VNPT triển khai lộ trình cung cấp dịch vụ 3G

14:07, 13/04/2009

Ông Bùi Quốc Việt, Người phát ngôn của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, trả lời phỏng vấn báo chí về lộ trình triển khai 3G

                                                                                               

1. Xin cho biết kế hoạch cụ thể lộ trình cung cấp 3G của doanh nghiệp?

Trả lời: Sau khi chính thức nhận được giấy phép 3G một tháng (giấy phép 3G sẽ được cấp sau 90 ngày khi doanh nghiệp nộp tiền đặt cọc) VinaPhone sẽ cung cấp những dịch vụ công nghệ 3G đầu tiên tới khách hàng. VinaPhone sẽ triển khai dịch vụ 3G theo chuẩn WCDMA 2100MHz.
 
Đây là một trong các công nghệ 3G tiên tiến nhất hiện nay, rất phù hợp cho các mạng công nghệ GSM 2G chuyển tiếp lên 3G. Dự kiến song song với với việc nâng cao chất lượng dịch vụ truyền thống, VinaPhone hoạch định những mục tiêu về vùng phủ sóng 3G theo dân số trong kế hoạch năm thứ 1, năm thứ 3, năm thứ 5 và năm thứ 15 sau khi được cấp giấy phép.
 
VinaPhone đã xem xét quyết định vùng ưu tiên phủ sóng đó là các khu thương mại, khu công nghiệp, hay các đô tập trung nhiều cơ quan của chính phủ, các doanh nghiệp thương mại, công nghiệp, du lịch- dịch vụ và đông dân cư.
 
Mặt khác, VinaPhone cũng triển khai mạng 3G tới nông thôn. Là một doanh nghiệp chủ đạo của đất nước, với nhiệm vụ kinh doanh và công ích và triển khai Viễn thông đi trước so với mặt bằng kinh tế xã hội góp phần vào mục tiêu tăng trưởng của đất nước, ngoài mục tiêu kinh doanh tại các vùng trọng điểm, mạng 3G VinaPhone sẽ triển khai tới các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những nơi mạng băng rộng hữu tuyến chưa đáp ứng nhu cầu dịch vụ băng rộng, truy cập internet, đáp ứng các mục tiêu công ích của Chính phủ.
 
Xem ảnh lớn
Trong khi đó, Mobifone có kế hoạch tiến hành cung cấp dịch vụ 3G đầu tiên trong vòng 3 tháng sau khi được cấp phép. Trong vòng 1 năm kể từ ngày cấp phép, MobiFone cam kết sẽ phủ sóng 3G tới 100% đô thị thuộc 63 tỉnh thành trên cả nước, và trong 3 năm sẽ phủ sóng 3G tới 98% dân số.
 
Theo cấp độ ưu tiên giảm dần, MobiFone sẽ tiến hành phủ sóng 3G từ đô thị đông dân, đô thị, ngoại ô, nông thôn và tuyến quốc lộ. MobiFone triển khai công nghệ HSPA với tốc độ đường truyền lên tới 7.2Mb sẽ giúp người dùng mạng MobiFone truy cập internet, thư điện tử, truy cập dịch vụ nội dung nhanh chóng và tiện lợi. MobiFone đang nỗ lực để có thể giới thiệu một dịch vụ mới trước thời hạn cam kết.

2. Những dịch vụ 3G nào sẽ được cung cấp sớm nhất? thời điểm cung cấp? giá thành như thế nào?

Trả lời: Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, để 3G thực sự mang đến tiện ích thiết thực cho tất cả khách hàng như cam kết của các nhà cung cấp dịch vụ, cũng cần có thời gian. Bởi vậy, việc phủ sóng 3G cho hàng chục triệu khách hàng của VinaPhone cũng như MobiFone sẽ thực hiện theo lộ trình để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của người sử dụng như tôi vừa đề cập.

Về mặt nguyên tắc 3G sẽ tạo ra băng thông rộng, giống như một xa lộ, tạo cơ sở hạ tầng mạng thuận lợi hơn để phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng tiên tiến. Ví dụ, ngoài các dịch vụ cơ bản, truyền thống như thoại, nhắn tin ngắn, Vinaphone dự kiến nghiên cứu và giới thiệu các nhóm dịch vụ mới trên nền công nghệ 3G là : Nhóm dịch vụ liên lạc; Nhóm dịch vụ nội dung giải trí; Nhóm dịch vụ giao dịch điện tử; Nhóm dịch vụ thông tin xã hội; Nhóm dịch vụ định vị và Nhóm dịch vụ hỗ trợ cá nhân. Tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu sử dụng của khách hàng, Vinaphone sẽ lựa chọn cung cấp các dịch vụ cụ thể vào những thời điểm thích hợp.

Tuy nhiên, ngay trong năm nay, những dịch vụ 3G cơ bản mà VinaPhone, MobiFone sẽ cung cấp sau khi có giấy phép 3G:

-        Điện thoại truyền hình (Video Call)

-         Dịch vụ truyền tải đồng thời cả âm thanh và dữ liệu (Multi-call /Rich voice)

-         Dịch vụ tải phim ảnh (Video Downloading)

-         Dịch vụ video trực tuyến (Video Streaming)

-         Dịch vụ tải nhạc (Full track music downloading)

-         Dịch vụ thanh toán qua thiết bị di động

-         Dịch vụ WAP/Mobile Internet

-         Dịch vụ tin nhắn nhanh (Instant Messaging) (vd:Yahoo, MSN)

-         Dịch vụ HSDPA

-         Dịch vụ quảng cáo thương mại qua thiết bị di động

-         Dịch vụ định vị (location-based)

-         Truyền tải dữ liệu trên thiết bị di động, router không dây với đường truyền dữ liệu tốc độ cao 3G (PC data communication)

-         Kết nối từ xa tới mạng Intranet của công ty.

