Vinamilk đủ năng lực đáp ứng mọi nhu cầu thị trường

17:58, 23/04/2022

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk. Ngành sữa đang ổn định sau những biến động trong thời gian qua và sẽ phát triển bền vững trong tương lai. Còn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) ngành sữa khi biết đón đầu các xu hướng mới. Vinamilk sở hữu năng lực sản xuất - cung ứng lớn, đội ngũ R&D chuyên nghiệp và đặc biệt là sự thấu hiểu người tiêu dùng và thị trường Việt Nam (VN) qua 45 năm. Vì vậy, DN tự tin có thể đáp ứng tất cả nhu cầu của người tiêu dùng.

Để lý giải cho khẳng định của mình, ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk đã có buổi trao đổi cởi mở với PV.

Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk.Ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk.

PV: Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh của Vinamilk đã để lại dấu ấn đặc biệt, theo ông đâu là điểm nhấn?

- Kết thúc năm 2021, trong bối cảnh thị trường bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Vinamilk vẫn đạt mức doanh thu hợp nhất kỷ lục là 61.012 tỷ đồng. Trong suốt 45 năm hình thành và phát triển, điều Vinamilk thực sự trân trọng không chỉ kết quả kinh doanh mà còn là sự tin tưởng, tình cảm của người dùng VN nói riêng và người tiêu dùng thế giới nói chung.

Tiếp nối thành công, năm 2021, Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng “Thương hiệu được chọn mua nhiều nhất” của ngành Sữa và Sản phẩm từ Sữa (theo báo cáo Brand Footprint - Kantar WordPanel). Đây cũng là năm thứ 10 liên tiếp chúng tôi được vinh danh tại vị trí này. Nhiều dòng sản phẩm sữa Vinamilk tự hào đã trở nên quen thuộc với bao nhiều thế hệ người Việt như sữa đặc Ông Thọ, sữa chua, sữa tươi...

PV: Có những sản phẩm tuổi đời hàng chục năm, song cũng có những thương hiệu liên tục thay đổi, đây có phải là chiến lược thăm dò thị trường không, thưa ông?

- Việc thay đổi sản phẩm phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của người tiêu dùng. Hương vị của sữa đặc Ông Thọ khá đặc trưng và được yêu thích nên chúng tôi trung thành với công thức vốn có. Hình thức sản phẩm có bao bì cải tiến hiện đại và thuận lợi cho các nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.

Đối với những sản phẩm như sữa chua, kem, nước trái cây… liên tục thay đổi, cải tiến phù hợp với tệp khách hàng trẻ. Để thành công, nhà sản xuất buộc phải đón dòng chảy của nhu cầu, làm mới sản phẩm. Đây là lý do chúng tôi dành nhiều ngân sách cho hoạt động R&D nhằm phát triển thêm nhiều công thức, công nghệ tiên tiến, phát hiện nhu cầu mới của người tiêu dùng để chủ động cho ra mắt sản phẩm mới.

Có câu chuyện tôi cũng muốn chia sẻ thêm. Cách đây hơn 10 năm, người Việt hầu hết ưa chuộng các sản phẩm sữa bột công thức ngoại nhập. Bài toán đặt ra cho chúng tôi là làm ra sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, phù hợp thể trạng trẻ em Việt, giá thành hợp lý. Kết quả, nhiều năm qua, sữa bột trẻ em Vinamilk luôn dẫn đầu thị trường VN về mặt sản lượng, chất lượng.

Trang trại Vinamilk Green Farm- mô hình trang trại công nghệ cao đi đôi với phát triển bền vững được Vinamilk giới thiệu vào năm 2021.Trang trại Vinamilk Green Farm - mô hình trang trại công nghệ cao đi đôi với phát triển bền vững được Vinamilk giới thiệu vào năm 2021.

PV: Định hướng chung của Vinamilk trong việc phát triển sản phẩm là gì, thưa ông?

- Sản phẩm phát triển, cải tiến liên tục để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; còn bản sắc thương hiệu giữ vững nhờ giá trị cốt lõi xoay quanh chất lượng, uy tín. Đón đầu và tạo nên xu hướng cũng chính là tiêu chí mà chúng tôi trung thành. Vinamilk không bỏ qua bất kỳ nhu cầu nào của người tiêu dùng.

PV: Từ nhóm phổ thông tiến đến khách hàng cao cấp, DN làm gì để hài hòa các nhu cầu khác nhau này?

- Sau đại dịch, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng phân hoá sâu sắc. Bên cạnh một bộ phận với thu nhập không ổn định và sức mua giảm sút, thì cũng có tập khách hàng với thu nhập cao, đòi hỏi sản phẩm, dịch vụ cao hơn, hình thành xu hướng cao cấp hoá diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

Đa dạng hóa danh mục sản phẩm với 250 chủng loại là thế mạnh của Vinamilk. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu phát triển để mang lại cho người tiêu dùng những giải pháp dinh dưỡng theo hướng toàn diện, cải thiện sức khoẻ cả thể chất lẫn tinh thần.

Tôi cũng nhấn mạnh thông điệp đã nêu ở trên, Vinamilk mở rộng phân khúc cao cấp không có nghĩa là tung ra sản phẩm đắt đỏ. Thay vào đó, chúng tôi muốn đưa nhiều “giá trị cộng thêm” vào mỗi sản phẩm.

Những sản phẩm cao cấp của Vinamilk gần đây được người tiêu dùng đón nhận tích cực như sữa tươi trang trại Green Farm, sữa tươi, sữa bột Organic, sữa tươi chứa tổ yến, sữa chua ăn Love Yogurt, sữa bột trẻ em Yoko...

PV: Theo ông, việc đổi mới sáng tạo này thực hiện trên những nền tảng nào? 

- Thực tế, các DN cùng ngành cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn. Vinamilk đang sở hữu năng lực sản xuất và cung ứng vô cùng lớn. Từ nhiều năm trước Vinamilk đã đi theo định hướng chuẩn quốc tế từ trang trại, nhà máy và ở tất cả các khâu liên quan đến chất lượng sản phẩm.

Nếu năm 2007, chúng tôi có trang trại đạt chuẩn Global G.A.P đầu tiên thì năm 2017 Vinamilk mở trang trại Organic Châu Âu đầu tiên của VN. Đến nay, Vinamilk cũng đã xây dựng hệ thống 13 trang trại bò sữa, 13 nhà máy trên cả nước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất...

Chúng tôi cũng đầu tư cho hoạt động R&D, phối hợp  với các nhà khoa học, viện nghiên cứu dinh dưỡng nhằm đưa ra những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao.

Sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm được ra mắt năm 2021.Sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm được ra mắt năm 2021.

PV: Dự báo của ông về nhu cầu của thị trường sữa trong thời gian tới là gì?

- Thị trường sữa VN vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng khi tiêu thụ bình quân đầu người vẫn còn khoảng cách khá xa với các nước lân cận (23,2 kg mỗi người hàng năm so với 31,7 kg ở Thái Lan và 43,7 kg ở Hàn Quốc). Nhu cầu sử dụng các sản phẩm về sữa tăng cao vì mỗi năm vẫn có gần triệu trẻ em sinh ra; nhận thức về việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ ngày càng cao, đặc biệt ở lứa tuổi từ trung niên trở lên. Cùng với xu hướng hướng tới sự tiện lợi vì vậy sữa công thức pha sẵn ngày càng lấn sân dần thị trường sữa  bột công thức...

PV: Xin cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị!

PV