VinFast: Bán xe không kèm pin để góp phần bảo vệ môi trường?

Thùy Chi 17:10, 18/05/2020

Cũng như các thương hiệu đi trước trên thế giới như Tesla, Gogoro, VinFast là hãng xe đầu tiên tại Việt Nam triển khai chính sách cho thuê và đổi pin xe máy điện.

VinFast triển khai xây dựng hệ sinh thái mới cho sản phẩm xe máy điện với hình thức bán xe không kèm pin. Người dùng sẽ thuê pin và được bảo hành trọn đời. Chính sách này mang đến nhiều lợi ích, cho cả người dùng lẫn môi trường.

Ưu điểm của hình thức này là giúp quản lý pin hiệu quả, tránh thải bỏ pin bừa bãi, gây hại cho môi trường, đồng thời mang lại nhiều quyền lợi hơn cho khách hàng. Tuy nhiên, chính sách mới mẻ này đang tạo ra những quan điểm trái chiều, khi người dùng chưa hiểu hết được lợi ích và cách thức triển khai.


Theo nhân viên tư vấn của VinFast, khi khách hàng mua các dòng xe máy điện thế hệ mới gồm Klara S, Impes và Ludo sẽ thuê pin từ VinFast với chính sách thuê nhiều ưu đãi

Với cách kinh doanh cũ, các mẫu xe máy điện thường được bảo hành từ 6 tháng đến một năm. Sau thời hạn này, nếu pin bị hỏng, khách hàng phải tự mua pin mới có chi phí khá cao. Chưa kể, việc mua nhầm pin không chính hãng có thể làm ảnh hưởng tới quá trình vận hành xe và sự an toàn của người dùng.

Trong khi đó, khi mua xe VinFast và thuê, đổi pin, người tiêu dùng được nhà sản xuất chịu trách nhiệm quản lý pin trọn đời, giảm thiểu rắc rối về pin trong quá trình sử dụng. VinFast sẽ kiểm soát chất lượng pin, đảm bảo đầy pin khi giao và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi gặp sự cố. Việc thuê pin được quy định bằng các điều khoản dễ hiểu trên hợp đồng, giúp khách hàng yên tâm về chính sách mới.

Tổng mức đầu tư mua xe của khách hàng cũng giảm đáng kể sau khi trừ giá trị pin. Thay vì tính thêm 8,6 triệu đồng mỗi viên pin LG Chem vào giá thành, người mua chỉ phải đặt cọc 1,2 triệu đồng khi thuê một pin và 2,4 triệu đồng cho 2 pin. Ngoài ra, khách hàng cũng được khuyến khích trang bị bộ sạc 1,1 triệu đồng để tự sạc tại nhà.

Hàng tháng, người dùng sẽ chi trả mức phí thuê bao pin gói tiêu chuẩn tương ứng là 220.000 đồng nếu sử dụng một pin và 350.000 đồng nếu dùng 2 pin. Với gói thuê pin siêu tiết kiệm, mức thuê tương ứng là 149.000 đồng cho một pin và 299.000 đồng cho 2 pin (giới hạn đi không quá 300 km/tháng, phù hợp với người ít di chuyển).

Cốp xe được thiết kế đủ rộng, có thể để vừa túi xách cỡ nhỏ, áo mưa, mũ bảo hiểm và một số đồ dùng cá nhân. Pin được đặt trong hộp tại cốp xe, nhỏ gọn và dễ tháo/lắp. Những nữ khách hàng không am hiểu về kỹ thuật cũng có thể tự thay pin trong quá trình sử dụng.

Một trong những ưu điểm hiếm có so với các dòng xe máy bình thường là xe máy điện VinFast tích hợp eSIM, giúp xe có thể kết nối với smartphone hay máy tính bảng bằng ứng dụng eScooter. Theo đó, người dùng có thể dễ dàng quản lý tình trạng xe, định vị từ xa, giảm thiểu nguy cơ mất trộm hay thất lạc xe.

Ứng dụng thông minh này cũng là cứu tinh khi người dùng hết pin giữa đường do quên sạc. Trong quá trình di chuyển, nếu phát hiện xe sắp hết pin, khách hàng có thể thông qua tính năng thông minh để đến điểm dịch vụ gần nhất của VinFast và sạc pin. Chủ xe cũng có thể chọn hình thức đổi pin mới với phí đổi pin được sạc đầy là 25.000 đồng.

Trong trường hợp pin cạn nhưng không gần trạm dịch vụ nào, đội cứu hộ nhanh của hãng sẵn sàng ứng cứu.

Hiện tại, VinFast đang triển khai chương trình "Lướt cùng hàng hiệu, ưu đãi tiền triệu" trong tháng 5/2020, với ưu đãi miễn phí 1 năm thuê bao pin cho 2020 khách hàng đầu tiên mua xe máy điện từ nay đến 31/5/2020 (tùy theo điều kiện nào đến trước), và giảm 50% phí thuê bao pin trong 3 tháng 5-6-7/2020 cho các khách hàng đã mua xe từ trước.

Thùy Chi