Vĩnh Phúc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19

10:42, 15/07/2021

Tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành văn bản số 174/KH - UBND về việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 nhằm hỗ trợ kịp thời; góp phần phục hồi và ổn định sản xuất, kinh doanh; giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch đối với việc làm, thu nhập của người lao động, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động.

Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ tại Quyết định này phải đảm bảo đúng quy định tại điểm 2 Mục I Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ. Đối tượng đồng thời đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và chính sách hỗ trợ theo quy định của địa phương, thì chỉ được hưởng một chính sách hỗ trợ cao nhất.

Về yêu cầu: Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chính sách; tích cực phổ biến về nguyên tắc, điều kiện, nội dung, hồ sơ và trình tự, thủ tục hỗ trợ để người lao động, người sử dụng lao động thuộc đối tượng hỗ trợ nắm rõ và tiếp cận chính sách. Tổ chức triển khai kịp thời, đồng bộ, trách nhiệm, linh hoạt, đảm bảo mục tiêu, nguyên tắc hỗ trợ và phát huy hiệu quả của các chính sách hỗ trợ.

Các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, đảm bảo kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, công bằng; đúng đối tượng, không trùng lặp, không bỏ sót đối tượng; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia; không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Tạo điều kiện thuận lợi để người lao động, người sử dụng lao động dễ dàng tiếp cận và thụ hưởng chính sách. Tăng cường việc lập hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, hạn chế tiếp xúc trực tiếp để đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Vĩnh Phúc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Về nội dung thực hiện, tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ bằng các hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc. Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã và cơ quan, đơn vị có liên quan.

Hướng dẫn triển khai thực hiện các chính sách: (1) Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động; (2) Hỗ trợ người lao động thực hiện tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; (3) Hỗ trợ người lao động ngừng việc; (4) Hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp và (5) Hỗ trợ bổ sung đối với người lao động mang thai, đang nuôi con hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi.

Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động - TB&XH. Đơn vị phối hợp thực hiện: Bảo hiểm xã hội tỉnh; các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thành phố. Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước ngày 20/7/2021.

Hướng dẫn triển khai thực hiện các chính sách: (1) Hướng dẫn chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; (2)Tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất.

Đơn vị chủ trì thực hiện: Bảo hiểm xã hội tỉnh. Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước ngày 20/7/2021.
Hướng dẫn triển khai thực hiện các chính sách: (1) Hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật; (2) Hỗ trợ người lao động là hướng dẫn viên du lịch.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước ngày 20/7/2021.
Hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Y tế. Đơn vị phối hợp: UBND các huyện, thành phố. Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước ngày 20/7/2021.
Hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh. - Đơn vị chủ trì thực hiện: Cục Thuế tỉnh.
Đơn vị phối hợp: UBND các huyện, thành phố. Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước ngày 20/7/2021.

Hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người sử dụng vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Đơn vị chủ trì thực hiện: Ngân hàng Chính sách xã hội - chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc.  Đơn vị phối hợp: Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - TB&XH, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước ngày 20/7/2021.

Hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động không có quan hệ lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác. Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động - TB&XH.

Đơn vị phối hợp thực hiện: Sở Tư pháp, Sở Tài chính; các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thành phố. Thời gian thực hiện: Trong thời gian không quá 01 tháng, kể từ ngày ban hành chính sách tại khoản 3 Mục II Kế hoạch này.

Phương Mai