“Vọc” màn hình cảm ứng cho netbook

05:24, 18/10/2009

Bàn phím của netbook khá bé nên thao tác thường không mấy dễ chịu. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục điểm yếu này bằng cách thay thế màn hình thường bằng màn hình cảm ứng. Tất nhiên, thao tác này không dễ, nó đòi hỏi người dùng phải có kiến thức về phần cứng máy tính và cách tháo lắp thiết bị.

Với thiết kể mỏng và nhẹ, những chiếc netbook thường có bàn phím di chuột khá nhỏ, khó thao tác và mang lại cảm giác không dễ chịu cho người dùng. Nếu sử dụng màn hình cảm ứng thì những khó chịu này sẽ không còn nữa, mà thay vào đó là một trải nghiệm hoàn toàn mới, rất đáng “đồng tiền bát gạo”. Bạn sẽ cảm thấy những tác vụ lướt Web, duyệt ảnh, cập nhật Twitter sẽ đơn giản và dễ chịu hơn rất nhiều khi bạn có thể thao tác trực tiếp trên màn hình.

Có khá nhiều các gói (kit) màn hình cảm ứng dành cho các tên hiệu netbook chính như Acer, ASUS, Dell, Lenovo, MSI, Samsung… Chẳng hạn nếu sử dụng chiếc ASUS Eee PC 1000H, bạn có thể mua màn hình cảm ứng Solderless Easy và Fun TouchKit dành cho dòng sản phẩm ASUS EeePC 1000/1000H/1000HD/1000HE. Tất nhiên, thao tác lắp đặt cũng không dễ và phần lớn sẽ làm rách tem bảo hành. Thường thì quy trình lắp ráp sẽ kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ.

Trước khi bắt đầu, bạn cần chuẩn bị sẵn những dụng cụ: màn hình cảm ứng (gồm cả dây và ốc vít); tuốc-nơ-vít 2 cạnh; tuốc-nơ-vít hiệu Phillips; và một hộp đựng ốc vít. Thao tác lắp ráp dưới đây được thực hiện với chiếc netbook ASUS Eee PC 1000H.

Bước 1: Chuẩn bị màn hình cảm ứng
Bỏ màn hình cảm ứng ra khỏi hộp, bóc băng dính để chuẩn bị lắp vào sau khi hoàn thành các bước dưới đây.

Bước 2: Tháo các thành phần
Mở các cạnh viền của netbook (lớp cao su) để lộ hàng ốc vít phía trước (6 ốc vít). Vì ốc vít khá nhỏ nên bạn cần phải để chúng vào một chiếc hộp đề phòng rơi ra ngoài. Thao tác tiếp theo là tháo pin và tháo các ốc vít phía sau (13 ốc vít). Rồi sau đó hơi lay nhẹ phần phía sau cho rời ra một chút, hoặc bạn có thể luồn một chiếc card visit vào phía dưới để dễ bề tách ra hơn.

Bước 3: Tháo bàn phím
Xoay netbook ngược lại rồi tháo bàn phím bằng cách nhấn vào 4 góc. Tháo bàn phía từ phía trên cùng (gần với màn hình), rồi mới đến phần phía dưới. Hãy chú ý tới phần cáp nối nguồn dính bàn phím với bo mạch. Hãy tháo một cách từ từ và rất nhẹ tay các bộ phận này. Bạn sẽ thấy một khung bàn phím phía dưới sau khi gỡ bàn phím phía trên ra. Hãy tháo 7 con ốc từ khay này rồi nhấc lên. Phần phía dưới sẽ là bo mạch chủ.

Bước 4: Thao tác trên bo mạch chủ
Để tháo lắp dễ dàng hơn, bây giờ bạn có thể đặt netbook xuống một mặt phẳng cố định, tốt nhất là nền nhà lót thảm. Từ bộ phận bo mạch chủ vừa lộ ra, bạn tìm chiếc quạt làm mát, hãy tháo dây nguồn của nó ra. Tiếp theo hãy tìm bộ phận loa (thường nằm ở giữa bo mạch) rồi tháo chúng ra. Tương tự, bạn cũng tìm các bộ phận khác như camera, microphone (phía trên bên phải) rồi tháo dây kết nối của chúng ra. Thành phần tiếp theo bạn cần tháo là dây nguồn màn hình LCD (nằm ở phía trên cùng tay trái). Và cuối cùng hãy tháo tất cả ốc-vít của bo mạch ra để bạn có thể nhấc rời chúng lên.

