VinFast rót vốn vào công ty AI của Israel

11:37, 04/11/2021

Quỹ đầu tư Singapore Temasek, hãng sản xuất ô tô Việt Nam VinFast và hãng xe Knorr-Bremse AG của Đức là 3 trong số các nhà đầu tư tham gia vào vòng gọi vốn Series C của Autobrains.

Autobrains là nhà phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tự học cho việc hỗ trợ lái xe và tự lái vừa thông báo huy động được 101 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C do Temasek, công ty đầu tư toàn cầu có trụ sở tại Singapore, đứng đầu. 

Vòng này còn có sự tham gia của các nhà đầu tư mới gồm Knorr-Bremse AG (nhà sản xuất phanh ô tô của Đức) và hãng xe Việt Nam VinFast cũng như nhà đầu tư hiện tại BMW và đối tác chiến lược lâu dài Continental AG.

Theo công ty, khoản đầu tư này phản ánh niềm tin Autobrains đang tạo bước đột phá trên thị trường hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) và thị trường xe tự hành bằng cách tiếp cận AI mới. Số tiền tài trợ sẽ mở rộng phạm vi thương mại của công ty có trụ sở tại Israel sang các thị trường mới trên toàn cầu.

AI tự học của Autobrains hoạt động theo cách khác với các hệ thống truyền thống. Dựa trên nghiên cứu và phát triển đa lĩnh vực, AI tự học không yêu cầu dữ liệu thô lớn và dán nhãn dữ liệu như AI học sâu.

Thay vào đó, từ dữ liệu thực tế, hệ thống biến đổi thành tín hiệu nén để xác định các khái niệm và kịch bản nhằm đưa ra quyết định tối ưu. Bằng cách giảm sự phụ thuộc vào dữ liệu dán nhãn, công nghệ của Autobrains cần sức mạnh tính toán ít hơn nhiều và có thể được sản xuất với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ các hệ thống học sâu hiện tại trên thị trường.

 

 Ảnh dựng mẫu xe điện VFe36 của VinFast.

 

“Những hứa hẹn về các phương tiện tự động hoàn toàn dường như luôn cách xa 5 năm nữa, nhưng đối với Autobrains thì không”, Igal Raichelgauz, CEO của Autobrains khẳng định. “Công nghệ AI tự học của chúng tôi sẽ mang khả năng tự lái hoàn toàn đến gần hơn với hiện tại.

Bằng cách giảm nhu cầu dữ liệu đào tạo dán nhãn thủ công… Công nghệ của chúng tôi linh hoạt hơn và phát triển nhanh so với hệ thống của các đối thủ cạnh tranh. Với vòng tài trợ mới nhất này, công ty rất vui mừng được phát triển phạm vi tiếp cận thương mại và mang AI tự học đến các thị trường khác”.

Karl-Thomas Neumann, Chủ tịch của Autobrains cho biết: “Vòng tài trợ này là cột mốc đáng nhớ với Autobrains và chứng minh thêm cho giải pháp AI tự học của chúng tôi đối với ADAS và lái xe tự động. Tương lai của giao thông sẽ được hỗ trợ bởi AI thông minh. Cùng với các đối tác, chúng tôi tiếp tục phát triển với vị trí là công ty công nghệ AI hàng đầu”.

PV