Viettel hoàn thành chiến lược "Việt Nam hoá" mạng lưới viễn thông

17:46, 24/03/2023

Ngày 24/3, Tổng công ty công nghiệp công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech - VHT) và Tổng công ty mạng lưới Viettel (Viettel Network) chính thức triển khai thành công hệ thống tổng đài thoại cho mạng 4G/5G (hệ thống IMS).

Hệ thống IMS do VHT tự nghiên cứu, phát triển từ năm 2018 theo các tiêu chuẩn kỹ thuật của Liên minh Viễn thông Quốc tế 3GPP, được triển khai trên nền tảng ảo hoá theo xu hướng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, giúp dễ dàng tích hợp vào mạng lưới.

Là một trong những thành phần quan trọng trong lớp mạng lõi, hệ thống IMS cung cấp dịch vụ gọi thoại với các ưu điểm vượt trội so với dịch vụ thoại trên mạng 3G. Trong đó thời gian thiết lập cuộc gọi nhanh hơn 3 lần, chất lượng cuộc gọi đạt tiêu chuẩn HD call, giảm lượng tiêu thụ pin của thiết bị đầu cuối từ 30%-50% khi thực hiện cuộc gọi.

Viettel hoàn thành chiến lược "Việt Nam hoá" mạng lưới viễn thông.

Khi đưa hệ thống IMS này vào vận hành, ngoài việc tiết kiệm chi phí bằng 1/2 so với việc mua hệ thống từ các đối tác nước ngoài, Viettel còn có khả năng tự chủ, không phụ thuộc vào bên thứ 3, đồng thời linh hoạt trong việc nâng cấp, điều chỉnh những gói dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Đây là sản phẩm cuối cùng trong toàn bộ hệ sinh thái các sản phẩm lõi mà Viettel nghiên cứu sản xuất, được triển khai thực tế trên mạng lưới của nhà mạng Việt Nam.

Trước đó, Viettel đã nghiên cứu, chế tạo và đưa vào sử dụng các sản phẩm thiết bị viễn thông "Made by Viettel" như hệ thống tính cước thời gian thực OCS, hệ thống điều khiển băng thông tốc độ truy cập Internet của thuê bao di động PCRF, hệ thống tổng đài tin nhắn SMSC, hệ thống tổng đài nhạc chuông chờ CRBT...

Minh Thùy (T/h)