Bước 5: Kết nối mạch điều khiển USB
Hãy tìm bộ phận lỗ thông gió bên phía cạnh phải và đặt vào đó mạch điều khiển USB. Bạn hãy cắm một đầu dây dẫn vào phần phía dưới của mạch điều khiển USB rồi chạy dây dẫn theo viền bo mạch chủ. Rồi sau đó cắm vào vị trí mà trước đó bạn đã gỡ dây cắm camera ra (bước 4). Tiếp theo, hãy cắm dây còn lại của bo mạch USB vào giắc cắm điều khiển (controller hub) ở phía bên phải. Bạn cũng cần nối lại như cũ dây dẫn gốc của webcam màn hình đã tháo ra ở bước 4. Cuối cùng, hãy chạy dây nguồn từ controller hub lên phần phía trên gần với bản lề để cắm vào dây nguồn màn hình cảm ứng trong bước 7 dưới đây.

Bước 6: Tháo màn hình
Để tháo màn hình, bạn cần sử dụng tuốc-nơ-vít hai cạnh và một chiếc card visit. Tôvít dùng để cạy cạnh cao su bo xung quanh màn hình, còn card visit dùng để luồn xuống phía dưới để tách màn hình. Bạn hãy nhớ là sau khi tách được phần màn hình LCD ra cũng cần phải tháo cả một số con ốc vít gắn vào khung viền bằng thép.

Bước 7: Gắn màn hình cảm ứng
Đặt màn hình cảm ứng vào phía trên góc trên của khung LCD. Bạn hãy sử dụng 6 miếng cao su mềm (có sẵn) đặt ở các cạnh màn hình cảm ứng rồi gắn khung kim loại vào. Hãy cắm dây nguồn của màn hình cảm ứng vào bộ phận dây dẫn mà bạn đã kéo lên phía trên từ bước 5.

Bước 8: Lắp lại netbook
Bạn hãy bắt đầu lắp từ phía trước rồi sau đó là phía sau. Vặn 4 ốcvít để gắn đầu trên của màn hình vào khung. Vặn 6 vốcvít xung quanh các cạnh để cố định. Hãy nhờ là đừng vặt chặt quá nếu không có thể làm hư hại tới màn hình cảm ứng.
Tiếp theo bạn gắn lại các đầu nối quạt thông gió và loa. Lắp khung bàn phím vào phía trên bo mạch và siết lại 7 con ốcvít (đã tháo ra ở bước 3). Sau đó bạn lắp bàn phím và gắn nút nguồn của chuột chạm vào bo mạch. Hãy kiểm tra thật kỹ cho tới khi nào tay của bạn cảm giác bàn phím đã trở lại như cũ là được. Sau đó siết 8 con ốcvít ở phía đằng sau rồi gắn pin vào khay, đậy nắp vào như ban đầu.

Bước 9: Cài đặt driver
Bao giờ màn hình cảm ứng cũng có đĩa cài đi kèm. Bạn cần chạy đĩa cài đặt này, hoặc có thể copy nó vào USB vào chạy trực tiếp trên máy. Sau khi cài đặt xong, bạn khởi động lại máy tính rồi dùng bút nhập liệu (stylus) nhấn vào các góc màn hình cho tới khi nào nghe thấy tiếng bíp là được.

Một vài loại màn hình cảm ứng:
Acer Aspire One Easy & Fun Solderless Touch Screen KIT. Giá tham khảo: 96USD
Touch Panel Kit 8,9-inch (dành cho Acer Aspire One/Eee PC). Giá tham khảo: 59USD
Solderless Easy and Fun TouchKit (dành cho MSI Wind U100/U115). Giá tham khảo: 96USD
Solderless Easy and Fun TouchKit (dành cho Asus Eee PC 1000/1000H/1000HD/1000HE). Giá tham khảo: 96USD
Lenovo Ideapad S10e Solderless Touch Screen KIT. Giá tham khảo: 96USD

Chu Tấn
TIN LIÊN QUAN