Vingroup âm thầm xây dựng app thương mại điện tử mới, dần hé lộ vai trò của One Mount Group

15:33, 16/09/2020

Mới đây, trên một số diễn đàn đang đặt ra nghi vấn Vingroup sẽ cho ra mắt ứng dụng VinShop kết nối giữa chủ tạp hóa bán lẻ và các đơn vị cung cấp hàng hóa.

Cách đây đúng 1 năm, sự ra đời của One Mount Group đã gây xôn xao dư luận khi được giới thiệu một cách không chính thức là được thành lập bởi một số tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam.Công ty mới này có vốn điều lệ 3.047 tỷ đồng, trong đó Vingroup sở hữu 51,22% vốn. 

Đến tháng 11/2019, vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của One Mount Group đã được thay đổi từ bà Nguyễn Mai Hoa sang ông Hồ Anh Ngọc, em trai của chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh.

Sau đó hầu như không có thông tin mới đồng thời thương vụ đình đám sáp nhập hệ thống bán lẻ Vincommerce với Masan Consumer Holdings đã thu hút sự quan tâm quá lớn khiến cho One Mount Group không còn được nhiều người nhắc đến.

Tuy nhiên mới đây, trên các kho ứng dụng Google Play Store và AppStore của Apple đã xuất hiện ứng dụng VinShop được phát triển bởi "Vingroup joint stock company" – tương tự như các ứng dụng khác trong hệ sinh thái của tập đoàn Vingroup như VinID, VinFast POS, MyVinpearl…

Vingroup âm thầm tung app thương mại điện tử mới, dần hé lộ vai trò của One Mount Group - Ảnh 1.

Hiện VinShop đã xuất hiện trên cửa hàng ứng dụng Appstore, CH Play cũng như có địa chỉ website VinShop.vn 

Các hình ảnh minh họa trên kho ứng dụng đều nổi bật thông điệp "VinShop by One Mount Group" và được mô tả là ứng dụng thuộc tập đoàn One Mount Group dành cho các chủ tiệm tạp hóa và đối tác. Theo đó các chủ tiệm tạp hóa thông qua ứng dụng này có thể đặt hàng giá tốt với các ưu đãi, đảm bảo chất lượng từ nhà cung cấp.

Như vậy có thể thấy dường như VinShop là một mô hình thương mại điện tử bán buôn (B2B Ecommerce) được vận hành bởi One Mount Group. Tên miền vinshop.vn cũng được đăng ký sở hữu bởi doanh nghiệp này. Điều này cũng lý giải việc One Mount Group đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là đại lý, môi giới, đấu giá hàng hóa.

Theo số liệu của Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm thị phần 75%, doanh thu trên dưới 10 tỷ USD mỗi năm. Còn theo Kantar Worldpanel Việt Nam, các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) vẫn đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Vì sao Vingroup âm thầm xây app VinShop, tiến quân vào miếng bánh lớn nhất của thị trường bán lẻ mang tên bách hóa? - Ảnh 2.

Có đến 9/10 người được hỏi (92%) cho biết, họ thích mua nhu yếu phẩm tại cửa hàng tạp hóa hơn. Đó là do thói quen đã có từ lâu và vì cửa hàng tạp hóa có quy mô nhỏ, chi phí vận hành thấp nên giá hàng hóa rẻ. Ngoài ra dưới góc độ cá nhân kinh doanh, việc mở cửa hàng bách hóa khá dễ dàng khi len lỏi vào ngõ ngách hoặc các ki ốt nhỏ tại các khu chung cư mà không có những tiêu chuẩn về diện tích, vốn.

Doanh thu bán lẻ của thị trường Việt Nam năm 2020 dự kiến sẽ đạt 160 tỷ USD. Theo chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, tốc độ tăng bình quân hàng năm của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn đến năm 2020 ước khoảng 13%/năm, giai đoạn 2021-2025 đạt 14%/năm.

Thị trường tiềm năng như vậy nhưng việc tiếp cận, phân phối hàng hóa của doanh nghiệp Việt vào kênh truyền thống chưa hiệu quả. Với việc kết nối trực tiếp với nhà cung cấp thông qua VinShop, các chủ tiệm tạp hóa sẽ giải quyết được bài toán nhập hàng nhỏ lẻ từ nhiều đại lý cũng như được hưởng nhiều ưu đãi chiết khấu trực tiếp từ đơn vị sản xuất.

Theo báo cáo "Ngành bán lẻ Việt Nam: Chuyển dịch nhanh sang mô hình bán hàng đa kênh" mới công bố của Deloitte, tính đến hết năm 2019, cả nước có 3.450 siêu thị với tổng diện tích sàn lên đến hơn 1,6 triệu m2. Khác với các mô hình bán lẻ còn lại, kênh siêu thị ghi nhận mức tăng trưởng doanh số cao nhất vào năm 2019, đạt 16%. Trong bối cảnh dịch Covid-19 cùng như xu thế phát triển của thương mại điện tử, các mô hình bán lẻ này có được sự tốc độ tăng trưởng khá tốt mà mô hình truyền thống không có được.

Với thông tin đồn đoán Vingroup đưa công nghệ vào miếng bánh lớn mang tên cửa hàng bách hóa có thể đánh giá là nước đi tiên phong táo bạo, khôn ngoan và nếu thành công sẽ đem lại nhiều lợi ích từ độ phủ của VinShop cũng như hệ sinh thái của VinID.

Thiên Thanh (t/h)