với sự ra mắt ngân hàng số Viettel Pay, Viettel Telecom đã có công đặt nền móng cho hệ sinh thái thanh toán số, thương mại số, đóng vai trò then chốt trong chiến lược chuyển đổi số Viettel cũng như công cuộc xây dựng kinh tế số Việt Nam.

Bên cạnh đó, Viettel cũng đã nghiên cứu, xây dựng được các công cụ giám sát, quản lý và tác chiến trên không gian mạng để bảo vệ người dùng internet, bảo vệ các hệ thống và chủ quyền số quốc gia. Bên cạnh đó, tập trung đầu tư nguồn lực cho nghiên cứu công nghệ AI trong lĩnh vực xử lý tiếng nói, xử lý ngôn ngữ và xử lý hình ảnh đảm bảo an ninh thông tin.

Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Viettel đặt mục tiêu chuyển đổi từ công ty cung cấp dịch vụ viễn thông thành công ty cung cấp dịch vụ số, tăng trưởng doanh thu sang các lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ mới trên nền tảng số, tạo ra mô hình kinh doanh mới.

Bên cạnh đó, Viettel cũng sẽ tham gia là hạt nhân trong xây dựng tổ hợp công nghiệp công nghệ cao, trong đó đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất vũ khí, trang thiết bị khí tài chiến lược phục vụ quốc phòng an ninh; các sản phẩm lưỡng dụng trên nền tảng công nghệ quân sự.

Phát biểu tại sự kiện này, thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo, trong giai đoạn 2020 – 2025, Viettel cần tập trung xây dựng chiến lược phát triển Tập đoàn, thực hiện chuyển dịch chiến lược sang mạng 5G, tăng cường chỉ đạo chuyển dịch số, tạo ra mô hình kinh doanh với ưu thế vượt trội về công nghệ và sản phẩm.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu Viettel không ngừng tăng trưởng doanh thu và đóng góp nhiều hơn cho ngân sách Nhà nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thanh Tùng