Vinh danh các ngân hàng tiêu biểu Việt Nam năm 2020

10:39, 27/11/2020

Lễ vinh danh Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2020, do IDG Việt Nam phối hợp cùng với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức đã diễn ra tối 26/11 tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là giải thưởng thường niên nhằm tìm kiếm và vinh danh sản phẩm, dịch vụ xuất sắc, hiệu quả của các ngân hàng, công ty fintech Việt Nam.

“Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu” là giải thưởng thường niên, do IDG Việt Nam phối hợp cùng với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức từ năm 2012. Mục tiêu của giải thưởng là tìm kiếm và vinh danh sản phẩm, dịch vụ xuất sắc, nổi trội, sáng tạo, hiệu quả trong năm của các ngân hàng, các công ty Fintech, qua đó tôn vinh sức sáng tạo và khả năng quản lý, vận hành hiệu quả các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng của người Việt Nam.

Qua 8 lần tổ chức liên tiếp, Ban Tổ chức và Hội đồng Bình chọn (HĐBC) giải thưởng đã trao 57 giải thưởng cho sản phẩm/dịch vụ của 26 ngân hàng/công ty Fintech tiêu biểu đang hoạt động tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại lễ trao giải

Năm 2020, HĐBC giải thưởng gồm 14 chuyên gia đầu ngành. Chủ tịch HĐBC là ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. Các phó chủ tịch bao gồm: Ông Vũ Viết Ngoạn, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia; ông Nguyễn Đồng Tiến, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tổng thư ký giải thưởng là ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc, IDG Việt Nam.

Năm nay, HĐBC quyết định xây dựng cơ cấu giải thưởng gồm 7 hạng mục giải thưởng dành cho các ngân hàng và 1 hạng mục giải thưởng dành cho các công ty Fintech tiêu biểu.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Chủ tịch HĐBC giải cho biết, cơ cấu giải thưởng năm 2020 tiếp tục kế thừa và có sự điều chỉnh cho phù hợp với diễn biến của thực tiễn, cụ thể: Bên cạnh giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu” mang tính tổng hợp cao, các giải thưởng có tính chất chuyên đề tiếp nối của năm trước như: “Ngân hàng có sản phẩm/dịch vụ sáng tạo tiêu biểu”, “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh”, “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng”… tiếp tục được trao. Còn giải thưởng “Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu” lần đầu được HĐBC quyết định đưa ra cho phù hợp với thực tiễn và xu thế chuyển đổi số hiện nay. Giải thưởng này được nhiều ngân hàng hưởng ứng, đăng ký.

Năm nay, HĐBC cũng tiếp tục rà soát kỹ, hoàn thiện hệ thống tiêu chí của các hạng mục giải thưởng, giảm bớt những tiêu chí không thật sát với yêu cầu của giải thưởng; đồng thời, đưa ra những tiêu chí chấm giải rõ ràng, đầy đủ và sát với thực tế hơn. Những điều chỉnh này nhằm không ngừng nâng cao chất lượng của việc đánh giá và bình chọn.

Kết quả, số lượng tham gia giải năm nay nhiều hơn năm ngoái: Có 20 ngân hàng tham gia với 47 hồ sơ đăng ký cho 7 hạng mục giải thưởng (tăng thêm 2 ngân hàng và 3 hồ sơ dự giải so với năm 2019) và 6 công ty Fintech (tăng thêm 3 công ty so với năm 2019). Các hồ sơ năm nay cũng có chất lượng hơn, tương đối đồng đều hơn, nhiều đơn vị có những thành tựu nổi bật và tương đồng nên cũng khá áp lực cho HĐBC. Ban Thư ký đã chuẩn bị chu đáo, cung cấp đầy đủ thông tin. HĐBC đã làm việc tích cực, nghiêm túc, xem xét, cân nhắc kỹ và đi đến sự thống nhất cao trong việc lựa chọn ra được những đơn vị hết sức xứng đáng để trao giải thưởng năm nay.

