Vinh danh học sinh đạt giải Vô địch Tin học văn phòng và Thiết kế đồ họa thế giới - Viettel năm 2021

20:08, 14/01/2022

Sáng 14/1 đã diễn ra lễ vinh danh những học sinh đạt thành tích quốc tế cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel và Vô địch Thiết kế đồ họa thế giới 2021.

Trong cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới MOS năm vừa rồi, đội tuyển Việt Nam giành 1 Huy chương Vàng thế giới nội dung Microsoft Word 2016, 1 Huy chương Bạc thế giới nội dung Microsoft Excel 2016. 1 thí sinh đạt vị trí top 4 và 2 thí sinh đạt vị trí top 7 thế giới. Còn trong cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa ACA World Championship 2021, Việt Nam có thí sinh nằm trong Top 4 và Top 7 xuất sắc nhất thế giới.

Năm vừa qua, cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới Viettel 2021 đã xét trao giải thưởng khu vực cho các thí sinh từ khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và ĐBSCL nhằm động viên, khích lệ các khu vực có điều kiện học tập tin học còn hạn chế.

Ban tổ chức khen thưởng các Đại sứ MOS và ACA đã đạt thành tích cao tại vòng chung kết thế giới của 2 cuộc thi trong tháng 11-2021.

Năm 2021, Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành là đơn vị có tới 2 thí sinh giành giải cao nhất của đội tuyển ở cả 2 cuộc thi. Việc ngày càng có nhiều trường học triển khai dạy học Tin học văn phòng theo chuẩn quốc tế cho thấy xu hướng tăng cường các nội dung dạy học mang tính ứng dụng cao; tạo cơ hội để các học sinh có năng khiếu được theo đuổi niềm đam mê của mình, chuẩn bị hành trang trở thành các công dân số.

Cũng trong ngày 14/1, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, Tập đoàn Viettel tổ chức phát động cuộc thi “Vô địch tin học văn phòng thế giới - Viettel” (MOS World Championship - Viettel) và “Vô địch thiết kế đồ họa thế giới” (ACPro World Championship) năm 2022 trên toàn quốc.

Các nhà vô địch quốc gia của hai cuộc thi sẽ được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo - Huy hiệu cao quý nhất của tuổi trẻ Việt Nam, đồng thời đại diện Việt Nam tham dự Vòng chung kết thế giới diễn ra tại thành phố Anaheim, California, Hoa Kỳ vào cuối tháng 7-2022.

Các đại biểu nhấn nút khởi động cuộc thi.

Tương tự mùa giải trước, đối với MOS World Championship - Viettel 2022, bên cạnh đội tuyển của các trường đại học, học viện, cao đẳng, THPT chuyên thì năm nay, khối phổ thông không chuyên tiếp tục có cơ hội cử đội tuyển tham gia cuộc thi trực tiếp tới Ban tổ chức nếu tỉnh, thành đoàn và Sở Giáo dục-Đào tạo địa phương không thể tổ chức tuyển chọn đội tuyển.

Ngoài cơ cấu giải thưởng quốc gia, Cuộc thi MOS World Championship - Viettel 2022 tiếp tục xét trao giải thưởng khu vực cho các thí sinh tham gia vòng loại quốc gia đến từ khu vực trung du và miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long nhằm động viên, khích lệ các khu vực có điều kiện học tập tin học còn hạn chế. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên tới hàng tỷ đồng.

Một điểm mới nổi bật của mùa giải MOS World Championship - Viettel năm nay là ngoài 3 nội dung thi Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft Powerpoint phiên bản 2016 thì các thí sinh sẽ thi đấu thêm nội dung Microsoft Office 365. Đổi mới mang tính bước ngoặt này cũng phù hợp với xu thế phát triển của Tin học ứng dụng trên thế giới; đồng thời giúp các thí sinh tham gia cuộc thi được tiệm cận với những chuẩn đánh giá quốc tế mới, nâng cao năng lực công nghệ thông tin và đáp ứng tốt hơn yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Với cuộc thi ACPro World Championship 2022, tiếp nối thành công của các mùa giải trước, năm nay cuộc thi tiếp tục chia làm 3 bảng: Bảng A dành cho các thí sinh thuộc các trường đại học, học viện; bảng B dành cho các thí sinh thuộc các trường cao đẳng và trung cấp; bảng C dành cho bậc học THCS và THPT. Kết thúc vòng chung kết quốc gia, Ban tổ chức tìm ra 3 nhà vô địch tương ứng với 3 bảng đấu để tiếp tục tham dự vòng chung kết thế giới.

Đặc biệt tất cả các thí sinh tham dự MOS World Championship - Viettel và ACPro World Championship 2022 khi đạt 700 điểm trở lên từ vòng loại quốc gia sẽ được sở hữu chứng chỉ quốc tế về Tin học văn phòng và Thiết kế đồ họa chứng nhận trình độ, kỹ năng Tin học văn phòng và Thiết kế đồ họa đạt chuẩn thế giới có giá trị vô thời hạn trên toàn cầu do tổng giám đốc Microsoft ký tên.

Khôi Nguyên (T/h)