Vinh danh 17 tác giả, nhóm tác giả Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ 2021

16:06, 21/12/2022

Sáng 21/12 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2021. Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ được Bộ tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về khoa học công nghệ.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt.

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ được Bộ triển khai từ năm 2012, là sự ghi nhận, tôn vinh của ngành khoa học công nghệ với những người làm báo trên cả nước.

"Với việc tổ chức giải thưởng hôm nay, Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn tri ân, cảm ơn những người làm báo đã góp phần quan trọng vào những kết quả tích cực, thành công của ngành khoa học công nghệ trong năm 2021 rất đặc biệt, một năm chúng ta trải qua những khó khăn chưa từng có do dịch bệnh."

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trao giải Nhất Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2021.

Tiếp nối thành công từ các năm trước, Giải thưởng báo chí về Khoa học và công nghệ năm 2021 tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tham gia của nhiều cơ quan báo chí ở trung ương và địa phương với gần 500 tác phẩm/nhóm tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả.

Năm qua, báo chí cũng tập trung phản ánh về một số chủ đề thời sự như: Cơ chế chính sách về khoa học công nghệ; Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với đời sống xã hội; Chuyển đổi số; Trí tuệ nhân tạo; Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Xây dựng cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ các nút thắt đẩy nhanh phát triển khoa học công nghệ.

Đại diện Ban Tổ chức Giải thưởng báo chí về KHCN năm 2021 trao giải Nhì cho các nhà báo.

Các tác phẩm báo chí đã góp phần tôn vinh các nhà khoa học bằng hoạt động kiên trì, thầm lặng, tâm huyết và đầy sáng tạo để tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị phục vụ đời sống nhân dân.

Thông qua các tác phẩm, vai trò, vị trí của khoa học công nghệ được khẳng định trong việc tham gia giải quyết tốt các vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy và Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Hồ Quang Lợi trao giải Ba cho các nhà báo.

Qua 2 vòng chấm Sơ tuyển và Chung tuyển, đã có 17 tác phẩm và nhóm tác phẩm được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt và trao giải, gồm: Thể loại Báo in (01 Giải Nhất, 01 Giải Nhì; 01 Giải Ba; 02 Giải Phụ); Thể loại Báo điện tử (01 Giải Nhất, 01 Giải Nhì; 01 Giải Ba; 01 Giải Phụ); Thể loại Truyền hình (02 Giải Nhì, 01 Giải Ba; 02 Giải Phụ) và Thể loại Phát thanh (02 Giải Nhì, 01 Giải Ba).

Đại diện Ban Tổ chức Giải thưởng báo chí về KHCN năm 2021 trao giải phụ cho các nhà báo.

Danh sách các tác phẩm đoạt Giải thưởng báo chí khoa học và công nghệ năm 2021

* Giải Nhất

- Nhóm tác phẩm: Khởi nghiệp công nghệ từ bùng nổ đến định hình, Báo Nhân Dân cuối tuần

- Nhóm tác phẩm: Kỳ vọng bứt phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo theo nghị quyết đại hội XIII, Báo điện tử Chính phủ

* Giải Nhì

- Nhóm tác phẩm: Những người lính trên không gian mạng, Báo Quân đội Nhân dân cuối tuần

- Nhóm tác phẩm: Công nghệ QR Code ở Việt Nam, Báo Điện tử Dân Việt/Nông thôn ngày nay

- Tác phẩm: Những hệ gen không vô danh, Kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam

- Tác phẩm: Tháo gỡ những điểm nghẽn, huy động nguồn lực cho đổi mới sáng tạo, Truyền hình Quốc hội Việt Nam

- Tác phẩm: Lâm Đồng: Tạo đà cho nông nghiệp 4.0 từ Nghị quyết thời 0.4, Kênh Thời sự VOV1 – Đài Tiếng nói Việt Nam

- Tác phẩm: Ứng dụng Khoa học công nghệ trong sản xuất - hướng đi mới của nông dân Kiên Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình Kiên Giang

* Giải Ba

- Nhóm tác phẩm: Nhìn nhận đúng về mô hình phát triển công nghệ để tạo cú hích tăng trưởng, Báo Lao Động cuối tuần

- Tác phẩm: Chuyện về những người sửa chữa tổn thương cho các bào thai, Báo Nhân Dân điện tử

- Tác phẩm: Hiệu quả từ mô hình khởi nghiệp 3 nhà, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương

- Tác phẩm: Hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Việt Nam hướng tới mục tiêu vươn tầm thế giới, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

Uyên Thư (T/h)