Vì cả hai mạng di động đang triển khai công nghệ 3G trên nền 2G nên chắc chắn, chi phí đầu tư đã giảm tới 60 nên chắc chắn, giá cước dịch vụ 3G sẽ không cao hơn so với các dịch vụ 2G hiện tại.

3. Số lượng người dùng ước lượng cho những dịch vụ 3G đầu tiên khoảng bao nhiêu? Dự đoán dịch vụ nào sẽ được người dùng VN quan tâm nhất?

Trả lời: Trong thời gian đầu triển khai 3G, kinh nghiệm của các nhà khai thác mạng quốc tế cho thấy số lượng người sử dụng có máy đầu cuối tương thích với mạng 3G chưa nhiều, vùng phủ sóng còn hạn chế và các dịch vụ tiện ích còn cần có thời gian phát triển.

 Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, các nhà cung cấp thiết bị đầu cuối cũng đã đưa vào thị trường một số lượng thiết bị không nhỏ với công nghệ này. Bởi thế hiện tại, đã có sẵn một lượng khách hàng  có thiết bị để sử dụng. Hơn thế với nền kinh tế thị trường, chúng tôi tin rằng các nhà cung cấp thiết bị đầu cuối đã có những dự định để có thiết bị đáp ứng nhu cầu thị trường. Riêng VinaPhone cũng đã dự kiến hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối, nhằm mang lại cho khách hàng các dịch vụ trọn gói, phù hợp với lớp khách hàng tiêu dùng bình dân.

Chúng tôi hy vọng với những nỗ lực trong việc phổ biến thông tin về mạng công nghệ mới tới người sử dụng, mở rộng vùng phủ sóng nhanh chóng, cũng như việc tạo ra những hình thức kinh doanh thuận lợi cho các nhà cung cấp dịch vụ nội dung phát triển, sẽ nhanh chóng thu hút một lượng khách hàng lớn.

Tôi cho rằng nhóm dịch vụ giải trí trên điện thoại di động sẽ thu hút sự quan tâm đầu tiên của giới trẻ.

4. Được biết Viettel cam kết đặt cọc 3G 4.000 tỷ đồng. Vì sao VinaPhone và MobiFone chỉ cam kết đặt cọc 3G tổng cộng có 3.000 tỷ đồng? Như vậy khách hàng có thể hiểu rằng năng lực cung cấp và triển khai 3G của VNPT kém hơn Viettel?

Trả lời: Việc đặt cọc nhiều hay ít không liên quan đến năng lực cung cấp và triển khai dịch vụ 3G của doanh nghiệp. Mục đích của việc đặt cọc là để tránh tình trạng doanh nghiệp không thực hiện triển khai 3G như cam kết. Trên thực tế, đối với VNPT, cả hai mạng MobiFone và VinaPhone đã được đầu tư phát triển trong hơn 10 năm qua, với số vốn đầu tư lớn hơn nhiều so với các mạng khác. Và cũng đã đầu tư cơ sở hạ tầng của 3G. Việc hai mạng di động thuộc VNPT được cấp hai giấy phép 3G đã minh chứng cả hai mạng đều đạt các tiêu chí năng lực mạng lưới; nguồn nhân lực và các chỉ tiêu chất lượng; các phương án kinh doanh cũng như các điều kiện về tài chính, nguồn lực.

5. Có ý kiến cho rằng 3G là cuộc đua mới trên thị trường di động. Bởi giấy phép 3G đã đặt các doanh nghiệp được cấp phép vào một vạch xuất phát như nhau (cùng đầu tư hạ tầng, cung cấp dịch vụ và phát triển khách hàng). Vậy VNPT đánh giá thế nào về khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp viễn thông của mình (MobiFone, VinaPhone) trong cuộc đua này?

Trả lời: Theo tôi, hiện nay về năng lực cạnh tranh của cả các mạng di động được cấp phép 3G là như nhau. Tuy nhiên, 3 mạng di động lớn là MobiFone, VinaPhone và Viettel có lợi thế hơn về mặt khách hàng, mạng lưới cơ sở hạ tầng kĩ thuật và nguồn nhân lực.

Còn vấn đề cạnh tranh sẽ phụ thuộc vào khả năng cung cấp dịch vụ sớm hay muộn, nội dung thông tin, chất lượng dịch vụ và khả năng tiếp cận khách hàng. Với nhận thức như vậy, VNPT đã sớm đầu tư cho các nội dung trên và hợp tác với các tập đoàn lớn trên thế giới có kinh nghiệm triển khai 3G để cung cấp thiết bị và công nghệ với chất lượng tốt nhất. Ngoài ra, VNPT còn hợp tác với nhiều đối tác để sản xuất và cung cấp nội dung thông tin cũng như các dịch vụ tiện để phục vụ khách hàng.

Trong thời gian qua, cả hai mạng MobiFone và VinaPhone khi chưa có 3G đã triển khai các dịch vụ trên nền công nghệ 2,75G đến khách hàng. Đây là tiền đề để cung cấp dịch vụ 3G trong thời gian tới. VNPT tự tin khẳng định năng lực của mình để triển khai dịch vụ cũng như thu hút khách hàng sử dụng các dịch vụ 3G.

Xin cảm ơn!

TIN LIÊN QUAN