VNNIC tổng kết công tác 6 tháng đầu năm 2015

00:00, 30/07/2015

Ngày 28/7/2015, tại Hà Nội, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

Traoqualuuniem VNNIC 1

Sáu tháng đầu năm 2015, VNNIC đã thực hiện tốt công tác quản lý, đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống kỹ thuật, dịch vụ (hệ thống DNS quốc gia, hệ thống trạm trung chuyển Internet trong nước VNIX, hệ thống quản lý cấp phát tài nguyên Internet …

Trong năm 2014, hệ thống DNS quốc gia đã phục vụ hơn 90 tỷ truy vấn tên miền. Đặc biệt, hiện hệ thống đã được nâng cấp hoàn toàn hỗ trợ song song IPv4/IPv6, là một thành phần quan trọng trong mạng IPv6 quốc gia, phục vụ việc phân giải tên miền “.vn” trên cả 2 nền tảng IPv4/IPv6. 

Đồng thời, VNNIC cũng đã phối hợp với các ISP triển khai chuyển tiếp lưu lượng DNS IPv6 quốc tế qua các kết nối thuần IPv6 đi quốc tế của các ISP. Tính từ đầu năm đến ngày 30/6/2015, tổng truy vấn tên miền trên toàn hệ thống DNS quốc gia là hơn 51,1 tỷ truy vấn, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời gian qua, đề án triển khai tiêu chuẩn an toàn bảo mật mở rộng hệ thống máy chủ DNS (DNSSEC) được VNNIC tập trung triển khai. Ngoài các nội dung kỹ thuật chuẩn bị để triển khai chính thức vào 2016, VNNIC đã tiến hành 3 khoá đào tạo DNSSEC cho hơn 70 cán bộ kỹ thuật của các ISP, nhà đăng ký tên miền, VNCERT theo đúng kế hoạch của đề án. Để đảm bảo an toàn cho hệ thống quản lý cấp phát tài nguyên tên miền mới theo mô hình quốc tế SRS/EPP, nửa đầu năm nay, VNNIC đã triển khai hệ thống dự phòng ứng cứu sự cố cho hệ thống tài nguyên tên miền tại TP.HCM, dự phòng cho hệ thống chính tại Hà Nội. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường ứng dụng CNTT trong toàn bộ các hoạt động quản lý, điều hành, các hoạt động nghiệp vụ trong Trung tâm, thực hiện thông qua các hệ thống tin học hóa đã được triển khai, ứng dụng mạnh mẽ tại Trung tâm trong nhiều năm qua như: hệ thống thông tin điều hành nội bộ; hệ thống theo dõi, quản lý lịch làm việc; hệ thống kết nối trực tuyến.

Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm 2015, VNNIC cũng đã  tích cực triển khai các công tác liên quan tới việc quản lý hoạt động của Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam, từng bước đưa hoạt động này vào kiểm soát chặt chẽ và đạt được kết quả nhất định. Tổng số đơn vị được phép cung cấp dịch vụ tên miền quốc tế tại Việt Nam hiện nay đang được quản lý trên website http://thongbaotenmien.vn là 87. Tổng số tên miền quốc tế đã được thông báo tính đến ngày 30/6/2015 là 140.266 tên miền.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho hệ thống quản lý cấp phát tài nguyên tên miền mới theo mô hình quốc tế SRS/EPP,  VNNIC đã triển khai hệ thống dự phòng ứng cứu sự cố cho hệ thống tài nguyên tên miền tại TP.HCM, dự phòng cho hệ thống chính tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã đánh giá cao cố gắng sự trưởng thành về nhân lực và phát triển hạ tầng của VNNIC cũng như sự nỗ lực hoàn thiện, xây dựng chính sách phát triển tài nguyên Internet tại Việt Nam trong đầu năm 2015 và những năm vừa qua. Trong thời gian tới, VNNIC cần tiếp tục đảm bảo công tác quản lý, đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống DNS quốc gia, hệ thống trạm trung chuyển Internet trong nước VNIX, hệ thống quản lý cấp phát tài nguyên Internet đặc biệt là hệ thống DNS cũng như tập trung triển khai bảo mật hệ thống kỹ thuật trong thời gian tới. Về hệ thống VNIX, cần tiếp tục xây dựng và phát huy hiệu quả của hệ thống VNIX, tham gia kết nối quốc tế đặc biệt là kết nối đa phương. Thứ trưởng cho rằng VNNIC cũng nên thành lập Trung tâm điều hành để quản lý 7 cụm máy chủ DNS đặt tại các điểm khác nhau trên toàn Thế giới, đồng thời tận dụng mọi cơ hội, nguồn lực sẵn có để quản lý, phát triển tài nguyên. Bên cạnh đó, VNNIC cần tăng cường và thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế, tăng cường giao lưu hợp tác song phương hoặc đa phương với các tổ chức quốc tế như APNIC, các NIC khác; đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam.


TIN LIÊN QUAN