Viettel tạm dừng việc cắt dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội?

16:21, 05/07/2020

Trong tuần tới, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Viettel sẽ làm việc với UBND TP.Hà Nội để giải quyết dứt điểm việc thanh toán công nợ dịch vụ công trực tuyến.

Sáng ngày 4/7, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TP.Hà Nội vẫn hoạt động bình thường. Đại diện Công ty Viettel IDC (thuộc Tập đoàn Viettel) - đơn vị cung cấp trung tâm dữ liệu cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội, cho biết theo chỉ đạo từ Bộ Quốc phòng, Viettel đang tạm dừng việc cắt dịch vụ công trực tuyến của TP.Hà Nội. Trước đó, tối 3/7, TP.Hà Nội đã báo cáo xin hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng.

Trong tuần tới, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Viettel sẽ làm việc với lãnh đạo TP.Hà Nội để giải quyết dứt điểm việc thanh toán công nợ tồn đọng.

Khoản nợ chi phí dịch vụ công của Hà Nội với Viettel IDC sẽ được hai bên thảo luận trong tuần tới

Báo Thanh niên cho biết, Viettel IDC từng có kế hoạch ngừng cung cấp dịch vụ từ tháng 2.2020, song thời điểm đó, để phục vụ công tác chống dịch Covid-19 của Hà Nội, Tập đoàn Viettel cũng như Viettel IDC đã quyết định tiếp tục hỗ trợ thành phố.

Tuy nhiên, sau khi dịch được cơ bản khống chế, dù có nhiều văn bản nhắc nhở trong tháng 3 và tháng 4, Hà Nội cũng đã hứa mốc tháng 4, dời sang tháng 5 và cuối cùng là 30.6, nhưng tới nay vẫn chưa có bất kỳ động thái nào để thanh toán khoản nợ trên.

Trong công văn mới nhất gửi tới Hà Nội hôm 30/6, Công ty TNHH Viettel- CHT (Viettel IDC, thuộc Tập đoàn Viettel) - đơn vị cung cấp trung tâm dữ liệu cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến của UBND TP.Hà Nội cho biết sẽ ngừng cung cấp dịch vụ từ 0 giờ ngày 4/7, do Hà Nội nhiều lần trễ hẹn thanh toán công nợ..

Trong thời gian từ 30.6 đến hết ngày 3/7, công ty này cũng đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện sao lưu dữ liệu trước khi ngừng dịch vụ. Sau ngày 3/7, đơn vị này sẽ không chịu trách nhiệm về dữ liệu của TP tại Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc khi ngừng dịch vụ.

Được biết, đã có hơn 40 cuộc họp giữa Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, lãnh đạo các sở ngành và đại diện Viettel cùng hàng chục văn bản trao đổi giữa 2 bên. Lãnh đạo TP.Hà Nội cũng nhiều lần cam kết sẽ yêu cầu Sở TT-TT và các bên liên quan hoàn tất thủ tục trong 1 tháng để thanh toán, tuy nhiên, mốc thanh toán đã bị trễ nhiều lần.

Đây không phải lần đầu tiên Viettel IDC đưa ra “tối hậu thư” cho Hà Nội vì bị chậm thanh toán. Trước đó vào tháng 4, Viettel cũng đã có công văn hỏa tốc gửi đến các cơ quan quản lý TP.Hà Nội về kế hoạch tạm ngừng cung cấp dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) cho thành phố vào ngày 1/5.

Hiện, Viettel IDC cung cấp trung tâm dữ liệu chính cho TP.Hà Nội (data center - đặt tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc) để triển khai các dịch vụ hành chính công, giáo dục, y tế trực tuyến cho thành phố. Khoản chi phí nợ của Hà Nội với 2 giai đoạn dự án của Viettel hiện đã lên tới hơn 200 tỉ đồng.

Thanh Tùng (T/h)