Cơ cấu giải thưởng năm nay bao gồm:

  • Ngân hàng Bán lẻ tiêu biểu

  • Ngân hàng Chuyển đổi số tiêu biểu

  • Ngân hàng có Sản phẩm/Dịch vụ Sáng tạo tiêu biểu

  • Ngân hàng Hỗ trợ Đầu tư cho Nông nghiệp Công nghệ cao

  • Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh

  • Ngân hàng Đồng hành cùng Doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Ngân hàng tiêu biểu vì Cộng đồng

  • Công ty Fintech tiêu biểu.

Trong đó, ở hạng mục ngân hàng bán lẻ tiêu biểu đã vinh danh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Ở hạng mục ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu, ngoài BIDV, Sacombank tiếp tục được vinh danh còn có Ngân hàng Tiên Phong (TPbank), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), và Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank).

0903-ngan-hang-viet-nam-tieu-bieu-2

Đại diện của BAOVIET bank nhận giải thưởng

Tại hạng mục ngân hàng có sản phẩm/dịch vụ sáng tạo tiêu biểu, Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) được trao giải với dịch vụ “Mở tài khoản trực tuyến thông qua thiết bị di động”; Ngân hàng Bảo Việt (BAOVIET bank) là sản phẩm BAOVIET One Care; Ngân hàng TPbank với sản phẩm tài khoản Super Zero…

Chia sẻ về sản phẩm BAOVIET One Care, đại diện của BAOVIET Bank cho biết, đây là một trong những sản phẩm dành riêng cho khách hàng của Bảo Việt nhân thọ với nhiều chính sách ưu đãi như: Miễn phí chuyển tiền, nộp rút tiền mặt; Miễn phí phát hành thẻ tín dụng nội địa và phí thường niên năm đầu; Được cộng lãi suất tiền gửi tiết kiệm; Được giảm lãi suất vay vốn… “Đây có thể xem là một sản phẩm hội tụ các đặc trưng riêng có của Bảo Việt nói chung, BAOVIET Bank nói riêng mà chưa ngân hàng nào triển khai, mang đến cho khách hàng cơ hội được hưởng ưu đãi tốt nhất về các dịch vụ tài chính ngân hàng”- vị đại diện này khẳng định.

0859-ngan-hang-viet-nam-tieu-bieu

Agribank là ngân hàng được vinh danh hạng mục Ngân hàng hỗ trợ đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao

Với hạng mục ngân hàng hỗ trợ đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) là đơn vị duy nhất được xướng tên. Theo Agribank, ngân hàng này luôn cung cấp đủ vốn với lãi suất ưu đãi, đặc biệt là chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhằm thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam với quy trình, phương pháp cho vay đơn giản, linh hoạt và lãi suất ưu đãi.

Nhờ đó, đến 30/6/2020, dư nợ hỗ trợ đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao của Agribank đã đạt 5.651 tỷ đồng, tăng 2,35% so với 2018, chiếm 50% tổng dư nợ cho vay. Số lượng khách hàng được vay đạt 3.951 khách, tăng 3,2% so với 2018, trong đó khách hàng cá nhân chiếm 98%. Số lượng dự án nông nghiệp công nghệ cao được hỗ trợ đầu tư là 1.337 dự án, tăng 4,8% so với 2018, trong đó số dự án của khách hàng cá nhân chiếm 98%. Các dự án được vay đang hoạt động có hiệu quả, khả năng thu hồi vốn đảm bảo, nợ xấu ở mức thấp (0,5%).

Ngoài các hạng mục nêu trên, giải thưởng năm nay còn vinh danh các ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh, ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa, ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng, công ty fintech tiêu biểu. Ở mỗi hạng mục, các đơn vị được xướng tên đều là những ngân hàng, công ty fintech có các dịch vụ xuất sắc trong ngành tài chính, ngân hàng.

PV